“Mờ mắt, mù tâm” hiếp dâm người tâm thần

Cập nhật, 07:41, Thứ Sáu, 28/06/2013 (GMT+7)

Rượu đã làm cho những người say “mờ mắt, mù tâm”, nhưng hành vi bị kêu rêu là tồi bại của họ không thể biện minh “vì mình có uống rượu”.

Bùi Văn Tiếu (SN 1964, ngụ ấp La Ghì, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) tổ chức uống rượu tại nhà cùng Nguyễn Văn Út. Sau đó, chị N. (bệnh tâm thần bẩm sinh) đi lạc sang nhà Tiếu. Thay vì dẫn chị N. về nhà, Tiếu nổi dục vọng và có hành vi hiếp dâm chị N. ngay tại bộ ván ngựa trước nhà.


Bị cáo Bùi Văn Tiếu.


Từ sáng sớm ngày 21/6/2013, sân trụ sở UBND xã Vĩnh Xuân đã đông nghẹt người dân đến tham dự phiên tòa lưu động xét xử vụ hiếp dâm mà bị hại là người bệnh không có khả năng nhận thức là khả năng bảo vệ mình. Đây là vụ án được người dân rất quan tâm. Nhiều người tỏ ra bất bình trước hành vi thiếu đạo đức của bị cáo Tiếu.

Sinh năm 1964, có 3 người con, trong đó 2 người con gái lớn đã lập gia đình. Lẽ ra ở tuổi này, Tiếu phải ý thức được trách nhiệm của mình, chí thú làm ăn, vực dậy kinh tế gia đình, vậy mà Tiếu không chỉ mải mê nhậu nhẹt, bê tha công việc... để giờ đây phải ra đứng trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, khoảng 6 giờ ngày 28/7/2012, Tiếu và Út tổ chức uống rượu. Khoảng 8 giờ, sau khi “cưa” xong gần 1 lít rượu, Tiếu lên giường nằm nghỉ, còn Út nằm trên bộ ván ngựa. Lúc này, chị N. qua chơi và ngồi trên bộ ván ngựa chung với Út.

Vốn là hàng xóm với nhau, Tiếu biết rõ chị N. bị bệnh tâm thần từ nhỏ song “ma men” dẫn lối, Tiếu nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị N. Thế là Tiếu tiến thẳng đến bộ ván ngựa và quan hệ tình dục với chị N., còn Út vẫn nằm đó… ngủ tiếp.

Thỏa dục vọng, Tiếu mặc đồ và bỏ ra ngoài đi mua rượu, hái ổi dự định nhậu tiếp. Út thấy vậy nên mặc đồ vào cho chị N. Sau đó, Út lấy chiếc chiếu và gối mang vào buồng rồi kêu chị N. vào nằm chung. Tại đây, Út đã có hành vi hôn hít, sờ soạng… mà chị T. (chị dâu của chị N.) phát hiện khi đi tìm N. nên báo với gia đình và cơ quan công an.

Ngày 1/8/2012, cha của chị N. là ông N.V.L. làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Tiếu và Út.

Tại phiên tòa, với tư cách đại diện người bị hại, ông L. vẫn chưa hết bức xúc và đau đớn trước hành vi của Tiếu và Út. “Con tôi bị bệnh tâm thần nên không tự sinh hoạt cá nhân được, vợ chồng tôi nuôi nấng cực khổ từ nhỏ đến giờ. Thằng Tiếu lại là hàng xóm bao nhiêu năm nay, vậy mà nó lại đối xử với con tôi như vậy…”- ông N.V.L. nghẹn ngào.

Riêng đối tượng Nguyễn Văn Út, xét thấy có những dấu hiệu hiếp dâm nên HĐXX đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân truy tố Út với tội danh trên.

Riêng Út được triệu tập tại tòa với tư cách là người có liên quan đến vụ án, nhưng phiên tòa diễn ra đã hơn 1 giờ, Út mới có mặt. Út giải thích sự trễ nải của mình là do… phụ bán tàu hủ với người nhà. Út biện minh hành vi mang chiếu, gối vào buồng rồi kêu chị N. vào chỉ có mục đích là… sứt thuốc ghẻ cho chị N.

Tuy nhiên trước lời khai của chị T. tại cơ quan điều tra và tại tòa thì Út thừa nhận sờ soạng chỉ để… “thỏa mãn”, chứ không có ý định hiếp dâm chị N.

HĐXX cho rằng, đáng lẽ khi biết chị N. mắc bệnh tâm thần, Tiếu phải ân cần giúp đỡ, đưa chị N. về nhà, nhưng bị cáo lại có hành vi hiếp dâm chị N. Hành vi trên đã vi phạm pháp luật nên cần xử lý thật nghiêm minh, răn đe chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn; trình độ học vấn, nhận thức pháp luật còn kém; trong quá trình điều tra, cũng như tại tòa, Tiếu đã thành thật khai báo, gia đình có công với cách mạng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tiếu 2 năm 6 tháng tù tội “Hiếp dâm”.

Ngoài ra, Tiếu phải bồi thường trên 16 triệu đồng chi phí giám định, thuốc, phương tiện đi lại, ăn uống và tổn thất tinh thần cho bị hại.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG