Câu chuyện pháp luật

Tội chồng tội, án chồng án

Cập nhật, 07:57, Thứ Ba, 08/05/2012 (GMT+7)

Nguyễn Quốc Duy (SN 1988, ấp An Hậu, xã Trung An- Vũng Liêm) bị Công an huyện Vũng Liêm khởi tố tội “Giao cấu trẻ em” và được cho tại ngoại chờ ngày ra tòa xét xử. Tuy vậy, Duy vẫn chưa biết ăn năn và tiếp tục phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Duy đã dùng dao răng cưa chặt nước đá chém bị hại vỡ xương sọ, gây tỷ lệ thương tật lên đến 45%.

Trước đây, Duy từng là đứa con ngoan hiền, học giỏi. Thấy con hiếu học, gia đình chuyển Duy lên TP Vĩnh Long để có điều kiện phát huy. Không ngờ, Duy sa đà vào con đường ăn chơi lêu lổng, lơ là chuyện học hành và học lực sa sút dần. Duy thường trốn học, nhậu nhẹt, gây rối, đánh nhau... Nhà trường cùng gia đình nhắc nhở nhiều lần, nhưng không lay chuyển được cậu học trò cá biệt này. Do liên tục vi phạm nội quy, nhà trường buộc phải đuổi học. Về quê, Duy vẫn tiếp tục lao vào những cuộc chơi vô bổ và bị đẩy đưa em đến con đường phạm tội.

Trong các cuộc đi chơi, Duy quen với em N. (còn ở tuổi vị thành niên, 15 tuổi) và cả 2 người đem lòng yêu nhau. Ngày 3/5/2011, Duy và N. cùng với một số bạn tổ chức tiệc nhậu. Và lúc say rượu, Duy và N. đã “làm chuyện người lớn” tại cái tum trong quán nhậu. Thấy trời tối mà con chưa về, cha của N. đi tìm và bắt gặp tại trận Duy đang “mây mưa” với con gái của mình. Vụ việc bị cha của N. trình báo đến Công an huyện Vũng Liêm và Duy bị khởi tố tội “Giao cấu trẻ em”. Trong thời gian tại ngoại chờ ngày ra tòa xét xử, Duy chẳng những không biết ăn năn, sửa đổi mà còn tiếp tục phạm tội nghiêm trọng hơn.

Ngày 2/7/2011, Duy đến quán nước giải khát của chị Nguyễn Thị Kim Thúy (ấp An Phú, xã Trung An) mua vài điếu thuốc hút. Lúc này, có anh Lê Văn Giang chạy xe gắn máy đến quán của chị Thúy mua đồ. Duy đậu xe chiếm mất đường vào, nên Giang nổi quạu và có những lời lẽ thô tục. Vốn tính côn đồ nên nghe Giang chửi thề, Duy bước ra nói như thách thức “anh muốn gì”. Giang cũng không vừa thách thức lại và 2 người xông vào vật nhau xuống đất nhưng được mọi người can ra. Lúc này, bạn của Giang hay được đến vây đánh Duy. Thấy thân cô thế cô, Duy chạy vào quán của chị Thúy chộp lấy con dao răng cưa chặt nước đá, chém nhiều nhát vào đầu Giang đến khi nạn nhân gục ngã mới dừng tay. Sau đó, nhiều người cấp tốc đưa Giang đi cấp cứu, còn Duy bị bắt sau đó.

Phân viện Pháp y tại TP Hồ Chí Minh kết luận: Lê Văn Giang bị nhiều vết thương ở vùng đầu làm vỡ sọ, tỷ lệ thương tật lên đến 45%. Gia đình Giang yêu cầu Duy bồi thường 119 triệu đồng tiền thuốc điều trị và ráp hộp sọ sau này. Song, đến nay Duy chỉ mới bồi thường cho Giang được 5 triệu đồng. Công an huyện Vũng Liêm khởi tố Nguyễn Quốc Duy thêm tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Mới đây, TAND huyện Vũng Liêm đưa vụ án “giao cấu trẻ em” ra xét xử sơ thẩm và phạt Nguyễn Quốc Duy 9 tháng tù giam. Tới đây, Nguyễn Quốc Duy sẽ còn phải đối mặt với bản án thứ 2 tội “Cố ý gây thương tích”.

Nhìn bị cáo Duy với dáng người thư sinh bị lực lượng công an áp giải về trại giam, nhiều người dự khán cảm thấy xót xa, tiếc cho một người trẻ từng là học sinh giỏi, nhưng vì ham chơi bời đã đánh đổi tương lai tươi sáng và phụ công ơn cha mẹ hàng ngày cực khổ lo cho con ăn học.

Khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định: “Phạm tội gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên dẫn đến chết người hoặc từ 31-60% nhưng thuộc trong các trường hợp quy định tại các điểm từ a- k của khoản 1 điều này thì phạt tù từ 5- 15 năm tù.


HOÀI NAM