Khởi sắc xuất khẩu lao động nhờ vốn vay ưu đãi

Cập nhật, 16:06, Thứ Bảy, 05/01/2019 (GMT+7)

Xác định xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo bền vững, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long nỗ lực thực hiện nhiều chính sách khuyến khích người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trong đó có việc cho vay vốn với mức từ 80- 100% chi phí, lệ phí hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nhờ chương trình vay vốn ưu đãi mà nhiều hộ nghèo có điều kiện cho con em mình tiếp cận thị trường lao động ngoài nước.
Nhờ chương trình vay vốn ưu đãi mà nhiều hộ nghèo có điều kiện cho con em mình tiếp cận thị trường lao động ngoài nước.

Hơn nửa đời người mưu sinh vất vả để nuôi con, rồi nuôi cháu, đến giờ vợ chồng ông Lê Văn Quang (xã Long Phước- Long Hồ) mới nhẹ lo chuyện cơm áo, gạo tiền.

Bởi đứa cháu của ông bà được vay vốn hỗ trợ gần 100 triệu đồng sang Nhật làm việc gần 9 tháng nay.

Ông Quang phấn khởi: “Nhờ có Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn lo hơn 2/3 khoản tiền qua Nhật rồi ở nhà chỉ gom 1 phần thôi. Cháu tui đi làm gởi tiền về cho ông bà trả nợ và lo cơm áo nên vợ chồng già tui đỡ vất vả lắm rồi. Tui mừng lắm!”

Để hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, từ năm 2017 đến nay, tỉnh Vĩnh Long ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trên 34 tỷ đồng giải ngân cho gần 500 trường hợp khó khăn về kinh tế gia đình được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chính sách đặc thù riêng của tỉnh về hỗ trợ vay vốn đi xuất khẩu lao động bước đầu phát huy hiệu quả. Riêng trong năm 2018, ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho 348 lao động vay vốn, với trên 28,6 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn về tài chính cho lao động.

Bà Nguyễn Thị Mười (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) phấn khởi nhờ được hỗ trợ từ nguồn vốn vay này mà bà có điều kiện cho con đi xuất khẩu lao động.

“Con sang Nhật làm có gởi tiền về giúp tui trang trải. Tui sẽ sớm hoàn tiền vay để Nhà nước còn giúp những hộ khó khăn khác được đi xuất khẩu nữa chứ”.

Theo ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, vấn đề thu hồi nợ đến nay tương đối tốt, không phát sinh vấn đề nợ xấu.

“Đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên chúng tôi cũng tiếp tục làm công tác tuyên truyền với các hộ gia đình có con em tham gia chương trình xuất khẩu lao động để làm sao nguồn vốn được hoàn trả về cho tỉnh tiếp tục xoay vòng cho người lao động có nhu cầu”- ông Võ Văn Tám cho biết.

Chính sách cho vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả lớn.

Năm 2018, toàn tỉnh có 1.574 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tăng gấp đôi so với năm 2017, được bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật của tỉnh Vĩnh Long trong năm.

Bài, ảnh: MAI ANH