Có một trời Đà Lạt ở miền Tây

Cập nhật, 16:38, Thứ Hai, 19/10/2020 (GMT+7)

 

Vườn tùng Đà Lạt trong khu du lịch.
Vườn tùng Đà Lạt trong khu du lịch.

TP Cần Thơ hiện có khá nhiều khu du lịch (KDL) sinh thái nổi tiếng như: Mỹ Khánh, Ông Đề, Chín Hồng, Vườn cò Bằng Lăng, Cái Nhum, Vàm Xáng,… 

Tuy nhiên, mới đây nhiều du khách đến với Tây Đô đã hết sức ngạc nhiên, thích thú khi tận mắt tham quan, nghỉ dưỡng tại một KDL được đánh giá là lạ lẫm đầy sức quyến rũ. Đó là KDL sinh thái Thới An Đông (phường Thới An Đông, quận Bình Thủy).

Bắt nguồn từ sự đam mê

Ông Nguyễn An Hà (46 tuổi) kể về duyên cớ hình thành KDL rất lạ lẫm của mình: “Tôi vốn rất đam mê hoa kiểng bon sai và thích sưu tầm các hiện vật có liên quan đến đời sống, sinh hoạt xã hội. Từ đó, tôi đã tạo một không gian riêng biệt có cùng lúc các yếu tố: các thú vui tao nhã, nghỉ dưỡng yên bình thư thái; khám phá các phương tiện lưu thông xưa, các cổ vật liên quan đến y phục, vật liệu xây dựng; tham quan vườn kiểng quý hiếm. Mình phải mới và khác các KDL đã có để khách đến với mình ngày càng nhiều”- ông Hà khẳng định.

Ông Hà tâm sự: “Tôi bắt đầu cuộc hành trình mơ ước của mình từ năm 2008 đến nay. Nghe đâu có cổ vật xưa, từ bộ ghế, chiếc giường, những viên gạch xưa ở các công trình bị phá bỏ để xây dựng mới cho đến những chiếc xe máy cỗ lỗ xỉ, những chiếc xe quân sự trong chiến tranh… tôi đều tìm đến để mua bằng được. Thấy sự nhiệt tình của tôi, nhiều người đã hào phóng “biếu không” để làm kỷ niệm nhưng cũng có người “hét” giá trên trời.

Xe lam và xe xích lô máy xưa.
Xe lam và xe xích lô máy xưa.

Ấn tượng nhất đối với chúng tôi khi được tham quan dàn xe “cổ” từ hàng chục năm qua đã được ông Hà gia cố, làm mới khá bắt mắt như các chiếc xe kéo tay thời Pháp thuộc, xe lôi đạp; xích lô máy, xe lôi máy, xe lam 3 bánh, xe “hỏa tiễn” 3 người và những chiếc xe quân sự được bố trí thứ tự ngăn nắp để du khách tiện tham quan, chụp ảnh lưu niệm với nhiều thiết bị nghỉ dưỡng sinh hoạt rất “nhà binh” như: giường sắt, móc nón, mùng, mền, chiếu, gối, nước uống, giày dép,…

Kể về bộ sưu tập này, ông Hà nói vui: “Tôi muốn lưu lại chuỗi các phương tiện từ thô sơ ban đầu đến hiện đại để lớp trẻ biết lớp người đi trước di chuyển, mua bán, đi lại bằng những phương tiện nào, kích thước, cấu tạo, hình dáng ra sao. Khó nhất là việc thẩm định năm ra đời và tìm mua đầy đủ các phụ tùng kèm theo xe phải đúng bộ thì mới có giá trị”.

Về trang phục, ông Hà cho biết đang sở hữu hàng trăm loại khác nhau của các giai tầng trong xã hội phong kiến, đặc biệt là quần áo của các quan lại thời xa xưa lẫn quần áo lao động của người Cần Thơ xưa. Có cả các loại đèn dầu, đèn măng sông; bàn ghế, trường kỷ; liễn xưa, hoành phi, câu đối; các bộ tách trà; quần áo, giày dẹp, các phương tiện đi lại xưa…

KDL đa năng nhưng vẫn giữ hồn cốt miền Tây

Hướng dẫn chúng tôi tham quan KDL Thới An Đông, ông Nguyễn An Hà kể thêm: Tôi mong muốn tạo cho du khách có cảm giác như đang du ngoạn trong không gian Đà Lạt khi được ngắm nhìn những cây tùng to lớn có hàng chục tuổi đời được bố trí trên đồi rất hài hòa, có nhiều cây trị giá hàng tỷ đồng.

Những ai muốn có cảm giác lạ thì xin mời thưởng thức cà phê Buôn Ma Thuột trên những chòi cao như đang ở núi rừng Tây Nguyên vừa nhâm nhi vị đắng cà phê, thưởng thức những món ăn rất “miền Tây” vừa nghe tiếng chim rộn rã trong khu vườn rộng. Với ai yêu thích sông nước miền Tây thì tha hồ khám phá đồng bưng trên những chiếc xuồng xinh xắn, được tha hồ hái trái, giăng câu.

Với những ai có nhiều thời gian và muốn tìm cảm giác “đêm phương Nam” ra sao thì xin mời nghỉ dưỡng trên những du thuyền “mi ni” để được ngắm trăng trong tiếng tơ đồng réo rắc đang hòa quyện với những giọng hát thiệt “mùi” qua những bản đờn ca tài tử hay những bài vọng cổ ngọt ngào.

Mới đây, TP Cần Thơ đã công nhận tiêu chí làng du lịch sinh thái Thới An Đông, mở ra cơ hội mới cho KDL đầy tiềm năng này.

Những “chòi” cà phê trên cây trong khu du lịch.
Những “chòi” cà phê trên cây trong khu du lịch.

Ông Trần Sự- du khách đến từ TP Đà Nẵng- vui vẻ nói: “Cứ đến đây là thưởng thức đầy đủ những nét đặc trưng của đời sống, văn hóa, tập quán, cách sống, cách làm của ĐBSCL. Vậy thì cớ sao không đến để biết, để chiêm nghiệm, thẩm thấu nhẹ nhàng nhất, thi vị nhất”.

Ông Huỳnh Văn Nguyệt- nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian TP Cần Thơ- nhận xét: “Hiếm có người tâm huyết tìm kiếm những hiện vật “đặc thù” sông nước miền Tây như anh Hà. Muốn làm được điều này đòi hỏi cái tâm rất lớn của người sưu tầm cùng với những kiến thức sâu sắc về nhiều lĩnh vực như: văn hóa dân gian, mỹ thuật, kiến trúc và nhiều lĩnh vực khác. Tôi tin sẽ có rất nhiều người đến đây để thưởng ngoạn những hiện vật quý hiếm, thưởng thức nhiều món ăn ngon, cảnh lạ mà không phải ở đâu cũng có được”.

Bài, ảnh: SONG ANH