Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII

Cập nhật, 16:57, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

Đến thăm chùa Đìa Muồng, ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) trong những ngày này, tận mắt chứng kiến không khí tập luyện đua ghe ngo của các vận động viên mới cảm nhận hết sức nóng của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017, sẽ diễn ra từ 17-19/11 tại Bạc Liêu.

Hai đội đua ghe ngo nam, nữ chùa Đìa Muồng đang ra sức tập luyện với mong muốn mang về thành tích cao nhất. Đội ghe ngo chùa Đìa Muồng có hơn 100 vận động viên nam, nữ. Theo kế hoạch, đến cận ngày thi đấu, các vận động viên sẽ tập luyện trực tiếp trên ghe. Hiện nay, mỗi ngày các vận động viên dành khoảng 1 giờ 30 phút để tập luyện. 

Theo các vận động viên, những năm qua, đội ghe ngo chùa Đìa Muồng thi đấu các giải trong và ngoài tỉnh đều đạt được thành tích cao. Vận động viên Danh Ne, đội đua ghe ngo chùa Đìa Muồng phấn khởi nói, đây là dịp để các đội đua ghe ngo trong và ngoài tỉnh có dịp tranh tài, thi đấu, giao lưu nên các vận động viên tập luyện rất hăng say. 

Còn theo vận động viên Danh Thị Tha, với tinh thần học hỏi, giao lưu nhằm mang đến cho người xem một môn thể thao “vua” của người Khmer, các vận động viên tập luyện với quyết tâm cao nhất, tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội. 

Hòa thượng Lý Sa Mouth, trụ trì chùa Đìa Muồng cho biết: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh Bạc Liêu, chùa Đìa Muồng được đầu tư đóng thêm 1 ghe ngo mới, kinh phí khoảng 250 triệu đồng. Được đầu tư ghe ngo mới không những nhà chùa, các vận động viên mà bà con vùng đồng bào dân tộc Khmer sống quanh chùa rất vui, phấn khởi, ai cũng mong sớm đến ngày ghe “ra trận” thi đấu. 

Theo bà Cao Xuân Thu Vân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, nhằm tạo điều kiện cho các chùa tham dự Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư đóng mới, sửa chữa 9 ghe ngo, 17 dàn nhạc ngũ âm… cho các chùa. 

Theo trụ trì các chùa, giải đua ghe ngo ở Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII là dịp để các đội ghe giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tham gia tranh tài. Qua đó nhằm tôn vinh, nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc tại địa phương, thể hiện tinh thần đoàn kết, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước. 

Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII cho biết: Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội đã cơ bản hoàn tất. Đường phố Bạc Liêu được trang hoàng đẹp, treo nhiều băng rôn, áp phích... tạo không khí vui tươi, náo nức trước ngày hội. 

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017 diễn ra từ 17-19/11 tại Bạc Liêu với chủ đề “Bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”. Khoảng 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận động viên quần chúng… của 12 tỉnh, thành khu vực Nam bộ có đông đồng bào Khmer sinh sống tham gia ngày hội. 

Trong khuôn khổ ngày hội có các hoạt động như: Thi biểu diễn nghệ thuật quần chúng; giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian; trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống; giới thiệu văn hóa ẩm thực... 

Đua ghe ngo là một trong những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Cuộc đua luôn thu hút hàng ngàn người tham dự vào những dịp lễ hội trong năm, thể hiện sự gắn bó cộng đồng của người Khmer Nam bộ, góp phần phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo Huỳnh Sử (TTXVN)