Đến chợ Trà Côn mua cá..."trời cho"

Cập nhật, 19:15, Chủ Nhật, 14/04/2019 (GMT+7)

Không như các loại cá đồng, cá sông tự nhiên, nhưng với hình thức “cá tự động vô ao nuôi sinh sống” khiến hàng chục người xúm lại, chen chân nhau mua.

Nhiều loại “cá trắng” như cá linh, cá mè, cá he,… không thả nuôi mà tự động sinh sống trong ao, lớn hơn 2 ngón tay.
Nhiều loại “cá trắng” như cá linh, cá mè, cá he,… không thả nuôi mà tự động sinh sống trong ao, lớn hơn 2 ngón tay.

Đó là hình ảnh bán cá “trời cho” tại chợ Trà Côn (Trà Ôn) vào sáng nay (14/4). Theo quan sát, hơn chục ký “cá trắng” đổ ra bán chưa đầy ba mươi phút chỉ còn…vài con.

Rất nhiều bà nội trợ tranh nhau lựa, mặc cho những con cá còn lấm lem sình bùn. “Cái đó bao nhiêu? - 600 gram 18.000 đ thôi chị. Còn cái này của anh hơn 2 ký, bán 2 ký luôn”. Tiếng cười nói giữa người mua người bán cứ thế mà sôi động cả một khúc chợ.

Người bán không kịp rao và người mua thì cũng “tự động ngồi xuống lựa”. Cá linh, cá mè, cá he,… “lớn nhỏ đủ loại, chỉ giá 30.000 đ/ký”. Vừa lựa cá, chị Võ Thị Năm (ngụ ở ấp Nhơn Trí, xã Nhơn Bình) cho biết, vừa mua cá lóc đồng, thấy “cá trắng” này “tươi, rẻ quá thấy ham” nên lựa hơn 2 ký.

 

Người nuôi cho biết, cá trắng này từ ngoài sông tự động vô ao sinh sống.
Người nuôi cho biết, cá trắng này từ ngoài sông tự động vô ao sinh sống.

Chị Năm cũng như rất nhiều người dân đang mua cá biết rõ về loại cá này. Nhiều người vừa cá vừa trao đổi, cá này “trời cho” (chỉ các loài “cá trắng” như cá linh, cá mè, cá he,…) tự động theo nước vào mương cá nuôi, nó ăn và tự lớn, “tới hồi tát thu hoạch cá nuôi thì kéo bán nó luôn”.

Một người đàn ông đang lựa cá nói: “Cá này muốn chiên ăn…”. Người kế bên hướng dẫn liền: “Chiên cũng ngon mà xương dữ lắm à. Ai sợ xương thì kho với nước dừa và mía, nhưng phải nấu cho cá nhừ mới ngon!”.

Người bán cũng chính là người “nuôi”, chị Nguyễn Thị Tuyền (ngụ ở ấp La Ghì, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) cho chúng tôi biết, những con cá này cũng đang được bán tại chợ Vĩnh Xuân vào sáng nay. Vì sợ nó ngộp nên bắt lên là đem bỏ bao chở bán liền, chưa có rửa sạch.

Gia đình nuôi cá hơn chục năm, với diện tích ao hơn một công đất, chị Tuyền cho biết: “Mương tôi thường nuôi cá. Năm nay nuôi mè hoa, cá dãnh, cá phi. Sau khi nuôi 3 năm, tát ao cân bán cho thương lái”.

 

Khi thu hoạch cá nuôi, các loại “cá trắng” này cũng đem lại thu nhập khá cho người nông dân.
Khi thu hoạch cá nuôi, các loại “cá trắng” này cũng đem lại thu nhập khá cho người nông dân.

Còn các loại “cá trắng” đang bán, chị Tuyền nói: “Ngoài sông nó vô ao tự nhiên, không biết bằng cách nào mà vô được. Lần nào tát bán cá nuôi thì cũng có rất nhiều cá này”.

Nhiều người lựa cá xong góp ý, “bán cá mà không có nước để rửa tay”, chị tình thiệt: “Tôi không phải người bán chuyên nghiệp, bà con thông cảm! Vừa kéo lên khỏi mặt nước là chở đi bán liền!”.

Có mặt tại đây, bà Thạch Cà Thol (ngụ ấp Thôn Rôn, xã Trà Côn) cho biết, chợ này cá đồng, cá sông cũng còn khá nhiều. Nhiều người bắt cá đồng, ghe còn đậu cặp bờ kè chợ, nhưng muốn mua cá đồng, cá sông thì phải đi thật sớm. Hôm nay hơn 7 giờ không khí chợ còn khá xôm tụ vì “bà con đến mua đồ ăn Tết Chol Chnam Thmay”-bà Thạch Cà Thol cho biết thêm.

Chợ Trà Côn còn nét gì đó mộc mạc, chân quê. Giá cả ở đây có phần rẻ hơn so với một số chợ quê khác, đặc biệt là nếu biết phân biệt, người mua rất dễ dàng chọn lựa được cá đồng tự nhiên theo ý của mình.

>> Xem Clip

Bài, ảnh: TẤN ANH