Cà Mau xuất hiện heo lở mồm long móng

Cập nhật, 17:19, Thứ Năm, 07/09/2017 (GMT+7)

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau đã tiêu hủy đàn heo bị bệnh lở mồm long móng trong hộ nuôi, tiến hành phun thuốc xử lý môi trường theo quy định và tiêm phòng bao vây.

Ngày 6/9, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cho biết, năm ngày trước ngành chức năng phát hiện heo nuôi tại hộ ông Lâm Văn Mến (ấp Tân Điền A, xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi) bị bệnh.

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh lở mồm long móng. Đàn heo bệnh của ông Mến gồm một heo mẹ trên 200kg, 8 con heo con, cùng 3 con heo lứa trên 30kg/con.

Theo ngành chăn nuôi địa phương, sau thời gian dài rớt giá, giá heo hiện đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Do đó, việc người dân mua giống tái đàn sẽ diễn ra mạnh vào các tháng cuối năm.

Trước tình hình trên, ngành chức năng đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua giống gia súc không rõ nguồn gốc, nhất là giống được bán trôi nổi trên thị trường.

Điều quan trọng nhất trong công tác phòng chống bệnh lở mồm long móng là tiêm phòng vắc-xin cho heo đúng quy trình. Đồng thời, để việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất, không chỉ các sở, ngành có liên quan vào cuộc là đủ mà đòi hỏi ý thức chung của cả cộng đồng, nhất là đối với các hộ chăn nuôi và buôn bán.

Hiện đàn heo nuôi của tỉnh Cà Mau khoảng 800.000 con, chỉ bằng 70-80% so với cùng kỳ các năm trước.

Theo NNVN