Nhiều loại hoa quả tăng giá gấp 3 lần, nông dân miền Tây trúng đậm

Cập nhật, 16:05, Thứ Hai, 07/09/2020 (GMT+7)

Những ngày này, đu đủ, mít thái ở các tỉnh miền Tây được thương lái thu mua tại vườn với giá tăng gấp 3 lần và dự báo tới đây còn tăng hơn nữa...

Thương lái đến tận vườn thu mua đu đủ, giá tăng cao gấp 3 lần
Thương lái đến tận vườn thu mua đu đủ, giá tăng cao gấp 3 lần

Tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang, trái đu đủ được nông dân bán cho thương lái và các vựa thu mua trái cây có giá từ 9.000-12.000 đồng/kg, trong khi trước đây giá tại nhiều nơi chỉ ở mức 3.000-4.000 đồng/kg.

Các thương lái cho biết, giá đu đủ những ngày gần đây tăng cao là do nguồn cung tại nhiều địa phương đang giảm vì nhiều vườn đu đủ đã hết đợt thu hoạch trái, năng suất và sản lượng trái bị giảm do ảnh hưởng thời tiết mưa gió bất lợi, nhất là khi nhiều địa phương vùng ÐBSCL bắt đầu bước vào mùa lũ.

Đồng thời bà con nông dân cũng hạn chế trồng đu đủ cho trái vào các tháng mùa lũ vì sợ không đảm bảo ăn chắc, nhất là những vùng chưa có hệ thống đê bao vững chắc.

Gần đây, nhu cầu tiêu thụ đu đủ trên thị trường cũng tăng bởi nhiều loại trái cây khác đã hết mùa thu hoạch và có giá khá cao so với đu đủ nên trái đu đủ được người tiêu dùng chọn mua. Ngoài ra, trái đu đủ còn phục vụ chế biến nhiều món ăn ngon.

Theo tiểu thương kinh doanh trái cây, tới đây giá trái đu đủ có khả năng còn tăng và duy trì ở mức cao.

Bà con nông dân Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) thu hoạch mít Thái
Bà con nông dân Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) thu hoạch mít Thái

Ngoài đu đủ, giá mít Thái cũng đang tăng mạnh,

Những ngày qua, thương lái thu mua mít thái tận vườn với giá 60.000 đồng/kg loại 1 và giá loại 2 khoảng 40.000 đồng/kg - gấp ba lần so với ba tháng trước, nên người dân rất phấn khởi.

Trong những ngày qua, nông dân trồng mít Thái tại tỉnh Tiền Giang phấn khởi bởi giá mít đang tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập cao, bù đắp phần nào những thiệt hại do thiên tai hạn mặn ảnh hưởng đến cây trồng trong mùa khô 2020 vừa qua.

Tại huyện Cai Lậy, nhiều bà con cho biết những ngày qua, mít Thái được thương lái đến thu mua tận vườn với giá 60.000 đồng/kg loại 1 và giá loại 2 khoảng 40.000 đồng/kg tùy theo địa bàn gần xa.

Nếu so với thời điểm cách đây khoảng ba tháng, giá mít tại địa phương đã tăng gấp ba lần nên người dân rất phấn khởi. Nhiều nhà trồng chuyên canh mít Thái với hàng nghìn m2 đất, tính từ đầu vụ đến nay, hàng tấn quả đã bán cho thương lái với giá bình quân 45.000 đồng/kg, thu về trung bình khoảng 50 triệu đồng. 

Tại Tiền Giang, mít Thái dễ trồng, phát triển nhanh và cho năng suất cao. Mít trồng sau hai năm tuổi đã có thu hoạch và năng suất trung bình đạt 20-30 tấn quả/ha.

Do vậy, những vườn cho thu hoạch đúng thời điểm hiện nay thì nông dân thu lợi nhuận rất cao, sau khi trừ chi phí còn lãi không dưới 200-300 triệu đồng.

Cây mít Thái đang được coi là một trong cây trồng được nông dân các huyện vùng kiểm soát lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang như Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, thị xã Cai Lậy lựa chọn đưa vào cơ cấu cây trồng chủ lực. Diện tích cây trồng này đang tăng mạnh.

Ước tính, toàn vùng có hàng chục ngàn ha mít Thái; trong đó, đa phần là diện tích mới cải tạo hoặc chuyển đổi sang trồng mới chưa cho thu hoạch.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, thời điểm này, mít Thái đang vào mùa nghịch, nguồn cung không nhiều trong khi nhu cầu thị trường lớn nên giá tăng mạnh. Tuy nhiên, cũng có thời điểm, giá mít Thái giảm mạnh, có lúc chỉ còn 10.000-15.000 đồng/kg.

Thiên tai hạn, mặn khốc liệt vừa qua cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sản lượng mít trong vùng sụt giảm và tác động khiến giá vào đợt “sốt," nông dân vùng chuyên canh hưởng lợi.

Theo TTMT/ Infonet