Ra đảo Nam Du "trốn nóng"

Cập nhật, 08:58, Chủ Nhật, 10/07/2016 (GMT+7)

Justgola đã chọn ra 10 hòn đảo đẹp tựa thiên đường VN để giới thiệu, trong đó có đảo Nam Du ở Kiên Giang.

Cá xanh xương
Cá xanh xương

Nếu Phú Quốc, Cát Bà... đã quá nổi tiếng với các du khách trong và ngoài nước thì mới đây trang blog du lịch có tên Justgola đã chọn ra 10 hòn đảo đẹp tựa thiên đường ở Việt Nam để giới thiệu, trong đó có đảo Nam Du ở Kiên Giang.

Điểm đến yêu thích của dân phượt phía Nam

Nằm cách Sài Gòn 250km đường bộ, đảo Nam Du thường được dân phượt phía Nam chọn làm nơi “trốn nóng” trong những ngày cuối tuần. Để ra quần đảo Nam Du, bạn cần xuống TP Rạch Giá - Kiên Giang.

Phương tiện di chuyển dễ nhất là xe khách xuất phát từ Bến xe Miền Tây với giá khoảng 150 - 170 nghìn đồng/vé. Hợp lý nhất là đi chuyến 23h tới Rạch Giá lúc 6h sáng hôm sau.

Để tiếp tục hành trình tới Nam Du, bạn đi bằng tàu cao tốc, giá vé khứ hồi khoảng 440 nghìn đồng/người. Tuy nhiên, tàu sẽ không hoạt động nếu biển động từ cấp 6 trở lên.

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, với 21 hòn đảo lớn nhỏ, được tạo hóa xếp đặt khéo léo.

Đặt chân tới đây, bạn sẽ choáng ngợp trước Hòn Lớn - vốn là một vịnh tuyệt đẹp với diện tích nằm gọn trong vịnh Thái Lan.

Đây được xem là bãi biển đẹp nhất trong quần đảo với những hàng dừa lâu năm xanh nghiêng bóng. Đây là địa điểm bạn có thể trải nghiệm việc bắt cá hoặc ngắm san hô đủ màu sắc.

Bạn cũng sẽ có cơ hội ngắm hải đăng Nam Du nằm trên đỉnh Hòn Lớn (Củ Tron) thuộc xã An Sơn, ngọn hải đăng được xem là cao nhất Việt Nam nhờ nằm ở đỉnh đồi cao hơn 300m so với mực nước biển.

Giống với Hòn Lớn, sở hữu bãi biển xanh ngắt và hàng dừa rì rào bên bờ, Hòn Dầu tương đối lớn so với các đảo khác với diện tích rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90%.

Gần bờ có rất nhiều rặng san hô đang phát triển, không đẹp như vùng nước sâu khác nhưng nước biển trong vắt và rất sạch.

Bạn có thể thỏa thích nô đùa dưới nước, lại lên bờ ăn hải sản, uống nước dừa, nghe nhạc và thư giãn trong tiếng sóng biển rì rào.

Làm cư dân đảo Hòn Nồm và Hòn Mấu

Là một trong 11 đảo có dân sinh sống, Hòn Nồm giữa hiện chỉ có duy nhất một đại gia đình ông Dương Văn Sáu sinh sống. Hòn đảo được ông Vương Văn Kiều, cha ông sáu đến khai hoang và xây dựng từ năm 1960. Phần lớn diện tích trên đảo là núi đá.

Còn Hòn Mấu rộng khoảng 200 ha với hơn 120 hộ dân nằm liền nhau vắt ngang qua phần thấp nhất của đảo. Hầu hết người dân trên đảo này đều làm nghề biển.

Đảo nhỏ nên khi bạn đóng vai “cư dân” ở đây, người ta ngay lập tức sẽ nhận ra sự có mặt của bạn. Hãy tận dụng cơ hội vui chơi các môn thể thao bãi biển bởi bãi cát ở đây trắng mịn hiếm nơi nào có được, đó là Bãi Chướng và Bãi Nam…

Thú vị nhất là được đắm mình trong dòng nước mát lành ở Bãi Chướng. Bãi Chướng như một hồ nước khổng lồ bao bọc xung quanh là những hàng dừa lâu niên.

Cạnh đó là hai bãi đá với nhiều loại đá hoa văn màu sắc bắt mắt. Khác với bãi Đá Đen, bạn sẽ lóa mắt bởi màu trắng của bãi Đá Trắng với những viên đá nhỏ bằng ngón tay đến bằng bàn tay nằm dọc theo bãi biển…

Ngoài ra, du khách đến Nam Du đều thích khám phá đồi Ma Thiên Lãnh, nơi còn lưu giữ nhiều huyền thoại về các nàng tiên thường giáng trần nơi đỉnh núi, gọi là sân tiên.

Trên đường đến Ma Thiên Lãnh hiện còn một tượng Phật lộ thiên và nhiều vết tích của người xưa ghi lại trên đá…

Cá xanh xương nướng bẹ chuối, cá bớp: Món ngon “phải thử”

Quần đảo Nam Du nhìn từ trên cao
Quần đảo Nam Du nhìn từ trên cao

Đồ biển ở Nam Du tươi ngon và rẻ. Hãy đưa vào danh sách những món ăn “phải thử” ở Nam Du là: Cá xanh xương nướng bẹ chuối, sò điệp nướng mỡ hành, canh chua cá bớp, mực trứng vừa câu hấp gừng, cá chình nấu mẻ, nhím biển…

Cá xanh xương còn có tên là cá nhái, một loài cá biển, thân tròn và dài, mỏ nhọn giống như cá lìm kìm. Con to có thể nặng 2 - 3 kg. Gọi là cá xanh xương vì da cá có màu xanh, khi nhìn vào thấy xương cá hiện lên màu xanh xanh.

Cá xanh xương nướng bẹ chuối có mùi thơm lựng sẽ là món ngon khiến người ăn nhớ mãi. Thịt cá không chỉ ngọt mà còn dai dai, cuốn với bánh tráng ăn kèm với rau rừng như:

Lá cách, lá lớp, đinh lăng, cải trời, đọt bứa… tạo nên một bản sắc riêng của vùng biển đảo, ít nơi nào có được.

Ngoài cá xanh xương, vùng biển phía Tây của Kiên Giang khá nổi tiếng với nghề nuôi cá bớp. Canh chua cá bớp miệt biển Tây không giống canh chua ở đất liền.

Món này được nấu với me tươi hoặc me muối chung với sả và nghệ bằm nhỏ. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, người ta cho măng tươi hoặc măng chua vào.

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng thấy Nam Du là điểm đến vô cùng hấp dẫn vào mùa hè với biển xanh, cát trắng, bóng dừa hun hút bên bờ cát trải dài.

Theo tiết lệ, nếu khởi hành từ Sài Gòn, chi phí cho cả chuyến đi chỉ ở mức 2 triệu đồng - mức phí hợp lý để trải nghiệm “trốn nóng” ở đảo vào những ngày cuối tuần với bạn bè.

Phương tiện di chuyển trên đảo- Để khám phá các hòn xung quanh Hòn Lớn và tham quan một số địa điểm đẹp, các bạn nên thuê tàu để di chuyển.

Trên đảo đang có một số cá nhân cho thuê tàu (nếu không thuê được các bạn có thể ra thẳng bến tàu, tìm bất kỳ tàu cá nào của người dân, thống nhất giá cả và các địa điểm muốn đi).

- Bạn có thể thuê xe máy tại các khu nhà trọ với giá khoảng 150 - 200 nghìn đồng/ngày, và tha hồ vi vu đến những điểm mà mình yêu thích.

Theo HOÀNG OANH (Báo Giao thông)