Mô hình trồng xen đinh lăng cho hiệu quả cao

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 31/03/2017 (GMT+7)

Đến ấp Thanh Tịnh, xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, nhiều người không khỏi tò mò trước khu vườn cây ăn trái trồng xen đinh lăng lá tròn của gia đình ông Nguyễn Văn Ngon.

Chưa kể thu nhập từ vườn cây ăn trái, loại cây này đem về nguồn thu cho gia đình ông từ 5-6 triệu đồng/tháng…

Gia đình ông Ngon trồng xen đinh lăng lá tròn trong vườn cây ăn trái được hơn 10 năm nay. Hiện vườn cây của ông đã lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, thuận lợi cho việc chăm sóc và thu hoạch.

Mô hình trồng xen đinh lăng lá tròn trong vườn cây ăn trái của ông Nguyễn Văn Ngon ở tỉnh Bến Tre.
Mô hình trồng xen đinh lăng lá tròn trong vườn cây ăn trái của ông Nguyễn Văn Ngon ở tỉnh Bến Tre.

Trước đây, cây đinh lăng lá tròn được ông Ngon trồng làm hàng rào trước nhà. Một hôm, có người đến hỏi mua và "đặt hàng" phần ngọn và lá cây với giá 1.000 đồng/kg .

Thế là, ông quyết định nhân giống, trồng xen trong vườn cây ăn trái. Lúc đầu, ngán ngại đầu ra và chưa có giống nhiều nên ông chỉ trồng một khoảng nhỏ.

Sau đó, liên tục có nhiều tiểu thương đến hỏi mua và giá thu mua cũng tăng dần lên 3.000 đồng/kg rồi đến 5.000-6.000 đồng/kg, nên ông quyết định tìm đến hộ dân có trồng loại cây này để mua làm giống và trồng xen khắp vườn dừa xiêm và nhãn xuồng cơm vàng rộng 5,2 công đất của mình.

"Đinh lăng lá tròn là loại cây trồng phụ trong vườn cây ăn trái nhưng lại đang cho thu nhập chính. Hiện mỗi tháng tôi có thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng nhờ bán đinh lăng lá tròn" - ông Ngon cho biết.

Đinh lăng lá tròn là loại cây trồng khá nhẹ vốn đầu tư, công chăm sóc và ít sâu bệnh, lại phù hợp với trồng dưới bóng cây mát trong vườn cây ăn trái. Sau khoảng 8 tháng trồng, có thể thu hoạch phần ngọn cây.

Qua mỗi đợt thu hoạch, loại cây này phát triển nhánh mới nhanh hơn so với cây đinh lăng lá kép lông chim (lá mọc so le, lá chét có răng cưa nhọn).

Theo nhiều tiểu thương và cơ sở thu mua đinh lăng lá tròn, hiện loại cây này không chỉ được nhiều người mua dùng làm dược liệu, làm rau và trang trí cho các món ăn sang trọng trong các nhà hàng, khách sạn mà còn được nhiều cơ sở kinh doanh hoa tươi thu mua để trang trí cho các tràng hoa, giỏ hoa.

Hiện nay, ngọn cây đinh lăng lá tròn được tiêu thụ rất mạnh tại TP Hồ Chí Minh và nhiều thành phố lớn khác trong nước. Gần đây, giá ngọn đinh lăng lá tròn tăng lên ở mức khá cao từ 10.000 -11.000 đồng/kg nhưng không có đủ hàng.

Gần đây, nhiều hộ dân ở lân cận gia đình ông Ngon cũng đã phát triển trồng loại cây đinh lăng lá tròn và được ông Ngon tận tình hướng dẫn kỹ thuật, cung ứng nguồn cây giống và kết nối đầu ra.

Nông dân tại nhiều địa phương khác cũng đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ mô hình trồng cây ăn trái xen đinh lăng lá tròn của gia đình ông Ngon.

Ông Ngon đang nghiên cứu việc trồng xen thêm một số loại cây cây kiểng vào vườn cây ăn trái của mình để tiếp tục nâng cao thu nhập.

Theo Cần Thơ Online