Lừa bạn nhậu, “chôm” tài sản

Cập nhật, 13:07, Thứ Ba, 11/06/2013 (GMT+7)

Do chây lười lao động nên Trần Quang Khải (SN 1985- ngụ ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu- Long Hồ) lừa bạn nhậu hết lần này đến lượt khác để có tiền xài.

Đang ở tuổi “sức dài vai rộng” nhưng Trần Quang Khải cứ lông bông ăn nhậu. Nếu không “ngửa tay” vòi tiền cha mẹ thì lừa bạn, “chôm” tài sản đem bán lấy tiền xài.

Bị cáo Khải tại phiên tòa sơ thẩm sáng 7/6.


Bị hại Nguyễn Viết Tới và cũng là bạn thân của Khải, kể: Bạn bè nhiều lần đi nhậu chung nên lúc Khải gọi điện rủ ra quán Mười Kỷ trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long) nhậu, anh Tới chạy xe đến ngay. Tại đây, Khải mượn điện thoại của anh Tới “gọi về cho mẹ xin 200.000đ”. Sau đó, Khải hỏi mượn xe và điện thoại của anh Tới “để đến gặp mẹ lấy tiền”.

Anh Tới không nghi ngờ đưa xe, điện thoại cho Khải và nghĩ Khải “đi một chút sẽ quay lại nhậu tiếp” như đã nói, nhưng ngồi chờ mãi không thấy Khải quay lại. Gọi điện từ chiều đến tối cũng không thấy Khải bắt máy, anh Tới biết mình bị lừa nên đã báo công an.

Sau gần 5 tháng lẩn trốn, Khải bị Công an TP Vĩnh Long bắt giữ và bản án sơ thẩm ngày 27/2/2012 của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Khải 9 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chấp hành xong hình phạt, Khải không về nhà tìm việc làm lương thiện mà đến Khóm 3 (Phường 3) thuê nhà trọ ở và tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 8/2/2013, sau khi đi nhậu tại bến xe Phường 8, Khải rủ bạn là Nguyễn Thành Đô đi nhậu tiếp. Đô nhận lời, đưa xe cho Khải điều khiển đến quán nhậu ở gần cầu vượt Mỹ Thuận. Nhậu xong, Khải tiếp tục chở Đô đến khu vực bến tàu khách ở Phường 1.

Tại đây, Khải nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của Đô nên giở chiêu “mượn xe đi rước bạn lại nhậu cho vui”. Đô không biết mục đích Khải mượn xe đem bán nên đồng ý giao xe và cả giấy tờ xe cho Khải.

Sau khi chiếm đoạt được xe, Khải điều khiển đến nhà anh Bạch Văn Thuận (Phường 3) gạ bán với giá 2 triệu đồng. Anh Thuận bảo “không có tiền mua”, Khải nhờ anh Thuận tìm người giúp, nếu bán được xe sẽ cho tiền uống cà phê. Do xe có đủ giấy tờ nên Khải nhanh chóng tìm được người bán xe với giá 3 triệu đồng. Nhận tiền xong, Khải cho lại vợ chồng anh Thuận 500.000đ uống cà phê như đã hứa.

Riêng anh Đô sau khi bị lừa đã làm đơn tố cáo Khải. Khi được Công an Phường 1 mời đến làm việc, Khải thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe của anh Đô và xe đã được thu hồi trả chủ.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long còn nhận được đơn của anh Nguyễn Trần Phương Thảo tố cáo hành vi trộm cắp tài sản của Khải. Qua làm việc, Khải khai: Anh Thảo và Khải ở cùng dãy nhà trọ.

Ngày 7/2/2013, sau khi nhậu xong, Khải sang phòng trọ của Thảo chơi. Thấy Thảo đang nghe nhạc bằng tai phone điện thoại nên xin nghe “ké”.

Thảo đồng ý, đưa cho Khải một bên tai nghe. Khoảng 30 phút sau, điện thoại hết pin nên Thảo mang điện thoại sạc rồi lên võng nằm ngủ, còn Khải nằm dưới nền gạch.

Khi thấy Thảo đã ngủ, Khải nảy sinh ý định chiếm đoạt điện thoại liền rút chui sạc lấy điện thoại đến bến xe Phường 8 bán cho một người đàn ông không rõ địa chỉ giá 300.000đ.

Kết quả định giá, xe và điện thoại (không thu hồi được) Khải chiếm đoạt của anh Đô và anh Thảo tổng trị giá hơn 5,2 triệu đồng.

Sáng 7/6/2013, khi TAND TP Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử, Khải vẫn tỏ ra ăn năn hối cải như lần trước và biện hộ cho sai phạm của mình là “do gia đình nghèo khó, cha mẹ không có nhiều tiền cho như bè bạn nên mới chiếm đoạt xe, điện thoại của bạn bán lấy tiền xài”.

Theo HĐXX: Do chây lười lao động, bị cáo muốn có tiền xài mà không phải làm việc vất vả nên đã dùng thủ đoạn gian dối thực hiện hành vi lừa đảo và lợi dụng sơ hở của bạn lấy cắp tài sản. Bị cáo tái phạm trong thời gian chưa được xóa án tích nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Khải 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, 1 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Khải phải chấp hành là 1 năm 6 tháng tù giam.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG