Tàu bộ đội Quân khu 9 chở nước ngọt miễn phí đến nhà dân vùng hạn mặn

Cập nhật, 11:49, Thứ Sáu, 25/03/2016 (GMT+7)

Ngày 24/3, tàu vận tải thủy chở nước ngọt của Bộ đội Quân khu 9 đã cập bến tại 2 xã An Hiệp (huyện Ba Tri, Bến Tre) và xã Bình Thới (huyện Bình Đại, Bến Tre) để cấp nước ngọt miễn phí cho hàng trăm hộ dân vùng bị ảnh hưởng nặng nề của hạn mặn.

Người dân hớn hở mang dụng cụ đến để nhận nước
Người dân hớn hở mang dụng cụ đến để nhận nước

Trước tình hình hạn mặn gay gắt ở ĐBSCL, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã điều động tàu vận tải thủy chở nước ngọt về hỗ trợ khẩn cấp cho bà con nhân dân vùng hạn mặn ở các xã Bình Thới và An Hiệp.

Được UBND xã thông báo có tàu chở nước ngọt của Bộ đội Quân khu 9 sắp về tới xã để cấp nước miễn phí, có rất đông người dân xã An Hiệp và Bình Thới đã ra bờ sông đứng đợi tàu về để “xin” nước ngọt.  

Cụ bà Phạm Thị Sắn (ở ấp 3, xã An Hiệp, huyện Ba Tri) loay hoay lo chuẩn bị dụng cụ trữ nước, đến 14h chiều, bà Sắn đã mang theo 2 chiếc thùng ra bờ sông đứng chờ tàu chở nước ngọt về tới. Bà Sắn là một trong những hộ dân xã An Hiệp tập trung ngoài bờ sông chờ được nhận nước ngọt từ tàu của bộ đội quân khu 9.

Bà Sắn cho biết, năm nào cũng vậy, gia đình bà cũng hứng nước mưa để dự trữ cho mùa nắng. Tuy nhiên lượng nước mưa không đáp ứng đủ nên gia đình phải xử dụng nước bị nhiễm mặn suốt cả tháng nay.

“Mặc dù gia đình tôi có khoan giếng để lấy nước nhưng giếng nước khoan ở đây cũng bị nhiễm mặn và phèn nhiều không thể sử dụng sinh hoạt, nấu ăn được, phải mua nước ngọt bên ngoài với giá cao”- Bà Sắn cho biết.  Đến 18h, tàu chở nước ngọt của bộ đội quân khu mới về tới xã An Hiệp, người dân vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Khi tàu vừa cập bến sông không khí nơi đây tràn ngập tiếng cười giòn tan. Hứng được thùng nước đầy từ sà lan chở nước ngọt của bộ đội,  bà Sắn vui mừng khôn xiết. “Có nước ngọt bà con chúng tôi vui mừng lắm, vì cả tháng nay, bà con ở đây phải xài nước nhiễm mặn khó chịu vô cùng”- bà Sắn vui vẻ nói.

Chị Trương Thị Quên (ấp 3, xã An Hiệp) cùng hàng trăm hộ dân nơi đây tỏ ra rất vui mừng khi được cấp nước ngọt miễn phí. Sau khi được đong đầy 2 thùng nước, chị Quên tươi cười khuân lên xe chở về nhà.

Tháp tùng cùng đoàn tàu chở nước ngọt về cho bà con ven biển ở Bến Tre, Thượng tá Hà Đình Phượng- Phó Phòng vận tải Quân khu 9 cho biết, tàu chở nước là do Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức cho bộ đội chở nước tại nhà máy nước BOO Đồng Tâm (Tiền Giang) đến hỗ trợ cho người dân ở một số xã khó khăn, bị ảnh hưởng nhiều do hạn mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Nguồn nước này, bộ đội Quân khu ưu tiên cấp cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Sau đó là toàn bộ nhân dân trong xã ai cũng được cấp nước ngọt miễn phí.

Ông Lê Văn Chiến- Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết, hơn tháng qua,  mặn đã bao trùm khắp xã, mặn không chỉ gây thiệt hại cho nông nghiệp mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của hơn 2.800 hộ dân trong xã.

Trước đây,chính quyền địa phương xã cũng có hướng dẫn người dân khoan giếng lấy nước, tuy nhiên mạch nước ngầm cũng dần bị cạn kiệt, người dân hiện tại sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng. Nay có tàu của bộ đội Quân khu 9 chở nước về hỗ trợ nhân dân là niềm vui lớn của chính quyền xã và bà con  vì bà con có được nước ngọt để sinh hoạt, giảm bớt khó khăn trong mùa hạn mặn. 

“Có nước, những hộ nào có điều kiện thì họ tự mang dụng cụ tới lấy nước, còn đối với những hộ gia đình neo đơn, người già thì xã sẽ hỗ trợ phương tiện chở nước tới tận nhà”.- ông Chiến nói. Tàu chở nước ngọt cung cấp miễn phí cho dân làng biển chỉ là giải pháp “chữa cháy.  

“Nếu sắp tới cạn nguồn nước chúng tôi chỉ biết đề xuất lên cấp trên nhờ hỗ trợ xe bồn và phương tiện đi chở nước ngọt về để cho bà con có nước sử dụng”- Ông Chiến cho biết thêm.

Theo kế hoạch của Quân khu 9, tiếp tới tàu của Quân khu sẽ tiếp tục chở nước ngọt phục vụ nhân dân ở các huyện khác trên địa bàn tỉnh Bến Tre, giúp bà con vượt qua khó khăn do ảnh hưởng nặng nề trong mùa hạn mặn năm 2016.

Theo LĐO