Leo núi ở Hòn Sơn

Cập nhật, 14:39, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

Hòn Sơn (Kiên Giang) không chỉ là hòn đảo hoang sơ đầy sức hút với những bãi biển đẹp. Nơi đây còn là điểm khám phá độc đáo với những ngọn núi kỳ bí, thu hút không ít phượt thủ tìm đến chinh phục.

Cây thiên tuế có tuổi đời mấy trăm tuổi trên đỉnh núi Ông Rồng.

Trên Hòn Sơn hiện nay có 7 đỉnh núi, trong đó Ma Thiên Lãnh là ngọn núi nổi tiếng nhất với những câu truyện kỳ bí. Tương truyền, thuở mới khai thiên lập địa, trên đỉnh núi có một gành đá bằng phẳng, chung quanh nước non kỳ vĩ, nên thơ với đầy hoa thơm, cỏ lạ; nên các tiên nữ trên trời thường xuống đây múa hát.

Cảnh đẹp hoang vu, huyền bí này cũng thu hút không ít các đạo sĩ, những người quy ẩn giang hồ đến thiền định trong các hang động, am miếu bỏ hoang. Những câu chuyện dân gian này càng làm cho Ma Thiên Lãnh thách thức người khám phá và chinh phục.

Với độ cao hơn 450m so với mặt nước biển, đây là ngọn núi cao nhất tại Hòn Sơn. Tuy nhiên, thách thức với người leo núi không phải là độ cao mà chính là con đường mòn dài gần 3km với nhiều đoạn khúc khuỷu, trơn trợt và những hang tối ẩm ướt, đòi hỏi lòng can đảm.

Để chinh phục núi Ma Thiên Lãnh, từ cầu cảng Bãi Nhà, bạn đi khoảng 1km về hướng Bãi Bàng. Sau đó đi bộ thêm một đoạn, sẽ thấy con đường ở bên tay trái với những bậc thang dẫn lên núi.

Từ đây, bạn có thể men theo các bậc thang, bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi. 1/3 đoạn đường đầu khá dễ đi vì phần lớn là các bậc tam cấp, đường xi măng. Đây là con đường người dân địa phương làm lại để thường xuyên đi lại dễ dàng lên rẫy.

Con đường này khá mát mẻ, hai bên đường là những rẫy mà người dân canh tác với đủ loại cây trái, nhiều nhất là xoài. Trong đó, có những cây xoài cổ thụ với tuổi thọ lên đến cả trăm năm, thân cây to đến 2-3 người ôm không xuể. Bạn có thể lựa chọn điểm nghỉ chân đầu tiên ở chùa Phật Lộ Thiên, sau đó tiếp tục hành trình với 2/3 quãng đường đầy thử thách phía trước.

Đường leo núi lúc này sẽ trở nên khó khăn hơn, không còn các bậc tam cấp, thay vào đó là con đường mòn nhỏ, cây cối phủ um tùm, xung quanh là tiếng chim kêu, vượn hú. Trong quá trình leo núi, bạn được nghe người dẫn đường kể lại những câu chuyện được truyền tụng lại từ thời xa xưa. Như những câu chuyện kể về chùa Phật Lộ Thiên, sư ông Bác, những người tu khổ hạnh trên núi và cả những nàng tiên.

Kinh nghiệm leo núi ở Hòn Sơn

Khi leo núi ở Hòn Sơn, bạn có thuê người dân bản địa để dẫn đường. Khi leo núi, bạn nên mặc những trang phục bằng vải thoáng mát, thấm hút mồ hôi; đồ mang theo càng đơn giản càng tốt. Giày leo núi phải nhẹ, ôm chân và phải có độ bám tốt. Các vật dụng cần mang theo: đèn pin, dao bấm, nước uống (từ 1-1,5 lít/người), thức ăn gọn nhẹ, thuốc chống côn trùng.

Để đến đỉnh núi, bạn sẽ phải đi xuyên qua một hang động tối. Nơi đây còn lưu lại nhiều bài thơ được viết lên vách đá, bên trong còn có một số vật dụng tương truyền là của những người từng đến ẩn cư, thiền định.

Băng qua hang động này, sẽ đến được đỉnh núi. Khi đặt chân lên đỉnh núi thì cảm giác mệt mỏi tan biến bởi bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc, núi non hùng vĩ, biển trời bao la rộng lớn.

Bạn có thể tới Sân Tiên cách đó vài trăm mét, tương truyền là nơi các nàng tiên hạ trần. Toàn bộ vẻ đẹp của Hòn Sơn đều được thu vào tầm mắt khi bạn đứng từ đỉnh cao của núi Ma Thiên Lãnh.

Một ngọn núi khác cũng không kém hấp dẫn là núi Ông Rồng. Núi chỉ cao hơn 250m so với mực nước biển, đường đi cũng ngắn rất nhiều so với núi Ma Thiên Lãnh, nhưng đường khó đi hơn, phải băng rừng, vượt suối.

Lộ trình leo núi Ông Rồng chỉ bằng 1/3 so với Ma Thiên Lãnh nhưng đòi hỏi bạn phải có sức dẻo dai, bởi vì càng lên cao, đường càng dốc. Có những dốc cao đến cả mét, trơn trợt, hay những đoạn dốc gần như thẳng đứng, phải bám dây leo, cây rừng mà đi.

Đường rừng luôn rậm rạp cây cối với nhiều lối rẽ quanh co, bạn phải bám sát người đi trước nếu không rất dễ bị lạc, dù chỉ cách nhau 1-2m. Sau một hồi len lỏi, luồn lách qua những phiến đá khổng lồ, những lối mòn rậm rạp, bạn sẽ đến được đỉnh Ông Rồng. Cảnh ở đây rất đẹp, so với đỉnh Ma Thiên Lãnh thì nên thơ hơn.

Tại đây, điểm gây ấn tượng mạnh chính là cây thiên tuế mọc trong vách núi, thân ngã nằm dài, uốn khúc, khoanh tròn như thân của con rồng với đầu hướng ra biển, tên gọi núi Ông Rồng cũng bắt nguồn từ đây. Theo các nhà nghiên cứu và các nghệ nhân chơi cây kiểng thì đây là cây thiên tuế có hình dáng tự nhiên độc nhất vô nhị.

“Ông Rồng” này có tuổi đời trên 300 năm nếu tính theo mắt lá (một năm thay lá một lần). Cách cây thiên tuế vài trăm mét, ở khu vực phía sau, có hai bàn cờ bằng đá mà tương truyền vào những đêm trăng thanh gió mát, các thần tiên đánh cờ, uống rượu…

Chinh phục các đỉnh núi ở Hòn Sơn là một trong những trải nghiệm thú vị khi đến hòn đảo hoang sơ này. Tuy nhiên với những ai không có thời gian, hạn chế về sức khỏe cũng có thể trải nghiệm theo hướng khác, đó là chinh phục con đường núi xuyên đảo.

Đoạn đường này mặt dù bằng phẳng, có thể di chuyển bằng xe máy nhưng vẫn có những đoạn dốc thử thách tay lái. Nhưng đổi lại, trên những sườn núi quanh co, bạn có thể phóng tầm nhìn thưởng lãm vẻ đẹp Hòn Sơn từ trên cao với nhiều góc nhìn.

Khi đến Hòn Sơn, ngoài việc tắm biển, trải nghiệm làng chài thì bạn cũng nên một lần chinh phục các đỉnh núi để chuyến đi càng thêm thi vị.