Câu chuyện pháp luật

Băng xin đểu ở Quới An lãnh án

Cập nhật, 11:00, Thứ Năm, 31/05/2012 (GMT+7)

2 bị cáo xin đểu là Lê Văn Liêm và Huỳnh Văn Nở. Tuy cả hai còn ở tuổi vị thành niên (đều SN 1995, xã Quới An- Vũng Liêm) nhưng đã là “bợm” nhậu. Không tiền, chúng mang tài sản cầm, mua bia uống. Đến khi không còn gì để cầm nữa, chúng tổ chức chặn xe xin đểu tiền. Bị hại kháng cự thì chúng đập phá tài sản, uy hiếp để… xin tiền.

Ngày 14/8/2011, Liêm đi làm thuê từ TP Hồ Chí Minh về quê gặp lại “chiến hữu” là Nở. Bạn bè lâu ngày không gặp nên tổ chức nhậu tại nhà Nở và 2 người lai rai tâm sự đến… ngày hôm sau. Để thể hiện mình là người từng ở “Sài thành” về, Liêm ngưng uống rượu chuyển sang bia bọt. Liêm cầm điện thoại di động được 350.000đ, mua 2 két bia đến nhà anh Lê Văn Bình ở xóm tiếp tục “chinh chiến”. Nhậu một lúc thì anh Bình say nên vào nhà ngủ trước. Thấy chủ nhà “chìm xuồng tại bến”, chúng đem số bia còn lại ra cầu đá gần đó uống tiếp. Lúc này, trời đã khuya, đường vắng người qua lại và chúng nảy sinh ý định chặn xe xin tiền mua bia nhậu tiếp. Để thực hiện ý đồ, Liêm vào nhà của anh Bình lén lấy một đoạn tuýp sắt, còn Nở dùng con dao mang theo làm hung khí để chặn xe.

Khoảng 20 giờ ngày 15/8/2011, phát hiện có đèn xe chạy tới, Nở đứng giữa đường chặn xe của anh Lê Hoài Giang (xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm). Biết gặp phải bọn xin đểu, anh Giang nhanh tay quay xe lại rồi điện thoại báo cho Công an xã Quới An. Sau đó, anh Giang chạy trở lại thì chúng phát hiện bám theo. Rất may, Công an xã Quới An đã có mặt kịp thời ngăn chặn. Chúng chạy vào quán giải khát gần đó trốn thì bị bắt giữ. Cả hai biện minh rằng “say rượu quá không biết gì” và hứa ngày mai sẽ ra trình diện công an nên được tha về.

Song, chúng vẫn không bỏ ý định xin đểu, mà lẩn trốn gần đó đợi công an đi khỏi thì tiếp tục ra lộ chặn xe. Lúc này, có xe anh Đỗ Xuân Thủy chở vợ là Nguyễn Thị Bích (xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) chạy đến. Nở cầm dao, ra giữa đường dang 2 tay chặn xe. Anh Thủy dừng lại, Nở cầm dao đứng ở đầu xe uy hiếp: “Đưa vài chục ngàn uống rượu”. Biết gặp phải bọn cướp cạn, chị Bích năn nỉ và lấy 20.000đ nộp tiền “mãi lộ” để được chạy qua. Tiếp theo là xe anh Lê Thanh Linh (xã Quới An) cũng chạy tới. Nở cầm dao đưa thẳng ra, nhưng anh Linh kịp mọp đầu xuống tránh được và bỏ chạy luôn.

Khoảng 10 phút sau, có xe khách 16 chỗ do anh Lưu Hoàng Dũng làm tài xế đưa khách về xã Quới An chạy đến. Xe vừa lên dốc cầu thì chúng ra chặn lại. Nở nói với anh Dũng: “Tụi em “vả” quá, cho vài ngàn đồng uống cà phê”. Cùng lúc đó, Liêm cầm ống tuýp đập mạnh vào kiếng chắn gió. Miểng văng trúng vào lơ xe là anh Lê Huỳnh, gây thương tích. Liêm gằn giọng: “Cho tiền uống rượu”. Thấy vậy, anh Lê Huỳnh lấy ra 5.000đ đưa cho chúng. Song, khi thấy tiền ít, chúng cầm hung khí đuổi theo xe của anh Dũng. Liêm cầm ống tuýp đập mạnh vào kiếng chắn gió lần nữa và đèn xe. Còn Nở cầm dao uy hiếp tài xế Dũng. Thấy chúng quá hung hăng, anh Dũng móc túi đưa thêm 50.000đ mới được đi. Sau đó, anh Dũng điện thoại báo cho Công an xã Quới An và chúng bị bắt giữ sau đó.

Trong thời gian tạm giam, gia đình của Liêm và Nở bồi thường 8,2 triệu đồng cho chủ xe 16 chỗ. Riêng chị Bích và anh Lê Huỳnh, do thiệt hại không lớn nên không yêu cầu bồi thường.

Mới đây, TAND huyện Vũng Liêm đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Liêm và Huỳnh Văn Nở. Tuy vụ án gây thiệt hại tài sản không lớn, nhưng tính chất nghiêm trọng gây hoang mang cho người dân mỗi khi ra đường ban đêm. Thời gian qua, tình trạng chặn đường, cướp tài sản xảy ra rất nhiều, nên cần nghiêm trị để răn đe chung. TAND huyện Vũng Liêm đã tuyên án sơ thẩm, phạt Lê Văn Liêm và Huỳnh Văn Nở mỗi người 1 năm 6 tháng tù tội “Cướp tài sản”. Riêng bị cáo Liêm còn nhận thêm 6 tháng tù tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Như vậy, Liêm phải chấp hành 2 tội, với mức án là 2 năm tù giam.

HOÀI NAM