Trồng 2,6ha nhãn Edor, lợi nhuận hơn nửa tỷ đồng

Cập nhật, 16:40, Thứ Sáu, 12/05/2017 (GMT+7)

Đó là ông Võ Văn Hùng (SN 1965) ở ấp An Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành. Nhiều năm qua, nhờ cần cù, chí thú làm ăn và tích cực học hỏi kinh nghiệm sản xuất, ông Hùng là một trong những gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Trước đây, ông Hùng từng công tác ở Chi cục thuế của huyện Châu Thành, năm 1994, do hoàn cảnh gia đình, ông Hùng xin nghỉ việc về nhà làm kinh tế.

Thời gian đầu, ông trồng nhãn long, sau đó nhận thấy hiệu quả kinh tế của giống nhãn này không cao, năm 2000, ông Hùng chuyển sang trồng nhãn da bò kết hợp với trồng chanh.

Đến năm 2010, khi nhãn da bò có biểu hiện bị bệnh chổi rồng, ông lại mày mò đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm để chuyển sang trồng nhãn Edor.

Ông Võ Văn Hùng phấn khởi bởi được mùa nhà Edor.
Ông Võ Văn Hùng phấn khởi bởi được mùa nhà Edor.

Theo ông Hùng, đây là giống nhãn có khả năng kháng bệnh tốt, nhất là bệnh chổi rồng, giá nhãn Edor cũng cao gấp nhiều lần so với nhãn da bò, dao động từ 35.000 đồng - 45.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, để trồng nhãn Edor đạt hiệu quả, cần áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình chăm sóc, áp dụng nguyên tắc 4 đúng trên cây trồng (đúng phân thuốc, đúng liều, đúng thời điểm, đúng cách).

Để thuận tiện chăm sóc nhãn, ông Hùng đầu tư trên 50 triệu đồng để trang bị hệ thống ống nước ngầm và 2 chiếc ca nô làm thiết bị vận chuyển nhãn khi thu hoạch.

Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm trồng nhãn Edor và áp dụng trồng rải vụ, mỗi năm, 2,6ha vườn nhãn đem lại lợi nhuận trên 500 triệu đồng cho gia đình ông Hùng. Nhờ trồng nhãn, ông xây dựng được căn nhà khang trang trị giá khoảng 700 triệu đồng và có điều kiện cho 3 người con ăn học đàng hoàng.

“Ngoài trồng nhãn, tôi trồng xen thêm ổi Đài Loan, giá ổi có khi 6.000 - 7.000 đồng/kg, khoảng 7 - 10 ngày là có đợt thu hoạch.

Trước đây, tôi còn nuôi thêm 2 ao cá tra với tổng diện tích mặt nước khoảng 4 công đất. Mục đích để lấy ngắn nuôi dài, vì nhãn Edor 1 năm mới có 1 vụ, mình phải linh hoạt thì mới có thu nhập ổn định cho gia đình. Sắp tới, khi tích lũy đủ vốn, tôi sẽ san lấp 2 ao cá để lấy thêm diện tích trồng nhãn Edor”.

Là một trong những “lão làng” với hơn 20 năm kinh nghiệm trồng các loại nhãn, ông Hùng không “giấu nghề” mà sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kỹ thuật trồng nhãn cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn.

Hiện tại, ông là một trong những thành viên nòng cốt của Canh Tân Hội quán và Hợp tác xã Nhãn Châu Thành.

Bên cạnh đó, với vườn nhãn của gia đình, ông Hùng còn trực tiếp tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động/năm thông qua việc thuê mướn lao động để chăm sóc và thu hoạch nhãn khi vào vụ.

Ông Huỳnh Hữu Thuận - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Nhơn cho biết: “Ông Hùng là một trong những gương nông dân làm kinh tế giỏi nhiều năm ở địa phương.

Đặc biệt, ông Hùng rất tích cực hỗ trợ vốn, kỹ thuật, hướng dẫn kinh nghiệm trồng nhãn cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn nên được bà con tin tưởng, quý mến.

Có thời điểm giá 1 nhánh nhãn Edor khoảng 80.000 đồng, ông Hùng vẫn sẵn sàng “cho không” hàng chục nhánh nhãn có sẵn trong vườn nhà để giúp một số hộ nghèo tiết kiệm chi phí mua cây giống. Nhiều hộ dân nghèo ở ấp An Hòa vươn lên khá, giàu là nhờ sự giúp đỡ trực tiếp của ông Hùng”.

Ngoài chăm lo làm kinh tế gia đình, ông Võ Văn Hùng còn là một trong những mạnh thường quân đi đầu trong việc tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội của địa phương.

Mỗi năm, ông đóng góp hàng chục triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội và trực tiếp tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn.

Với những thành tích nổi bật thời gian qua, ông Hùng được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện suốt 6 năm liên tục. Mới đây, ông Võ Văn Hùng vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh dành cho nông dân tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp năm 2016

Theo NGÂN NGUYỄN (Báo Đồng Tháp)