An Giang: Núi Sam hội đủ điều kiện để trở thành Khu du lịch quốc gia

Cập nhật, 20:16, Thứ Hai, 21/05/2018 (GMT+7)

 

 Chùa Hang
Chùa Hang

Khu du lịch núi Sam (KDLNS) thuộc phường Núi Sam (TP. Châu Đốc, An Giang), là 1 trong 47 địa điểm tiềm năng phát triển KDL quốc gia.

Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn, có quần thể di tích lịch sử văn hóa (VH) được xếp hạng cấp quốc gia (miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang) và giá trị VH tâm linh tín ngưỡng, gắn với lễ hội miếu Bà Chúa Xứ núi Sam lớn nhất vùng ĐBSCL.

Đến nay, KDL núi Sam đã đạt 5/5 tiêu chí công nhận KDL quốc gia theo Điều 26, Luật DL 2017.

Núi Sam hấp dẫn bởi tài nguyên DL phong phú, nổi bật địa hình núi đá nổi giữa vùng đồng bằng trù phú, liền kề hệ thống kênh, rạch tạo nên cảnh quan thiên nhiên độc đáo.

Những năm qua, hoạt động DL tại núi Sam đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tổng thu từ khách DL năm sau cao hơn năm trước (năm 2008 đạt 95 tỷ đồng, năm 2017 đạt 500 tỷ đồng). Qua đó, cho thấy tỷ trọng của DL núi Sam đóng góp rất lớn cho GRDP của TP. Châu Đốc (trên 7%). 

Hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật KDLNS tương đối tốt, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu trú, ăn uống và các nhu cầu khác của khách DL. Tại khu vực này có trên 900 buồng lưu trú khách sạn, cơ sở được xếp hạng, đảm bảo chất lượng phục vụ khách DL.

Đây là nơi nhận nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai, như: công viên VH núi Sam, cáp treo núi Sam… Bên cạnh đó, hệ thống giao thông, điện, nước, dịch vụ viễn thông, môi trường… được ưu tiên đầu tư, nâng cấp và cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển DL.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, đến nay, KDLNS đã đạt 5/5 tiêu chí công nhận KDL quốc gia theo Điều 26, Luật DL 2017. Bởi, KDLNS có tài nguyên DL đa dạng, đặc biệt hấp dẫn, với ưu thế về cảnh quan thiên nhiên, giá trị VH và có ranh giới xác định.

Theo đó, núi Sam có tài nguyên DL tự nhiên độc đáo, đa dạng bởi núi giữa đồng bằng rộng lớn kết hợp hệ thống sông, kênh, rạch tạo nên cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn; có vị trí đặc biệt tạo sự an toàn trong phát triển DL; khí hậu ôn hòa thích hợp DL sinh thái, nghỉ dưỡng.

Đồng thời, có tài nguyên DL VH rất phong phú, với hệ thống di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, lối sống người dân bản địa. Đặc biệt, có Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam mang tính độc đáo và duy nhất của DL vùng ĐBSCL về quy mô và giá trị tâm linh tín ngưỡng đặc trưng.

Bên cạnh đó, núi Sam có trong danh mục các khu vực tiềm năng phát triển KDL quốc gia được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trước đó, ngày 27/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2098 phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển KDL quốc gia núi Sam, tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây là động lực để phát triển DL An Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Một trong những tiêu chí quan trọng đó chính là có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chất lượng cao, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu lưu trú, ăn uống và các nhu cầu khác của khách DL thì núi Sam đã đạt được tiêu chí này.

Đặc biệt, núi Sam có kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông, viễn thông quốc gia. Theo đó, KDLNS nằm trên trục đường giao thông quan trọng như: Quốc lộ 91, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (dự kiến xây dựng mới), tuyến đường thủy Châu Đốc - Vĩnh Tế; có điều kiện kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông quốc gia, quốc tế, như: Quốc lộ 1A, hành lang kinh tế phía Nam và hành lang ven biển phía Nam. Đây là yêu tố hết sức thuận lợi để núi Sam thu hút thị trường khách DL từ các tỉnh, thành phố trong cả nước và các nước Đông Nam Á.

Hệ thống thông tin liên lạc tại KDL phát triển nhanh chóng, được đầu tư mạnh về khoa học và công nghệ, trang thiết bị được đổi mới, đảm bảo nhu cầu phát triển trong thời gian tới.

Một trong những tiêu chí quan trọng là núi Sam đã đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Với kết quả đánh giá thực hiện các tiêu chí công nhận KDL quốc gia thì KDLNS có đủ điều kiện công nhận KDL quốc gia.

Theo Giám đốc Sở VH - Thể thao và DL Nguyễn Văn Lên, tỉnh đã gửi hồ sơ, tờ trình đến Bộ VH- Thể thao và DL thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận KDL quốc gia núi Sam.

Việc lập hồ sơ đề nghị công nhận khu DL quốc gia núi Sam là cần thiết, là cơ sở pháp lý đưa núi Sam trở thành khu DL quốc gia, tạo nên một thương hiệu mạnh mẽ, bền vững, góp phần quảng bá tiềm năng DL của Việt Nam.

Mặt khác, đây chính là để cơ sở quản lý, bảo vệ tài nguyên DL, kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư, đưa núi Sam trở thành trung tâm DL đặc sắc về VH tâm linh của vùng ĐBSCL và cả nước.

Theo THU THẢO (TTMT)