Dịch bệnh tại Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục diễn biến phức tạp

Cập nhật, 19:39, Thứ Năm, 11/11/2021 (GMT+7)

Tình  hình dịch bệnh Covid-19 ở khu vực ĐBSCL tiếp tục diễn biến xấu. Các địa phương hiện đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tính từ đầu tháng 11 đến nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm.

Chỉ trong 10 ngày qua, từ ngày 1/11 đến nay, tỉnh An Giang ghi nhận hơn 4.000 ca mắc Covid-19.  Trong đó, số ca mắc ngoài cộng đồng chiếm tỉ lệ hơn 30% tổng số ca mắc.

Trước diễn biến tình hình dịch Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh An Giang đã ra văn bản công bố nâng mức độ dịch của tỉnh từ cấp độ 2 lên cấp độ 3.

Các giải pháp phòng chống tập trung của địa phương là khẩn trương đẩy mạnh việc bao phủ vaccine trên địa bàn, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm, tác hại và biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là thực hiện triệt để thông điệp “5K”; Bên cạnh đó, phát huy các tổ tự quản tại các địa phương trong phòng, chống dịch.

Hầu hết các công ty tại khu công nghiệp Hòa Phú tỉnh Vĩnh Long đã đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nêu rõ: "Thời gian qua, nơi nào tổ tự quản cộng với tổ y tế cộng đồng làm tốt trong công tác dịch bệnh, thì dịch kiểm soát được, thậm trí kiểm soát rất là tốt. Để kiểm soát tốt dịch bệnh, chúng tôi chỉ đạo các địa phương phát huy các tổ tự quản và tổ y tế cộng đồng để kiểm soát chặt trên địa bàn của mình. Đồng thời đi kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền…nếu làm tốt việc này thì dịch bệnh mới kiểm soát được”.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày ở tỉnh Vĩnh Long phát hiện khoảng 150 ca mắc mới. Trong đó phần lớn ngoài cộng đồng, trong bệnh viện và công nhân trong khu công nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thường xuyên đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thường xuyên đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp.

Riêng trong tối qua tỉnh Vĩnh Long ghi nhận 40 trường hợp mắc Covid-19 tại công ty Tỷ Bạc Bách trong khu công nghiệp Bình Minh, TX. Bình Minh, nâng tổng số ca F0 phát hiện tại công ty này lên hơn 70 ca. Đây là một trong những doanh nghiệp có lượng công nhân lớn của tỉnh Vĩnh Long.

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay công tác truy vết F0 tại công ty Tỷ Bách đang triển khai thực hiện khẩn trương: "Về an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là mục tiêu hàng đầu.

Chúng tôi đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp có phương án cụ thể vừa phát triển sản xuất an toàn và an toàn để sản xuất. Ứng phó về nguồn nhân lực và chuỗi cung ứng các nguyên vật liệu ở trên địa bàn tỉnh và kết nối với các tỉnh vùng lân cận".

Tại Đồng Tháp, trước diễn biến của dịch bệnh, UBND tỉnh có Quyết định áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với huyện Châu Thành cấp độ dịch lên cấp 3 nguy cơ cao và thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 12/11.

Trong những ngày gần đây, huyện Châu Thành đã xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, trước tình hình này, UBND huyện cũng đã nâng mức cấp độ dịch ở thị trấn Cái Tàu Hạ và xã An Phú Thuận lên cấp 4 cấp nguy cơ rất cao.

Mặc dù số ca mắc Covid-19 tăng, nhưng tín hiệu lạc quan là tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 của Đồng Tháp đạt khá cao, đến nay đã có hơn 1,6 triệu liều vaccine được tiêm, tỷ lệ tiêm mũi 1 hơn 1 triệu liều đạt hơn 74 % dân số, tiêm mũi 2 hơn 670.000 liều, đạt hơn 49 % dân số được tiêm.

Hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân để sớm đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Để đẩy mạnh các giải pháp phòng chống dịch, ngày hôm nay 10/11, Sở Giao thông vận tải Đồng Tháp có văn bản thông báo về việc tạm dừng hoạt động 6 bến phà, bến khách ngang sông từ Đồng Tháp đi Cần Thơ và ngược lại. Thời gian thực hiện từ 00 giờ 00 phút ngày 11/11/2021 cho đến khi có thông báo mới./.

Theo Phan Ánh/VOV