Nuôi loài tôm hung dữ trong lồng nhựa, bán 1,2 triệu/kg

Cập nhật, 09:22, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Với sự sáng tạo tuyệt vời của mình, nhiều nông dân ở ấp Nà Chim, xã Lâm Hải (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã nghiên cứu và nuôi thành công tôm tích trong lồng nhựa đặt dưới vuông tôm.

Tôm tích là loài thủy sản đặc trưng và được chế biến thành các món ăn đặc sản của xứ Đất Mũi. Với chất lượng thịt ngon đặc trưng, hiện tôm tích có giá bán khá cao tại các nhà hàng, quán ăn.

Thời gian trước, tôm tích chỉ sống trong tự nhiên, về sau nhiều người đã nghiên cứu nuôi trong vuông, đặc biệt là nuôi trong lồng nhựa.

Người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi tôm tích lồng là ông Vũ Văn Hiện, ấp Nà Chim, xã Lâm Hải. Theo ông Hiện, tháng cuối năm 2017, ông bắt đầu triển khai thực hiện mô hình nuôi tôm tích trong lồng nhựa. Ban đầu ông nuôi thử nghiệm 50 con tôm tích giống, giá bình quân khoảng 18.000 đồng/con.

Ông Hiện là người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi tôm tích lồng nhựa ở xứ Đất Mũi. (Ảnh: Chúc Ly).
Ông Hiện là người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi tôm tích lồng nhựa ở xứ Đất Mũi. (Ảnh: Chúc Ly).

“Qua tìm hiểu thì tôi thấy có nhiều người đã nuôi tôm tích trong vuông tôm, với dạng thả lan. Ngoài ra, có một số người nuôi tôm tích trong những ống nhựa nhưng không hiệu quả.

Sau đó, về nhà tôi nghĩ ra cách nuôi tôm tích trồng lồng nhựa, và đã đạt hiệu quả cao, với tỉ lệ thành công từ 80-90%” - ông Hiện cho biết.

Theo ông Hiện, ưu thế của việc nuôi tôm tích trong lồng nhựa là con tôm phát triển tự nhiên với môi trường. Ngoài ra, tôm sống trong lồng thì tránh được các con vật gây hại, việc cho ăn và quản lý cũng dễ dàng hơn.

Lồng nuôi tôm tích được thiết kế khá đơn giản và đặt trong vuông tôm. (Ảnh: Chúc Ly).
Lồng nuôi tôm tích được thiết kế khá đơn giản và đặt trong vuông tôm. (Ảnh: Chúc Ly).

Ông Hiện chia sẻ: “Tôm tích rất dễ nuôi, không cần cho ăn kích thích gì hết, chỉ nuôi tự nhiên. Qua thời gian nuôi từ 3-4 tháng thả nuôi, có thể tuyển bán dần những con tôm tích lớn.

Hiện nay, giá tôm tích thịt loại I gần 1,2 triệu đồng/kg (từ 150gr trở lên), loại 2 từ 450-500 ngàn đồng/kg. Vụ đầu, trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi 21 triệu đồng”.

Với những kết quả đạt được từ vụ nuôi đầu, đầu tháng 5.2018, ông Hiện tiếp tục thả nuôi vụ 2 với 200 con. Hiện nay số tôm này cũng đang được thu hoạch dần.

Tôm tích nuôi trong lồng phát triển tốt, ít rủi ro hơn cách nuôi truyền thống. (Ảnh: Chúc Ly).
Tôm tích nuôi trong lồng phát triển tốt, ít rủi ro hơn cách nuôi truyền thống. (Ảnh: Chúc Ly).

Thấy được những hiệu quả mang lại từ mô hình, hiện nay tại ấp Nà Chim, xã Lâm Hải có hơn 10 hộ thực hiện theo.

Ông Huỳnh Văn Hái, cho hay: “Hiện tôi có 145 con tôm tích nuôi trong lồng, cũng sắp đến ngày thu hoạch. Tôm tích rất dễ nuôi do nguồn thức ăn có sẵn, mỗi ngày chỉ cho ăn một lần là đủ”.

“Ngoài ra, đặc tính loài tôm tích là phải ăn các loài cá đã bị ươn, nên bà con nuôi cần lưu ý. Khi nuôi tôm tích lồng nhựa bà con cũng nên chú ý vệ sinh lồng thường xuyên để tránh đóng rong, tôm chậm phát triển.

uy nhiên, tôm tích là loài rất hung dữ, người nuôi phải biết cách bắt nó nếu không khi bị tôm búng trúng rất đau, có thể bị chảy máu” - ông Hái cho biết.

 

 

Nhiều nông dân khác đã áp dụng mô hình nuôi tôm tích trong lồng. (Ảnh: Chúc Ly).
Nhiều nông dân khác đã áp dụng mô hình nuôi tôm tích trong lồng. (Ảnh: Chúc Ly).

Theo những hộ thực hiện mô hình nuôi tôm tích trong lồng nhựa, hiện nguồn con giống cho mô hình khá ổn định với giá cả phải chăng, lại được bắt tại địa phương nên môi trường thả nuôi rất phù hợp.

Trong khi đó, những chiếc lồng tự chế này có thể tiếp tục sử dụng trong nhiều vụ tiếp theo. Hiệu quả kinh tế lại cao hơn so với cách nuôi thả lan trong vuông tôm.

Theo Dân Việt