Nguy cơ ngập úng vùng thấp trũng

Cập nhật, 13:48, Thứ Năm, 11/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo dự báo của Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam, đỉnh lũ khu vực đầu nguồn sông Cửu Long trong tháng 11 ở mức thấp.

Tuy nhiên, dự báo từ nay đến cuối năm triều cường ở mức khá cao nên sẽ có nguy cơ xảy ra ngập úng trên những vùng thấp trũng thuộc vùng giữa (trong đó có Vĩnh Long) và vùng ven biển, đặc biệt là trong trường hợp triều cường kết hợp mưa lớn.

Cụ thể, do chịu tác động mạnh bởi thủy triều (đỉnh triều dự báo cao hơn trung bình nhiều năm), nên đỉnh lũ được nhận định ở mức báo động 2- báo động 3 và trên báo động 3 ở vùng giữa và vùng ven biển ĐBSCL. Khi lũ kết hợp triều cường sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến các khu vực thấp trũng trên 2 vùng này.

Qua kết quả đánh giá tác động của lũ đến hệ thống ô bao bảo vệ sản xuất 2 vùng này cho thấy: Có khoảng 363 ô bao có nguy cơ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích trên 65.400ha. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long có 4 huyện bị ảnh hưởng 126 ô với 29.212ha.

Để phòng triều cường dâng cao từ nay đến cuối mùa lũ và nguy cơ hạn hán xâm nhập mặn vào đầu mùa khô năm sau, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam kiến nghị các địa phương cần xây dựng kế hoạch xuống giống sớm ở những khu vực lũ đã rút, nhằm tránh lấy nước tập trung vào thời kỳ căng thẳng; rà soát các vị trí đắp đập tạm, tu bổ các công trình thủy lợi nhằm tăng cường lấy và trữ nước ở các khu vực có nguy cơ bị mặn xâm nhập trong mùa kiệt.

THẢO LY