"Đại gia" xe đạp cũ của học sinh nghèo ở miền Tây

Cập nhật, 10:40, Thứ Hai, 09/04/2018 (GMT+7)

Mặc dù hoàn cảnh kinh tế không khá giả, nhưng chứng kiến cảnh nhiều em học sinh nghèo phải lội bộ mấy cây số đi học, ông Giàu đã mua xe cũ về tân trang lại để tặng cho các em.

Trên đường về trung tâm phường Thới An, quận Ô Môn (TP Cần Thơ), có một tiệm sửa xe mà lâu nay người dân trong vùng biết đến như một địa chỉ chuyên cung cấp xe đạp miễn phí cho học sinh nghèo.

Cách đây 5 năm, ông Trần Văn Giàu, chủ tiệm, cùng một người bạn bắt tay nhau đi mua xe đạp cũ ở các vựa phế liệu, rồi về sơn sửa lại tặng cho các em học sinh nghèo. Và 2 năm trước, khi người bạn ông qua đời, ông Giàu mất phần kinh phí để thực hiện.

Tuy nhiên, với mong muốn duy trì việc làm ý nghĩa này, ông vẫn chắt chiu, tích cóp để tiếp tục công việc "bao đồng" này.

"Mấy năm trước, nghe ông bạn thân nói về hoàn cảnh của 2 em học sinh khó khăn, đi học ngày 2 buổi mà không đủ tiền mua xe đạp nên tôi lấy chiếc xe có sẵn ở nhà đem cho. Từ đó, tôi bắt đầu việc làm này cho đến nay", ông Giàu tâm sự.

Ông Giàu đi tìm mua xe cũ ở các vựa phế liệu
Ông Giàu đi tìm mua xe cũ ở các vựa phế liệu

Để có xe đạp tặng học sinh nghèo, ông Giàu đi đến các vựa ve chai tìm những chiếc xe cũ nhưng còn có thể sử dụng để mua lại. Theo ông, chỉ cần sườn xe còn cứng, còn sử dụng được là ông chọn mua.

Rồi tự tay ông lại dành thời gian thay từng chi tiết để "tân trang" những chiếc xe bỏ đi thành xe mới. Mỗi chiếc xe đạp hoàn chỉnh được trao đến tay người nhận, ông Giàu phải bỏ ra chi phí mua phụ tùng là khoảng 700.000 đồng, chưa tính công và một vài chi tiết phụ.

Chú tâm hoàn thiện từng chi tiết cho chiếc xe
Chú tâm hoàn thiện từng chi tiết cho chiếc xe

Mỗi năm, ông Giàu mua hoặc nhà hảo tâm cho xe cũ khoảng 10 – 15 chiếc giúp được nhiều em học sinh đến trường dễ dàng hơn.

Thầy Trần Văn Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ô Môn - cho biết: "Có được phương tiện đi lại như vậy, các em và gia đình rất mừng. Nhờ tấm lòng thơm thảo của ông Giàu mà các em đến trường thuận tiện hơn, việc học được tốt hơn".

Mỗi chiếc xe đạp hoàn chỉnh được trao đến tay người nhận, ông Giàu phải bỏ ra chi phí mua phụ tùng là khoảng 700.000 đồng, chưa tính công và một vài chi tiết phụ

"Cho được chiếc xe đạp để cháu đi học, gia đình rất mang ơn. Gia đình nghèo quá, không có tiền mua xe nên được tặng thế này rất là cám ơn", bà Trần Thị Vân, phụ huynh một em học sinh được tặng xe, tâm sự.

Ông Giàu tân trang xe cũ tặng cho các em học sinh
Ông Giàu tân trang xe cũ tặng cho các em học sinh

Với những người dân lao động bình thường như ông Giàu, việc làm thiện nguyện như thế này rất đáng trân quý. Mong sao trong xã hội sẽ tiếp tục có nhiều hơn nữa những người sẵn sàng "sống không chỉ cho riêng mình" như ông Trần Văn Giàu.

Theo CHÂU LÊ (Người Lao Động)