Nuôi kiểu mới, thợ khai thác hàu nơi chót mũi Cà Mau "nhàn tênh"

Cập nhật, 11:21, Thứ Tư, 29/03/2017 (GMT+7)

Đến kênh Lạch Vàm (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) những bè lồng nối nhau là hình ảnh dễ bắt gặp. Với hình thức nuôi như vậy, người dân ở đây đã sáng tạo ra những dụng cụ tiện ích, giúp việc khai thác hàu giảm được công sức.

Những chiếc bè trên là khu vực sản xuất của bà con xã viên hợp tác xã (HTX) nuôi hàu lồng Đất Mũi. Nghề nuôi hàu lồng có mặt tại vùng đất chót cùng của Tổ quốc từ năm 2005.

Được thành lập và đi vào hoạt động vào năm 2007, HTX nuôi hàu lồng Đất Mũi có 25 thành viên. Đến nay, sau nhiều năm phát triển, HTX hiện có 32 thành viên, hoạt động sản xuất đã đi vào ổn định.

Ông Nguyễn Văn Hôn – Giám đốc HTX nuôi hàu lồng Đất Mũi, cho biết: Ban đầu HTX nuôi thử nghiệm trong những chiếc lồng tròn khung sắt bao lưới, nhưng sau đó thử nuôi trong lồng vuông thì cho kết quả khả quan hơn. 

Lồng vuông nhẹ chi phí đầu tư, số lượng hàu chứa được nhiều và hàu phát triển tốt hơn, đồng thời việc khai thác cũng dễ dàng hơn.

Hàu được nuôi trong lồng bè trên sông, bên trên được neo bằng những thùng nhựa
Khai thác hàu lồng bằng 2 cây gỗ lớn giúp việc nâng lên hạ xuống không tốn nhiều công sức dù những chiếc lồng nuôi hàu nặng hàng tấn

Được biết, để khai thác hàu, trước tiên phải di chuyển bằng xuồng đến khu vực nuôi, rồi sử dụng 2 cây gỗ lớn để nối sợi dây từ vỉ nuôi, sau cùng 2 người dùng sức xoay 2 cây để kéo vỉ nuôi hàu từ dưới sông lên mặt nước, rồi cứ thế khai thác hàu.

Theo nhiều xã viên, hàu nuôi trong lồng được đặt dưới sông ăn thức ăn là tảo tự nhiên, rất nhẹ công chăm sóc, mỗi tháng chỉ cần vệ sinh lồng bè 1 lần. Giá hàu giống ở địa phương khoảng 10.000 đồng/kg loại từ 6-15 con/kg. 

Những con hàu lồng vừa mới kéo lên còn nằm trên vỉ
Hàu được nuôi trong lồng bè trên sông, bên trên được neo bằng những thùng nhựa

Mỗi lồng bè sẽ có khoảng 50-60 vỉ nuôi (khoảng 8m2/vỉ), lượng hàu giống được thả khoảng từ 180-200kg/vỉ. Mỗi vụ nuôi trong khoảng 7-8 tháng, khi thu hoạch đạt khoảng 280-300kg/vỉ, giá thị trường khoảng 20-25.000 đồng/kg hàu, mỗi xã viên có thu nhập từ 30-120 triệu đồng/vụ.

Những con hàu lồng vừa mới kéo lên còn nằm trên vỉ
Những con hàu lồng vừa mới kéo lên còn nằm trên vỉ

Năm 2016, HTX thu hoạch được 250 tấn hàu lồng thương phẩm với tổng doanh thu 4,5 tỷ đồng. HTX Hàu lồng Đất Mũi hiện có trên 35 lồng bè hàu thương phẩm, sản lượng mỗi năm từ 250-300 tấn, mỗi tấn hàu xã viên thu về từ 20-25 triệu đồng. Đầu năm 2017, HTX Hàu lồng Đất Mũi cho xuống 200 tấn giống hàu lồng với số tiền 2 tỷ đồng.

Mỗi ngày HTX tiêu thụ trong và ngoài tỉnh khoảng 1,5-2 tấn hàu, HTX đứng ra bao tiêu, tìm đầu ra cho các xã viên.

Hướng phát triển sắp tới HTX sẽ mở ra nhiều dịch vụ mới để thu hút khách du lịch, đặc biệt là những căn chòi trên sông, vừa để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng đất cực Nam tổ quốc vừa tự tay khai thác và thưởng thức những con hàu lồng tươi ngon.

Theo Dân Việt