Thêm tín hiệu vui cho xuất khẩu lao động

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 03/11/2017 (GMT+7)

Để tạo điều kiện cho những lao động gặp nhiều khó khăn khi muốn xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hộ nghèo, hộ chính sách, người dân tộc, bộ đội xuất ngũ...

Công ty TNHH Cung ứng nhân lực và Thương mại quốc tế Sao Việt (TP Hồ Chí Minh) sẽ tạm ứng chi phí ban đầu cho những đối tượng này ở 2 huyện Trà Ôn và Long Hồ.

Nhiều lao động trẻ tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.
Nhiều lao động trẻ tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

Xác định XKLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua bên cạnh việc giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động (NLĐ), tỉnh Vĩnh Long còn tích cực tìm kiếm thị trường cũng như thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân có điều kiện được XKLĐ.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phối hợp, lồng ghép tổ chức trên 40 cuộc truyền thông, tập huấn về XKLĐ cho hơn 3.500 lượt cán bộ việc làm và NLĐ. Qua đó, đã đưa 965 LĐ làm việc tại nước ngoài, đạt trên 130% kế hoạch năm 2017.

Theo bà Nguyễn Thị Út- Trưởng Phòng LĐ- TB và XH huyện Long Hồ, từ đầu năm đến nay, huyện có 136 LĐ đi xuất khẩu, trong đó thị trường Nhật Bản được nhiều LĐ chọn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là chi phí tham gia XKLĐ còn cao, việc tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ còn hạn chế.

LĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo đậu phỏng vấn gặp khó khăn trong việc tự lo chi phí nộp tiền nhập học.

Em Dương Tấn Đông (ở Long Hồ) cho biết: “Em là bộ đội xuất ngũ, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Dù muốn đi XKLĐ để có cơ hội làm việc, kiếm số vốn giúp bản thân và gia đình nhưng chi phí học ngoại ngữ, sinh hoạt phí tốn kém nên em còn đắn đo lắm”.

Hiện nay tỉnh đang thực hiện đề án hỗ trợ vay vốn từ ngân sách của tỉnh đối với LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020 với mức hỗ trợ vay từ 80-100% các khoản chi phí, lệ phí hợp lệ cần thiết khi tham gia XKLĐ.

Song, theo quy định, số tiền này chỉ được giải ngân sau khi NLĐ trúng tuyển và hoàn tất các thủ tục xuất cảnh.

Thời gian hoàn tất các thủ tục này thường mất khoảng 6 tháng, trong khi đó số tiền phát sinh do quá trình học ngoại ngữ và một số chi phí khác khá lớn, nên vẫn khó khăn cho NLĐ, khiến nhiều LĐ không thể tiếp tục tham gia như mong muốn.

Theo ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở LĐ- TB và XH, để tháo gỡ những khó khăn này, hiện nay sở đang tích cực phối hợp với các sở, ngành bàn giải pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện để giải ngân vốn vay sớm nhất cho NLĐ. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp XKLĐ có uy tín để hỗ trợ cho NLĐ.

Hiện nay thêm một tín hiệu vui để khuyến khích LĐ tham gia XKLĐ. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy- Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng nhân lực và Thương mại quốc tế Sao Việt- cho biết, sẽ ưu tiên hỗ trợ chi phí ban đầu cho 2 LĐ (thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ bị thu hồi đất hoặc người dân tộc thiểu số, thân nhân người có công với cách mạng, bộ đội xuất ngũ có nguyện vọng đi XKLĐ) ở mỗi xã của huyện Long Hồ và Trà Ôn có nguyện vọng đi XKLĐ.

Các LĐ này phải đáp ứng đủ các điều kiện để XKLĐ, có xác nhận của chính quyền địa phương và đậu vòng phỏng vấn, sẽ được tạm ứng khoảng 45 triệu đồng, bao gồm các chi phí ăn ở, học tiếng Nhật...

NLĐ sẽ hoàn lại số tiền này cho công ty khi hoàn tất các thủ tục xuất cảnh và được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Vĩnh Long giải ngân số vốn vay theo chương trình XKLĐ của tỉnh.

Ngoài ra, công ty cũng đã triển khai xây dựng trung tâm đào tạo tiếng Nhật miễn phí tại địa phương nhằm hỗ trợ các LĐ nâng cao trình độ ngoại ngữ để tham gia XKLĐ.

Về XKLĐ, ngoài việc NLĐ có nguồn thu nhập ổn định, thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn ở những nơi có nhiều người thân đi XKLĐ, còn góp phần giúp tỉnh nhà nâng cao lợi thế, thu hút đầu tư từ nước ngoài, đóng góp tích cực cho các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội.

Ông Võ Văn Tám cho biết, ngoài tuyên truyền, tỉnh còn liên kết với các đơn vị XKLĐ uy tín nhằm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và ngoại ngữ ngay từ đầu vào, trang bị các kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ.

Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền chính sách về XKLĐ cho cán bộ chủ chốt ở địa phương để hiểu rõ và kịp thời nhằm tư vấn cho người dân có nhu cầu tham gia XKLĐ.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN