Nông dân ĐBSCL lại ồ ạt mở rộng diện tích nuôi cá lóc

Cập nhật, 14:44, Thứ Sáu, 29/12/2017 (GMT+7)

Gần hai tuần qua, giá cá lóc tăng mạnh khiến nông dân ĐBSCL ồ ạt mở rộng diện tích.

Sau một thời gian dài giá cá lóc thương phẩm luôn ở mức thấp, điều kiện nuôi không thuận lợi khiến diện tích nuôi cá lóc ở ĐBSCL giảm mạnh. Tuy nhiên, gần hai tuần qua giá cá lóc tăng mạnh, nông dân lại ồ ạt mở rộng diện tích nuôi.

Nông dân Trà Vinh phấn khởi khi cá lóc được giá
Nông dân Trà Vinh phấn khởi khi cá lóc được giá

Hiện cá lóc thương phẩm mua tại ao có giá từ 38.000 đến 40.000đ/kg, người nuôi có lãi từ 8.000 đến 10.000đ/kg, nhưng ít có cá để bán. Nguyên nhân giá cá lóc tăng cao là do thiếu hụt nguồn cung, không phải do thị trường được mở rộng. Vì suốt thời gian dài người nuôi cá luôn bị lỗ nặng, khiến diện tích nuôi giảm mạnh.

Chỉ tính riêng tại Trà Vinh, kể từ đầu năm đến nay, địa phương chỉ thả nuôi gần 60ha, tức giảm hơn 100ha so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khi giá cá tăng lên nông dân lại đổ xô thả cá bất chấp hạ tầng phục vụ sản xuất hạn chế vì nằm ngoài quy hoạch.

Trước tình hình như vậy, ngành chuyên môn Trà Vinh khuyến cáo người dân chỉ thả rải vụ để tránh lặp lại tình trạng được mùa mất giá.

Ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Trà Cú, địa phương có diện tích nuôi các lóc lớn nhất tỉnh Trà Vinh cho biết, hệ thống thủy lợi không đáp ứng được nguồn nước cấp cũng như nước thải, có thể dẫn đến ô nhiễm môi trường.

Người dân Trà Vinh lại ồ ạt chuẩn bị ao để thả nuôi cá lóc
Người dân Trà Vinh lại ồ ạt chuẩn bị ao để thả nuôi cá lóc

Phòng Nông nghiệp huyện Trà Cú vận động bà con nơi có điều kiện thì tiến hành sản xuất, còn những nơi nào không có điều kiện nên hạn chế nuôi./.

Theo SA OANH (VOV)