Bonsai dây kim loại- ấn tượng sản phẩm du lịch mới tại Đồng Tháp

Cập nhật, 16:23, Thứ Năm, 23/04/2020 (GMT+7)

Xuất phát từ đam mê đối với loại hình nghệ thuật tạo tác kiểng bonsai, anh Trần Ngọc Anh ( ngụ Phường 1, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) đã tạo tác nên những cây kiểng bonsai bằng dây đồng độc đáo.

Trải qua rất nhiều công đoạn mới hoàn thành sản phẩm bonsai kim loại.
Trải qua rất nhiều công đoạn mới hoàn thành sản phẩm bonsai kim loại.

Gắn bó với “cái nghề chọn mình” bằng cả đam mê

Anh Ngọc Anh chia sẻ, từ lúc đi học tranh thủ thời gian rảnh anh đã theo phụ sửa kiểng để có tiền trang trải việc học và phụ giúp gia đình. Ban đầu anh đến với nghề này đơn thuần chỉ là để có thêm thu nhập nhưng rồi anh lại yêu thích nó từ lúc nào không hay.

Từ đó, anh chú tâm học hỏi và tìm hiểu thêm các kiến thức về kiểng bonsai. “ Ngoài tìm hiểu qua sách báo, qua mạng, tôi mai mắn được các bậc “tiền bối” trong nghề chỉ dẫn rất nhiều ”- anh Ngọc Anh vui vẻ nói.

Sau khi học hết trung học phổ thông, anh Ngọc Anh tiếp tục học nghề sửa điện tử tại Trường CĐ nghề Đồng Tháp. Song, “nghề sửa kiểng bonsai đã chọn anh”, bởi gần 10 năm gắn bó, anh đã tích góp được cho mình một “số vốn” không nhỏ.

“ Bonsai không đơn giản là một cây kiểng chỉ để chưng, đối với tôi nó là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ bởi được người thợ chế tác bằng cả tình yêu, sự tỉ mẫn và đầy tính sáng tạo”- anh Ngọc Anh tâm đắc.

Từ những lần thất bại khi “cây mình uốn cho ra thế dáng mong muốn thì bị gãy”, anh suy nghĩ “sẽ làm ra cây bonsai hoàn hảo bằng chất liệu khác như kẽm, nhôm, đồng… chẳng hạn”

Sản phẩm bonsai kim loại được mô phỏng rất giống cây thật.
Sản phẩm bonsai kim loại được mô phỏng rất giống cây thật.

Anh bắt tay vào công việc và khởi đầu không mấy suôn sẻ, đến nỗi anh không còn đếm xuể số lần mình thất bại. Thế nhưng anh vẫn kiên trì, quyết không từ bỏ và rồi cũng cho ra đời sản phẩm bonsai đầu tay.

“ Tôi vui mừng làm thêm một số cây nữa rồi mang tặng bạn bè và được đón nhận. Từ đó tôi nảy sinh ý định kinh doanh và cũng để góp phần làm đa dạng thêm sản phẩm du lịch tại Đồng Tháp”.

Mạnh dạng đầu tư kinh doanh tại nhà, các sản phẩm do anh Ngọc Anh làm ra ngày càng được nhiều người biết đến. Để cây bonsai kim loại tiếp cận nhanh với thị trường anh tạo trang face: Bonsai handmade Sađéc và trang youtube: bonsaihandmadesadecngocanh.

Cũng thông qua 2 trang mạng xã hội này, anh Ngọc Anh nhiệt tình thao tác trực tiếp để chia sẻ cách làm bonsai kim loại.

3 năm kể từ khi chuyển sang làm bonsai bằng dây kim loại anh đã có khách hàng ổn định. Các sản phẩm anh làm ra rất đa dạng về mẫu mã, kích thước, giá cả hợp túi tiền từ vài trăm đến vài triệu đồng/cây.

Sở dĩ kiểng bonsai từ dây kim loại do anh Ngọc Anh làm ra được khách hàng yêu thích là do được mô phỏng theo hình dáng của cây thật: dáng trực, xiên, hoành… và tuân thủ đúng các nguyên tắc trong tạo tác kiểng bonsai về bộ đế, chi tàn, thân. Một cây bonsai chuẩn đẹp phải hội đủ yếu tố cổ, kỳ, mỹ.

“ Đối với tôi mỗi cây bonsai là một tác phẩm nghệ thuật mang một câu chuyện, mang ý nghĩa và toát lên cái thần riêng của chính người tạo ra nó. Để tạo nên một cây bonsai tốn rất nhiều công sức và thời gian. Những cây to, tán rậm mất mấy ngày mới xong”- anh Ngọc Anh cho hay.

Nhờ các đặc tính độ bền cao, kích thước nhỏ gọn, sống động như thật mà lại không tốn công chăm sóc nên sản phẩm của anh Ngọc Anh lại càng được ưa chuộng hơn, bởi thích hợp để trang trí trong nhà, phòng làm việc. 

Hiện tại, ngoài bán trực tiếp tại nhà, các trang mạng xã hội, sản phẩm của anh còn được trưng bày tại một số gian hàng khởi nghiệp, góp phần làm đa dạng hơn các sản phẩm du lịch tại tỉnh Đồng Tháp.

Anh Trần Thái Trung- Phó Bí thư Thành Đoàn Sa Đéc, cho biết: Hiện thành phố đang xây dựng, thúc đẩy phát triển hình ảnh thành phố hoa, do vậy những sản phẩm mang tính sáng tạo, đột phá như của anh Ngọc Anh là rất cần thiết.

Thời gian tới, Thành Đoàn tiếp tục có hướng hỗ trợ về mặt tiếp thị quảng bá sản phẩm ra thị trường, đặc biệt là khách du lịch được tiếp cận nhiều hơn”.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU