Sóc Trăng: Nuôi bò sữa- mô hình xóa nghèo bền vững

Cập nhật, 04:23, Thứ Bảy, 26/08/2017 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Mau- Phó Chủ tịch UBND xã Tài Văn (huyện Trần Đề- Sóc Trăng) cho biết nuôi bò sữa được địa phương xác định là mô hình xóa nghèo bền vững, từ khi phát triển chăn nuôi bò sữa đến nay đời sống của bà con nâng lên rõ rệt.

Gia đình anh Thạch Ngọc Khương hiện nay đã phát triển đàn bò lên 17 con, anh cho biết nhờ nuôi bò sữa kinh tế gia đình khấm khá hơn.
Gia đình anh Thạch Ngọc Khương hiện nay đã phát triển đàn bò lên 17 con, anh cho biết nhờ nuôi bò sữa kinh tế gia đình khấm khá hơn.

Hiện toàn xã có trên 2.000 con bò sữa và bò lai sind, theo tính toán, mỗi con bò sữa cho thu nhập từ 40-45 triệu đồng/năm.

Hầu hết các hộ chăn nuôi đều tham gia hợp tác xã (HTX) và thường xuyên được hỗ trợ, tập huấn kỹ thuật nuôi bò cho sữa chất lượng tốt, 100% sản lượng đều được HTX thu mua.

Theo số liệu của UBND tỉnh Sóc Trăng, hiện nay mô hình nuôi bò sữa trong đồng bào Khmer ở Sóc Trăng đang phát triển mạnh, hiệu quả kinh tế ổn định.

Tỉnh đã triển khai thực hiện Dự án phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2013- 2020 nhằm nâng tổng đàn lên 17.800 con, sản lượng sữa đạt 23.000 tấn/năm vào năm 2020, với tổng vốn đầu tư 286 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo ông Phan Minh Hoàng- Trưởng Phòng Kỹ thuật HTX Evergrowth, hiện nay HTX có 2.222 hộ chăn nuôi bò sữa với tổng đàn 6.100 con cho 22 tấn sữa/ngày.

Đàn bò sữa phát triển nhiều nhất ở huyện Trần Đề, Mỹ Tú và gần đây ở huyện Châu Thành, TP Sóc Trăng.

Các hộ chăn nuôi tham gia HTX được hưởng các quyền lợi như các dịch vụ của HTX cung cấp, được tập huấn kỹ thuật, chia lợi nhuận hàng năm… HTX bao tiêu toàn bộ sữa và thành viên phải tuân thủ quy trình sản xuất theo quy định chất lượng của HTX.

Cũng theo ông Hoàng, hơn 90% thành viên của HTX là đồng bào dân tộc Khmer, trung bình mỗi hộ có khoảng 3 con bò và không thành viên nào trong HTX còn là hộ nghèo.

Tin, ảnh: AN- THẢO