Chuyện cảnh giác

Chiếc IPhone 5... dỏm giá 3 triệu đồng!

Cập nhật, 07:13, Thứ Tư, 05/06/2013 (GMT+7)

Khoảng 8 giờ sáng một ngày đầu tháng 5, tiệm vàng kiêm cầm đồ của chị Tư Ánh ở chợ Tân Thành, Bình Tân (tên và địa chỉ nhân vật trong bài viết đã được thay đổi) đông khách hơn mọi khi. Nguyên nhân do mấy ngày nay, nhiều bà con khu vực đã thu hoạch xong vụ khoai lang bội thu- vừa đạt năng suất, vừa bán được giá khá cao- nên ra chợ mua sắm.

Trong khi chị Tư Ánh giao dịch với khách, bên ngoài cửa tiệm có 2 thanh niên dừng chiếc Airblade mới cáo, rồi đi vội vào bên trong. Đợi chị Tư Ánh tiếp xong một khách hàng, 1 thanh niên mặc áo thun xanh, nói nhỏ với chị: “Chị ơi, em bên Cần Thơ qua đây “đá gà” từ sớm, đang thua độ về bển… “hỏa quá”, chị mần ơn cho tụi em “gởi” đỡ chiếc IPhone này lấy vài “ký”!”

Thường ngày việc nhận đồ “cầm cố” do anh Thanh- chồng chị đảm trách, sáng này anh về quê (Tam Bình) dự tiệc cưới của người bà con nên có khách (cầm đồ), chị tỏ ra ái ngại: “Bữa nay không có “ổng” ở nhà nên tui…”

Không đợi chị Tư Ánh nói hết câu, tên thanh niên đeo kính đen còn lại, thêm vào: “Chị thông cảm dùm, tụi em vìa bển xa quá… đảm bảo chị, có tiền tụi này sẽ gỡ liền “vố” cũ, quay lại đây chuộc hàng ra liền!” Sau ít phút suy nghĩ, chị Tư Ánh đồng ý và thương lượng với 2 thanh niên về tỷ lệ “phần trăm” của tiền gốc đưa ra là 3 triệu đồng.

Tuần lễ sau không thấy 2 khách hàng đến chuộc đồ theo giấy hẹn, vào một buổi trưa rảnh rỗi, chị Tư Ánh đem chiếc IPhone hôm trước ra cho anh Thanh xem. Thấy ngờ vực, anh Thanh mở máy, kiểm tra thì phát hiện nó là chiếc điện thoại dỏm 100% (không có nhiều tính năng như IPhone 5 mà anh đang sử dụng).

Theo anh, ước trị giá của nó ngoài thị trường (tất nhiên là thị trường trôi nổi) chỉ vài trăm ngàn đồng. Đến lúc này, chị Tư Ánh mới nhớ lại chuyện… đáng ngờ của 2 thanh niên hôm nọ. Trong lúc chị đang kiểm tra chiếc IPhone, bỗng chiếc điện thoại này đổ chuông.

Cùng lúc, người thanh niên mặc áo thun xanh lịch sự nói lời xin lỗi rồi nhận lại máy và bước ra phía cửa nói chuyện điện thoại với ai đó. Sau đó, người này mang “máy” vào cũng vừa lúc chị ghi xong “hóa đơn nhận hàng” và “giấy hẹn” cho khách.

Có lẽ trong lúc chị làm thủ tục giao dịch, kẻ gian bước ra ngoài nghe điện và giở trò “phù phép” với chiếc IPhone kia. Do thiếu ý thức cảnh giác (không xem lại chiếc điện thoại) nên chị Tư Ánh bị sụp bẫy… lừa của bọn gian manh. Đây là bài học mà chị không thể quên trong kinh doanh, buôn bán.

T. P. Thành