Làng hoa giấy Phú Sơn vào vụ Tết

Cập nhật, 14:05, Thứ Tư, 06/01/2021 (GMT+7)

Làng hoa giấy Lân Đông của xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách đang rộn ràng vào Tết. Tại các vườn đều đã có thương lái đến đặt cọc, chờ ngày chở đi. Nông dân đang xử lý kỹ thuật để hoa nở đều đúng dịp. Đây là năm thứ ba liên tiếp cây hoa giấy Phú Sơn “trúng vườn”.

Ông Phạm Văn Vũ giới thiệu sản phẩm hoa giấy Phú Sơn.
Ông Phạm Văn Vũ giới thiệu sản phẩm hoa giấy Phú Sơn.

Đa dạng sản phẩm

Ông Phạm Văn Vũ, ở ấp Lân Đông, xã Phú Sơn vừa giới thiệu với chúng tôi gốc hoa giấy ghép tam sắc (trắng - hồng - đỏ) vừa cho biết, năm nay, gia đình ông đã chuẩn bị khoảng 1.500 chậu hoa giấy các loại để bán Tết. Đa số cây cao từ 0,5m, giá vườn từ 100 - 120 ngàn đồng/chậu.

Hoa giấy Phú Sơn đa dạng mẫu mã, màu sắc, từ hồng, đỏ, cam, vàng, trắng, tím, lá thường đến lá cẩm thạch, kích thước cây từ 0,5 - 1,2m, đáp ứng cho người chơi bông, hoặc thích gốc kiểng.

Nhà vườn cũng đã đầu tư các mẫu cây chủ lực, đặc sắc, như: hoa giấy tam sắc, chuyển sắc, gốc ghép nhiều màu hoa, gốc bonsai, gốc kiểng lớn, lâu năm…

Tết Tân Sửu, nếu như hoa nở các loại có xu hướng giảm số lượng thì Phú Sơn đang sẵn sàng đưa vào thị trường khoảng 700 ngàn sản phẩm hoa giấy các loại, giá giữ tương đương so với những năm trước.

So với hoa nở thì cây bông giấy dai sức hơn khi chịu độ mặn lên tới 3%o, càng xiết nước, bông lại càng nở dày và rực rỡ.

Tuy nhiên, để chủ động ứng phó thiên tai, nông dân Phú Sơn đều đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp, như: sử dụng túi trữ nước, đào ao lót bạt, một số vườn đầu tư cả công đất để trữ nước ngọt tưới cây.

Hiện nay, bông giấy Phú Sơn không chỉ được bán trong dịp Tết mà nhà vườn đã sản xuất và tiêu thụ quanh năm, kinh doanh online cũng không còn xa lạ với nông dân.

Chỉ cần chụp hình sản phẩm và đăng lên mạng xã hội, việc đóng gói, vận chuyển đã có đơn vị giao hàng đến tận vườn hỗ trợ nông dân. Cây bông giấy được chuyển đi đến tận tay người tiêu dùng ở các vùng xa.

Gắn với du lịch

Hoa giấy Lân Đông, xã Phú Sơn là điểm nhấn quan trọng trong không gian Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

hông chỉ nằm trên trục đường chính xuyên làng, đây còn được định hướng là sản phẩm du lịch chủ lực khi du khách có thể tham quan, chụp ảnh với bạt ngàn hoa giấy rực rỡ khoe sắc vừa có thể tiếp cận và trò chuyện với người dân địa phương về kỹ thuật sản xuất hoa giấy.

Vừa qua, huyện Chợ Lách đã triển khai nội dung Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách đến với người dân và cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Một số hộ dân có ý định làm du lịch cũng đã bày tỏ ý định đầu tư trở thành các điểm dừng chân, kinh doanh ẩm thực phục vụ du khách.

Các vườn sản xuất hoa giấy ven trục đường chính chỉnh trang, sắp xếp, bố trí cảnh quan đẹp mắt, gọn gàng, sẵn sàng đón tiếp du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Sản phẩm hoa giấy Phú Sơn ngày nay đã có triển vọng hơn trước rất nhiều. Vượt qua giai đoạn khó khăn bởi những tin đồn thất thiệt, cây hoa giấy giờ đây đã được thị trường ưa chuộng và tiếp nhận trở lại, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân địa phương.

Những nông dân như ông Phạm Văn Vũ đã gắn bó với cây hoa giấy nhiều năm, kinh qua đủ loại khó từ những lúc thiếu kinh nghiệm, cây bệnh, chết, hư gốc, thị trường mất giá… vẫn bền bỉ tìm tòi, chiết ghép, tạo ra các sản phẩm mới, đa dạng, góp phần tô điểm thêm nhiều sắc màu cho không gian ngày xuân.

Ông Phạm Hoàng Nam - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, xã tiếp tục thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa hoa giấy Phú Sơn để có cơ sở pháp lý đưa hoa giấy Phú Sơn đi xa hơn.

Đồng thời, bảo vệ uy tín, danh tiếng cho địa phương, xem cây hoa giấy là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã (sản phẩm OCOP).

Cùng với đó, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh vận động, hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, an toàn, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng đồng thời gắn với phát triển du lịch cộng đồng theo định hướng chung của huyện và tỉnh, trong đó đề cao vai trò chủ động của người dân. 

Theo Thanh Đồng/Báo Đồng Khởi