Gài rập chuột trên cây

Cập nhật, 06:18, Thứ Hai, 13/11/2017 (GMT+7)

 

Anh Trần Văn Học ở ấp Thạnh Hòa (xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) với thành quả đạt được.
Anh Trần Văn Học ở ấp Thạnh Hòa (xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) với thành quả đạt được.

Thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng, cơ cấu lại nông nghiệp, nhiều thửa ruộng kém hiệu quả dần dần được thay thế thành các vườn cây ăn trái.

Và để bảo vệ hoa trái, nhà nông đã nghĩ ra cách vừa diệt được chuột vừa có “chiến lợi phẩm” không ăn hết thì bán.

Nói đến chuột là nghĩ ngay đến một loài gặm nhấm đặc biệt nguy hiểm. Từ những kho tàng, máy móc đến đồng ruộng, vườn tược, đâu đâu cũng có thể bị chúng phá hoại và hậu quả thật tai hại.

Có những vườn dừa mới cho trái chiếng lai rai thì không đủ cho lũ chuột xơi gỏi có đâu đến chủ vườn uống nước! nhiều chùm nhãn thấy trĩu quả vậy nhưng coi lại thì phần ruột đã bị chuột ăn rụng mất rồi!

Ở quê, luôn nghe người ta phàn nàn về chuột và cùng bày mưu bàn kế để đánh bắt như: chất chà chuột; bơm nước vào hang; mở chiến dịch bao cù diệt chuột… dưới đất chúng ở không yên, chúng trèo lên cây ở bạ như chim, làm tổ trên đọt dừa, lùm cây để sinh sản. Chúng di chuyển từ cây này qua cây khác, cắn phá mọi lúc mọi nơi thì thử hỏi cây trái nào còn?

Để đối phó, nhà vườn nghĩ cách gài rập trên cây. Người ta mua rập lồng bán ở chợ, rập có hình hộp chữ nhật, chiều dài 1 tấc rưỡi, chiều ngang và cao 1 tấc. Rập được nhà nông sáng chế bằng cách cặp thêm 3 cái chân bằng sắt, mỗi cái chân dài khoảng 2 tấc. 3 cái chân này có nhiệm vụ giữ cái rập nằm vững chắc trên bẹ dừa hoặc trên nhánh cây.

Dùng một cây trúc dài có 2 chia (chĩa hai) đưa rập lên cây điều chỉnh cho rập nằm vững chắc rồi rút chĩa hai xuống. Nếu có được cái cây bằng ống tuýp sắt hoặc nhôm, có 3 khớp, “tăng đưa” dài vắn được thì tuyệt vời.

Mồi để nhử chuột là loại khoai mì, bắp… được cắt từng miếng lớn, treo ở phía trên trong rập. Chuột vào rập sẽ dùng 2 chân trước để lấy mồi, 2 chân sau sẽ đạp lên bộ máy cò, rập sẽ sập và bắt được chuột sống.

Loại rập này rất nhạy, gần như mỗi cái mỗi con. Không nên mua loại lớn hơn vì sẽ không nhạy bằng. Nhà vườn nên gài rập thường xuyên như vậy vừa bắt được chuột để bảo vệ cây trái vừa làm giảm mật số của chúng rất đáng kể. Chuột đồng còn là món đặc sản ở miệt vườn, là thức ăn bổ dưỡng và khoái khẩu của nhiều người.

Lũ chuột sống ở trên cao

Ăn toàn dinh dưỡng trắng phau mập ù

Nào dừa, nào nhãn lu bù,

Sầu riêng, mận, ổi tha hồ mà xơi

Tưởng rằng yên chỗ yên nơi

Nào ngờ dân khổ nghỉ ra kế này

Sáng kiến gài rập trên cây

Để xem loài chuột phen này sống đâu?

  • Bài, ảnh: TRẦN HỮU THẠO