Nhiều giống hoa, kiểng mới, lạ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020

Cập nhật, 15:12, Chủ Nhật, 17/11/2019 (GMT+7)

Hiện tại, nông dân tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đang tất bật với các công đoạn chăm sóc hoa, kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020. Bên cạnh các giống hoa chủ lực, nông dân còn du nhập thêm nhiều giống hoa, kiểng mới góp phần phong phú sản phẩm hoa Sa Đéc trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Ông Nguyễn Văn Tiếp – Chủ nhiệm Hội quán Tôi yêu màu tím đang chăm sóc giống hoa con bướm Xuân độc đáo
Ông Nguyễn Văn Tiếp – Chủ nhiệm Hội quán Tôi yêu màu tím đang chăm sóc giống hoa con bướm Xuân độc đáo

Đến với Hội quán Tôi yêu màu tím ở phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc thời điểm này có thể thấy sự đa dạng về các giống hoa, kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Văn Tiếp – Chủ nhiệm Hội quán Tôi yêu màu tím cho biết: “Vụ hoa Tết 2020, Hội quán sẽ cung ứng cho thị trường hơn 100 ngàn chậu hoa. Bên cạnh các giống hoa truyền thống, tôi còn du nhập thêm nhiều hoa giống mới nhằm đa dạng thị trường hoa Tết. Trong đó, phải kể đến những giống hoa tiềm năng như: con bướm xuân, cúc kim cương, Violet, hồng ri... với màu sắc sặc sỡ và có giá trị kinh tế cao. Tuy là những giống hoa mới lạ nhưng đã được tôi thuần chủng phù hợp với khí hậu của khu vực TP.Sa Đéc. Hiện, tất cả các giống hoa truyền thống và hoa mới đang phát triển tốt, hứa hẹn một vụ hoa Tết đầy màu sắc”.

Hoa hồng xanh là sản phẩm dự kiến trình làng trong dịp Tết Nguyên đán 2020, được nông dân làng hoa Sa Đéc thuần dưỡng thành công. Theo chủ vườn hồng Hai Lâm thuộc ấp An Nhơn, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, giống hồng này tuy khó trồng nhưng màu sắc lạ, nhìn giống như những chiếc lá non xếp vào nhau. Đặc biệt, giống hoa mới này có ưu điểm là lâu tàn. Dự kiến, vườn hồng Hai Lâm sẽ cung ứng khoảng 1.000 giỏ hoa hồng xanh cho thị trường Tết.

Bên cạnh đó, nông dân làng hoa Sa Đéc còn mạnh dạn cải tiến chất lượng các giống hoa truyền thống để nâng cao giá trị sản phẩm. Là người nhiều năm sản xuất hoa, kiểng Tết, ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc cho biết: “Năm nay, tôi tập trung nghiên cứu phát triển tiềm năng nhiều giống hoa truyền thống. Cụ thể như giống cúc pico tôi nghiên cứu, cải tiến cho hoa lớn hơn với nhiều màu sắc nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường.”.

Cùng với hoa, các nghệ nhân làng hoa Sa Đéc cũng đang bận rộn với việc chăm sóc những tác phẩm kiểng cổ quý giá như: khế sần, me chua, gỗ lũa... Theo ông Bùi Ngọc Ẩn – Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.Sa Đéc: “Hiện tại, tôi và các thành viên đang “chạy đua” với thời gian để sáng tạo ra những điểm mới cho sản phẩm nghệ thuật của mình. Do kiểng cổ sở hữu giá trị cao nên nghệ nhân phải thận trọng trong khâu bảo tồn, chăm sóc các sản phẩm. Như mọi năm, các tác phẩm kiểng cổ quý giá này sẽ được trưng bày, giới thiệu với du khách gần xa tại Lễ hội hoa Xuân”.

Theo Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc, ngay từ đầu năm, đơn vị cùng với Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP.Sa Đéc chuyển giao giống, kỹ thuật canh tác hoa, kiểng cho nông dân. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất vụ hoa Tết. Hiện tại, thời tiết đang rất thuận lợi cho sự phát triển của tất cả các giống hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020.

Ông Đỗ Văn Thậm – Trưởng Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc cho biết: “Những năm gần đây, nông dân làng hoa Sa Đéc từng bước thay đổi tập quán canh tác, hướng đến phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao. Trên tinh thần đó, nông dân trồng hoa đẩy mạnh đầu tư hệ thống nhà màng, nhà lưới, phun tưới tự động phục vụ cho sản xuất. Ngoài ra, nông dân còn chủ động trong việc tìm kiếm thêm nhiều giống hoa mới để góp phần tô thêm vẻ đẹp của làng hoa Sa Đéc. Thời gian tới, đơn vị và các ngành liên quan sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân trồng hoa về kỹ thuật sản xuất, cây giống, giới thiệu quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường...”.

Theo KHÁNH PHAN (Báo Đồng Tháp)