Độc đáo khô cá sấu!

Cập nhật, 14:58, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

Khô cá sấu - cái tên khiến không ít người e ngại. Thế nhưng, gần 2 năm nay, việc chế biến khô cá sấu là nguồn thu nhập chính của vợ chồng anh Phạm Chí Thiện (sinh năm 1992, ngụ ấp Tân Đông, xã Mỹ Phú Đông, Thoại Sơn, An Giang).

Tìm hiểu nghề làm khô với nguyên liệu độc đáo là cá sấu, chúng tôi không khỏi háo hức, đợi chờ. Tiếp phóng viên là anh Chí Thiện, một thanh niên với nụ cười niềm nở, thân thiện. Anh Thiện cho biết, mình là người mang nghề làm khô cá sấu về quê nhà Thoại Sơn.

Lúc đầu, không tránh khỏi những ánh mắt dè dặt, lo sợ vì với bà con xung quanh, cá sấu là loài động vật hung hãn, thịt của nó khó mà ăn được? Kiên trì với suy nghĩ và quyết tâm của mình, anh Thiện đã thành lập Công ty TNHH MTV Thiện Phạm chuyên chế biến, sản xuất khô cá sấu.

Với sự giúp sức của anh em trong gia đình, đến thời điểm hiện tại, anh là người duy nhất thành công với ý tưởng khởi nghiệp khác lạ - làm khô cá sấu. Hiện, đơn hàng của anh Thiện có thường xuyên, chủ yếu là khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh.

Lao động nhàn rỗi có thu nhập ổn định với nghề làm khô cá sấu
Lao động nhàn rỗi có thu nhập ổn định với nghề làm khô cá sấu

“Trước đây, tôi sản xuất da cá sấu, còn thịt nghĩ là không có giá trị nên không quan tâm. Nhiều lần khách hàng hỏi sao không sản xuất khô cá sấu để tận dụng nguồn thịt thừa, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Được một vài người bạn tư vấn, tôi thử mang ít thịt cá sấu làm khô rồi tặng anh em, họ hàng dùng thử. Tất cả đều chung ý kiến là khô rất ngon, thịt ngọt, không dai, thơm.

Thấy vậy, tôi mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, kinh doanh thêm lĩnh vực khô cá sấu. Bạn hàng của tôi tập trung ở các tỉnh bạn, nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh.

Trung bình 3-5 ngày, tôi nhập về gần 1 tấn thịt cá sấu làm khô. Cuộc sống gia đình nhờ vậy khấm khá hơn” - anh Chí Thiện chia sẻ.

Với nguồn nguyên liệu nhập từ Bạc Liêu, khô cá sấu thành phẩm, anh Thiện bán với giá 300.000 - 330.000 đồng/kg nhưng còn phụ thuộc nhiều vào thời điểm.

Tức, những khi hiếm hàng giá khô sẽ tăng, còn ngược lại giá sẽ thấp hơn. Để bảo quản tốt, thịt cá sấu trước khi chế biến phải được ướp trong nước đá lạnh.

Thịt thô mang về, người chế biến phải lóc hết phần mỡ thừa bỏ đi. Thịt sau khi được rửa sạch được cho vào khuôn ép thành hình chữ nhật.

Lao động nhàn rỗi có thu nhập ổn định với nghề làm khô cá sấu
Lao động nhàn rỗi có thu nhập ổn định với nghề làm khô cá sấu

Tiếp theo, miếng thịt  được cho vào lò sấy ở nhiệt độ cao, khoảng 7-8 tiếng sẽ cho ra thành phẩm khô cá sấu thơm ngon. Tuy nhiên, những miếng quá dày, chưa khô hẳn được phơi thêm một đợt nắng là có thể đóng gói chuyển cho bạn hàng.

Theo anh Thiện, công đoạn chế biến khô cá sấu không cầu kỳ, hay đòi hỏi kỹ thuật công phu, quan trọng là phải đảm bảo được miếng khô không bị sót mỡ và thịt phải tươi ngon.

Phần mỡ thừa được cắt bỏ, anh Thiện bán lại cho những người nuôi cá làm thức ăn với giá rẻ, vừa tăng thêm nguồn thu, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cao điểm mùa Tết, số lượng thịt cá sấu được nhập về nhiều hơn, trên 1,5 tấn/đợt. Vậy là, với sự nghiên cứu, tìm hiểu, anh Thiện đã tạo nên thương hiệu khô cá sấu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Thiện đã tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Kiều (sinh năm 1989, ngụ ấp Mỹ Giang, xã Thoại Giang) bày tỏ: “Tôi làm ở đây đã hơn 1 năm. Mỗi tháng được trả lương 4,2 triệu đồng, trung bình tiền công là 140.000 đồng/ngày.

Lúc trước, tôi kiếm sống bằng nghề cấy lúa mướn nhưng bấp bênh, thu nhập không cao. Có ngày cấy quần quật từ sáng đến chiều được hơn 100.000 đồng. Từ khi vào đây làm, giờ giấc thoải mái, thu nhập có thể đảm bảo cuộc sống”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú Đông Nguyễn Văn Song cho biết: “Nghề làm khô cá sấu tuy mới nhưng khá hiệu quả, mang đến thu nhập ổn định cho gia đình anh Phạm Chí Thiện.

Anh Thiện đảm bảo rất tốt khâu chế biến và xử lý chất thải nên không gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Nhờ có cơ sở của anh Thiện, hàng chục lao động nhàn rỗi của địa phương và các xã lân cận có việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”.

Theo TTMT