Thích thú đến quán giải khát tặng ống hút tre khắc tên

Cập nhật, 06:13, Chủ Nhật, 11/08/2019 (GMT+7)

 

Những chiếc ống hút bằng tre có khắc tên được nhiều người ủng hộ.
Những chiếc ống hút bằng tre có khắc tên được nhiều người ủng hộ.

Khi đến quán uống nước, khách được tặng một ống hút tre thay thế ống hút nhựa, điểm đặc biệt là trên ống hút tre này có khắc tên người khách. Uống nước xong, khách có thể mang ống hút tre về nhà tiếp tục sử dụng.

Cách làm này của một chủ quán nước ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) đang nhận được sự ủng hộ của nhiều người bởi vừa hạn chế ống hút nhựa thải ra môi trường vừa lan tỏa thông điệp “nói không với rác thải nhựa” đến với nhiều người.

Người đưa ra ý tưởng này chính là anh Huỳnh Công Hiền (sinh năm 1984)- chủ quán cà phê Xưa tọa lạc tại Phường 1 (TP Sa Đéc). Anh Hiền cho biết, khi bắt đầu mở quán, anh đã có ý tưởng xây dựng không gian quán gần gũi với thiên nhiên.

Bởi thế mà trong quán của anh, đa số các vật dụng đều được làm bằng gỗ, từ những vật dụng cho đến những bức tranh. Cách đây 1 tuần, khi về quê thấy vườn nhà có nhiều tre, trúc nên anh nảy sinh ý định làm ống hút để tặng mọi người.

Anh Hiền chia sẻ: “Khách vô đây uống nước, cung cấp cho mình thông tin mình sẽ khắc tại chỗ lên ống hút cho họ thấy chính cái ống hút đó thuộc sở hữu của họ. Không nhất thiết là họ phải sử dụng ở quán của mình mà họ có thể đem đi khắp mọi nơi hoặc đi một quán khác sử dụng để hạn chế ống hút nhựa thải ra môi trường”.

Khi bước vào quán, nhiều vị khách được hỏi tên gì thì ai nấy đều làm lạ nhưng sau đó được thấy ly nước giải khát có để sẵn 1 ống hút bằng tre có khắc tên mình trên đó thì họ bất ngờ và thích thú.

Chị Nguyễn Xuân Mai (xã Tân Công Hội- huyện Củ Chi- TP Hồ Chí Minh) thích thú nói: “Sử dụng cái ống hút bằng tre trúc như vậy mình rất thích, cảm giác được an toàn vì bây giờ chúng ta xem sức khỏe là trên hết mà ống hút bằng nhựa thì gây ô nhiễm môi trường, độc hại cho sức khỏe”.

“Anh chủ quán ở đây rất là hay vì đã tặng những cái ống hút có sẵn tên khách trên đó, không sợ lẫn lộn hay thất lạc mà mang đi đâu cũng có thể dùng được. Có ống hút tre này thì khi đi uống nước ở bất cứ đâu tôi không phải sử dụng ống hút nhựa như trước nữa”- chị nói tiếp.

Không chỉ thích thú với ý tưởng của ông chủ quán mà với nhiều người việc sử dụng ống hút tre sẽ giúp bản thân mỗi người có ý thức hơn trong việc nói không với ống hút nhựa. Chị Nguyễn Thị Hồng Anh (phường An Hòa- TP Sa Đéc) nói: “Được tặng ống hút tre như vậy mình sử dụng được 5- 6 tháng. Mình cũng dẫn người thân trong gia đình đến đây để được tặng những cái ống hút tre như thế này, mỗi người đều có 1 cái ống hút tre thì sẽ giảm đi ống hút nhựa rất nhiều”.

Ngoài việc tặng ống hút tre cho khách, anh Hiền còn thu mua và lượm lặt những tấm gỗ cũ về “tân trang” lại và thổi hồn vào đó thành những bức tranh bút lửa đầy sức sống vừa để thỏa mãn niềm đam mê hội họa vừa phục vụ khách đến quán.

Nhờ đó mà quán của anh có hẳn một không gian tranh, không gian sách và không gian đồ gỗ tạo sự thích thú với nhiều người. Anh Hiền cho biết, hiện tại quán của anh tặng ống hút tre theo 2 hình thức.

Nếu là khách quen được cung cấp trước thông tin sẽ khắc chữ trên vi tính, còn khách mới đến sẽ được tặng ống hút khắc chữ tại chỗ sau khi được cung cấp thông tin. Ngoài tặng ống hút, anh còn tặng thêm dụng cụ vệ sinh ống hút.

Anh Hiền cho biết thêm: “Có ống hút này, mọi người có thể mang đi mọi nơi, có thể để ở cốp xe, để trong giỏ xách, sử dụng xong mình chỉ cần vệ sinh là có thể sử dụng nhiều lần. Cũng mong nhiều bạn đồng hành cùng mình thì việc bỏ ống hút nhựa ra ngoài sẽ giảm rất nhiều. Một mình mình thì không thể nào làm được mà cần sự đồng hành của mọi người”.

Trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ, anh Hiền đã tặng hơn 200 ống hút bằng tre, trúc có khắc tên cho khách. Anh Hiền cho biết, hiện tại anh đang trồng thêm tre, trúc tại nhà để có đủ nguồn nguyên liệu làm ống hút tặng khách, ngoài ống hút, anh cũng đang nghiên cứu tạo thêm những chiếc muỗng bằng tre để tặng khách nhằm lan tỏa sâu rộng thông điệp “nói không với rác thải nhựa” đến với mọi người.

Bài, ảnh: THANH NGHĨA