Hái "lộc trời" thu tiền triệu

Cập nhật, 14:06, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

Vào thời điểm này, nhiều người dân sống ở vùng nông thôn Vĩnh Long nhổ nấm mối bán với giá từ 750 ngàn- 1 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, so với những năm trước thì năm nay lượng nấm mối mọc tự nhiên ít hơn nhiều.

Anh Cao Anh Quốc thích thú phát hiện gò nấm mối.
Anh Cao Anh Quốc thích thú phát hiện gò nấm mối.

Theo nhiều người chuyên đi nhổ nấm mối, năm nay nấm mối mọc trễ hơn so với những năm trước. Nếu như thông thường vào khoảng mùng 5/5 âm lịch nấm mối xuất hiện thì nay vào thời điểm đầu tháng 6 âm lịch nấm mối mới bắt đầu xuất hiện ở Vĩnh Long.

Theo ghi nhận, mấy ngày gần đây ở một số vùng thuộc huyện Long Hồ, Tam Bình, Trà Ôn, Bình Tân và Mang Thít đã có người bán nấm mối, nhưng với giá cao ngất ngưởng.

Cụ thể như: nấm loại 1 giá 1 triệu đồng/kg, nấm loại 2 giá 750 ngàn đồng/kg nhưng vẫn có người mua. Những năm trước giá nấm mối khoảng 500 ngàn- 1 triệu đồng/kg, riêng năm ngoái giá từ 1- 1,5 triệu đồng/kg. Đây là loại đặc sản rất quý hiếm nên vào mùa có nhiều người săn tìm, đẩy giá lên cao.

Chúng tôi có dịp theo chân anh Cao Anh Quốc (xã Phú Đức- Long Hồ) điều khiển xe máy đi hơn 30 phút đến xã Thanh Đức đi len lỏi qua mấy khu vườn để tìm nấm mối. Rất may, ở khu vườn này, anh Quốc nhổ được gần 1kg nấm mối.

Anh chia sẻ: “Tôi rất thích ăn nấm mối. Năm nào cũng vậy, vào mùa mưa là chúng tôi chạy xe máy đi cả chục kí lô mét đến các khu vườn của người quen mà những năm trước có nấm mối để tìm. Năm nay, nấm mối mọc ít hơn, chúng tôi nhổ chỉ để ăn chứ không có bán vì số lượng không nhiều”.

Theo nhiều người có kinh nghiệm nhổ nấm mối, loại nấm này không phải ai cũng phát hiện, nhiều người nói vui ai “nặng bóng vía” là không thấy nấm mối. Nấm mối mọc tự nhiên trong đất thịt và chỉ sinh sôi ở những khoảnh đất có gò cao, nơi có ổ mối trú ngụ.

Nấm mối thường có vào đầu mùa mưa và chỉ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch. Anh Nguyễn Văn Đông (xã Long Mỹ- Mang Thít) nói: “Năm nay, nấm mối mọc trễ. Phía sau nhà có khu vườn năm nào cũng có nấm mối mọc hết, mỗi năm hái cũng được 1- 2kg. Biết là giá cao nhưng cả nhà ai cũng thích ăn nên không bán”.

Anh Võ Văn Thu (xã Hậu Lộc- Tam Bình) cho biết: “Nhà anh trồng hơn công đất thanh long. Mấy năm trước, nhổ ở đây được vài ký nấm mối. Năm nay thì ít hơn hẳn, độ nửa ký nên anh để ăn. Mấy năm trước, bán cũng được hơn 2 triệu. Năm nay thì hiếm, nhiều người quen đặt mua nhưng không có bán”.

Ở Việt Nam, nấm mối thường mọc nhiều ở các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, một số tỉnh Tây Nguyên như Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và các tỉnh Đông Nam Bộ như Bình Phước, Đồng Nai.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG