Làng hoa kiểng Cái Mơn rộn rã vào vụ

Cập nhật, 16:04, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Đến làng hoa kiểng Cái Mơn những ngày này mới cảm nhận không khí tất bật của người dân nơi đây. Trên những ruộng hoa, những chiếc dù được dựng lên nhấp nhô, những đôi tay thoăn thoắt lặt chèo, tỉa lá, tiếng nói cười rộn rã...

Năm nay làng hoa, kiểng Cái Mơn sẽ cũng ứng cho thị trường khoảng 14-15 triệu sản phẩm các loại.
Năm nay làng hoa, kiểng Cái Mơn sẽ cũng ứng cho thị trường khoảng 14-15 triệu sản phẩm các loại.

Làng hoa, kiểng Cái Mơn có 200ha hoa, kiểng các loại, với hơn 2.000 hộ tham gia sản xuất. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, làng nghề dự kiến đưa ra thị trường 14- 15 triệu sản phẩm.

Chúng tôi đến thăm vườn kiểng của nghệ nhân Nguyễn Văn Công (xã Hưng Khánh Trung B). Lúc này đây, vườn kiểng trông như một “thảo cầm viên mini” với đủ các loại kiểng hình thú.

“Giờ quấn khung, xong bắt đầu vô cây uốn. Năm con heo nên làm kiểng hình con heo nhiều hơn, giá của mỗi cây kiểng hình thú sẽ từ 1- 3 triệu đồng tùy kích cỡ”- ông Công vừa điêu luyện quấn khung kiểng, vừa nói.

Anh Bùi Hoàng Trọng (ngụ xã Vĩnh Thành) cũng dự tính sẽ cung ứng cho trị trường tết khoảng 15.000 chậu kiểng bonsai; đồng thời cũng tập trung hoàn thành các sản phẩm bonsai từ các loại cây trái với hình dáng độc, lạ: cóc, khế, nhãn.

“Trước giờ người ta toàn làm bonsai từ cây kiểng, nhưng mấy năm nay tui làm bonsai cây trái thấy rất đẹp mà thị trường cũng chuộng lắm”- anh Trọng vui vẻ cho biết.

 Cùng với đó, các loại kiểng 12 con giáp cũng được các nghệ nhân tạo tác tỉ mỉ rất đẹp mắt. Đặc biệt nhất phải nói đến kiểng thú hình con heo.

Trên những ruộng hoa lúc này không khí cũng không kém phần vui tươi, những chiếc dù được dựng lên nhấp nhô, những đôi tay vẫn thoăn thoắt lặt chèo, tỉa lá, tiếng nói cười rộn rã.

Năm nay, ngoài hàng trăm ngàn sản phẩm hoa truyền thống như cúc, mâm xôi, mào gà, hoa trang,… được chuẩn bị phục vụ thị trường tết, bà con cũng tăng cường trồng thêm nhiều giống hoa treo: dừa cạn, tim, sò hào, ngọc trai,…

Chị Lê Thị Nga (ngụ huyện chợ Lách) cho hay, để góp phần đảm bảo nguồn cung dồi dào cho thị trường tết, gia đình chị cũng tập trung sản xuất khoảng 10.000 chậu hoa treo các loại. “Hiện tại thương lái cũng đã bắt đầu tìm đến  dọa giá, cũng thấy rất khả quan lắm”- chị Nga cười tươi rói nói.

Bà con đang tất bật chăm sóc hoa, kiểng tết.
Bà con đang tất bật chăm sóc hoa, kiểng tết.

Cách đó hơn 2 cây số, chị Đinh Thị Mỹ Duyên cùng nhiều lao động khác cũng bận rộn với công việc chăm sóc hoa. Theo chị Duyên, công việc trồng hoa khá vất vả nhưng cũng lắm niềm vui.

“Làm cây giống hay hoa kiểng gì thì cũng phải coi sóc suốt mới được. Cực dữ lắm nhưng tới vụ hoa ai cũng trồng thấy ham nên cũng trồng luôn. Năm nay tôi trồng cúc mâm xôi với vạn thọ”- chị Duyên phấn khởi cho biết.

Vụ hoa xuân không chỉ đem đến sự ấm no cho người dân trồng hoa, mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Tư (ngụ xã Vĩnh Thành) phấn khởi kể cho chúng tôi nghe, nhờ làm thuê trong vụ hoa xuân mà năm nào chị cũng ăn tết tươm tất.

“Hai vợ chồng chỉ nhận lặt chèo, rồi tưới hoa, kiểng vậy nè, ngày được hơn 200.000đ để dành mua sắm bánh mứt, quần áo mới cho hai đứa con”- anh Phan Văn Được -chồng chị Tư cười tươi rói tiếp lời .

Làng hoa kiểng Cái Mơn rộn rã vào vụ. Mỗi người, mỗi việc. Tất cả cùng góp phần điểm tô cho mùa xuân thêm tươi thắm.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU