Coco Riverside Lodge

Nơi nghỉ dưỡng lý tưởng với sản phẩm du lịch rặt Nam Bộ

Cập nhật, 04:09, Thứ Bảy, 08/07/2017 (GMT+7)

Coco Riverside Lodge (ở ấp Phú Ân, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) đang phát triển loại hình du lịch kết nối cộng đồng kết hợp sản phẩm truyền thống đặc trưng sông nước Nam Bộ xưa. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm và giao lưu văn hóa với người dân địa phương. Hãy đến với quê hương chúng tôi!

Trên tàu, du khách thỏa thích ngắm cảnh làng quê xanh mát.
Trên tàu, du khách thỏa thích ngắm cảnh làng quê xanh mát.

Khởi nghiệp khó khăn

Với 20 năm trong nghề du lịch, từ làm hướng dẫn viên, điều hành đến làm giám đốc văn phòng đại diện công ty du lịch của Đức và Thụy Sĩ, ông Lê Văn Hiểu đã đi và khảo sát nhiều nơi thấy nhu cầu khách du lịch đến lodge (lều nghỉ) nhiều, vì lodge nằm ở tầm trung, cao hơn homestay và thấp hơn resort.

Ông đã mạnh dạn mở Coco Riverside Lodge trên tại đất quê nhà để đón chủ yếu là khách nước ngoài nghỉ dưỡng.

Trong khuôn viên khoảng 4.000m2, Coco Riverside Lodge có 5 lều nghỉ nằm êm đềm bên hàng dừa và bờ sông, đầy đủ tiện nghi với tủ lạnh, internet miễn phí, bồn tắm nước nóng lạnh,… với tổng kinh phí đầu tư 3,5 tỷ đồng. Có được Lodge khang trang như vầy là cả một quá trình khó khăn mà chỉ có “đam mê mới làm được”.

Ông Lê Văn Hiểu bộc bạch: “Lúc mới bắt đầu xây dựng Lodge, đường lớn, đường nhỏ, internet chưa có, tôi phải vận chuyển vật liệu bằng xuồng, ghe hết. Xây dựng xong thì chỉnh sửa và thay đổi liên tục hàng tuần mới có được như ngày nay”.

Nói về thu hút khách du lịch đến Coco Riverside Lodge, ông Lê Văn Hiểu có lợi thế làm ở văn phòng đại diện công ty du lịch nước ngoài nên ông chủ động liên kết với công ty trên và quảng bá hình ảnh Coco Riverside Lodge của mình trên các trang dành cho khách du lịch nổi tiếng như: booking.com, lonelyplanet.com, tripadvisor.com.vn...

“Khi đi vào hoạt động, Logde đón tiếp ít khách. Sau đó, nhờ khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng phản hồi, nhận xét, đánh giá chất lượng tốt về Logde trên các trang web nên ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch”- ông tâm sự.

Với lượng khách ổn định, Coco Riverside Lodge thu nhập tương đối khá, khoảng 70 triệu đồng/tháng. Với những bước khởi nghiệp ban đầu khá thành công, ông Lê Văn Hiểu còn muốn mở rộng kinh doanh từ lodge lên resort để đón thêm nhiều du khách nhằm quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh ra thế giới.

Sản phẩm du lịch đặc trưng

Đi vào hoạt động được 4 năm, Coco Riverside Lodge đã đạt được những thành công nhất định, được du khách đánh giá cao. Có được điều này là bởi nét đặc trưng sản phẩm du lịch và Logde phát triển du lịch chậm.

“Du lịch chậm có nghĩa là, du khách có cuộc trải nghiệm sâu lắng, thâm nhập sâu hơn vào đời sống thực tế của người dân địa phương”- ông Lê Văn Hiểu giới thiệu.

Du khách thích thú xem người dân địa phương chằm lá lợp nhà.
Du khách thích thú xem người dân địa phương chằm lá lợp nhà.

Logde sắp xếp thời gian để giới thiệu đến du khách và thời gian để du khách trải nghiệm với truyền thống sinh hoạt xưa của người dân Nam Bộ như cầm đuốc lá dừa đi trên con đường làng, đạp xe ngắm màu xanh của cánh đồng lác, xem người dân địa phương thu hoạch lác,…

Tham quan và tìm hiểu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cư dân như ngôi đình nổi tiếng của địa phương là đình Phú Nhuận (miễu bà Chúa Xứ), cây da trên 200 tuổi…

Ngoài ra, du khách tham gia sinh hoạt, giao lưu với người dân tại đây như làm cốm truyền thống, chằm lá lợp nhà, nghe những bài nhạc cách mạng, câu chuyện kháng chiến,… Qua đó, du khách được tìm hiểu phong tục tập quán và cuộc sống của người dân địa phương.

Ông Lê Văn Hiểu chia sẻ: “Du khách thú vị khi đến đây vì không chỉ hòa mình vào không gian yên bình của làng quê mà còn được trải nghiệm với cuộc sống của người dân địa phương”.

Thường buổi trưa, du khách hay chọn điểm nhà anh Trần Thành Công (ấp Phú Ân) để xem cách nổ cốm và thưởng thức. Đây là nghề truyền thống đã gắn bó với gia đình anh Công hơn 17 năm.

Anh Công cho biết: “Xưa kia, tui làm chủ yếu để bán cho người địa phương. Từ năm 2014, tui có liên kết với Coco Riverside Lodge để giới thiệu cách làm cốm truyền thống của gia đình đến với khách du lịch.

Cứ mỗi đoàn khách đến là tui nổ 1 ổ cốm, với giá 180.000đ, trừ hết chi phí lời được 50.000đ. Thỉnh thoảng, cũng có khách mua vài ổ làm quà biếu hay ăn. Với số tiền trên, cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình”.

Du khách nghe chú Nguyễn Văn Lượng đờn và kể chuyện kháng chiến.
Du khách nghe chú Nguyễn Văn Lượng đờn và kể chuyện kháng chiến.

Buổi tối, du khách thường chọn điểm đến là nhà chú Nguyễn Văn Lượng- thương binh hạng 3/4. Ở đó, với bàn tay chỉ còn độc nhất một ngón của chú, tiếng đàn măng- đô- lin réo rắt vang lên.

Bên ánh đèn của cây rọi mù u, du khách ngồi uống trà, thưởng thức tiếng đàn và những câu chuyện thời kháng chiến.

Chú Nguyễn Văn Lượng tự hào nói: “Trước kia, tôi đi kháng chiến, giờ tôi liên kết làm du lịch, đánh đàn, ca bài ca cách mạng và kể cho du khách nghe những cuộc chiến tranh hào hùng của dân tộc”.

Và chú có thêm phần thu nhập để ổn định cuộc sống gia đình. Mỗi đoàn chú được Coco Riverside Lodge hỗ trợ 100.000đ và những đêm cao điểm có đến 3 đoàn khách du lịch ghé nghe chú đờn ca.

Cùng tham gia với tour nhóm người Pháp, tôi bắt chuyện được với chị Hương Sonia (Việt kiều Pháp) là bác sĩ bệnh viện ở Pháp.

Chị cho biết: “Mỗi năm tôi cùng bạn đồng nghiệp Pháp về Việt Nam chơi 2 lần, tôi biết được Coco Riverside Lodge nhờ trang Booking.com và thấy có rất nhiều phản hồi đánh giá tại đây rất tốt nên tôi đã chọn đến đây. Tôi rất thích đến những nơi truyền thống Việt Nam, dân dã và mộc mạc như nơi đây. Được đến xem đình chùa, tiếp xúc với người dân, uống nước trà và ăn trái cây đặc sản, vui thiệt”.

Du lịch phát triển không chỉ giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương mà còn giúp địa phương giữ gìn bảo tồn những nét đẹp văn hóa độc đáo của quê hương mình.

Tuy nhiên, hiện tại Coco Riverside Logde vẫn còn một số khó khăn. Ông Lê Văn Hiểu trăn trở: “Người dân xung quanh chơi nhạc sống, ít nhiều ảnh hưởng sự yên tĩnh của khách du lịch. Và dự án đê bao ngăn lũ đi ngang qua Lodge sắp triển khai. Tôi mong muốn chính quyền địa phương nơi đây hỗ trợ để Logde có thể tồn tại và phát triển”.

Mong rằng, Vĩnh Long có nhiều điểm phát triển du lịch liên kết cộng đồng hơn nữa để những nghề truyền thống, những nét quê, những văn hóa truyền thống vẫn còn tồn tại phát triển và mang đến nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Và cũng từ du lịch này, Vĩnh Long có dịp giới thiệu quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa truyền thống tốt đẹp ra thế giới.

Bài, ảnh: TÂN- KHA

TIN LIÊN QUAN