Thị trường ô tô Việt tăng trưởng nhanh hàng đầu Đông Nam Á

Cập nhật, 11:28, Thứ Bảy, 15/07/2017 (GMT+7)

Cùng với Philippines, Việt Nam đang là thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng chóng mặt và hứa hẹn trở thành sân chơi tốt cho các hãng xe đầu tư.

Theo nghiên cứu của BMI Research - thuộc Tập đoàn thông tin dịch vụ tài chính Fitch Group, thì trong 5 năm tới (2017-2021) Việt Nam và Philippines sẽ là hai thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Hãng nghiên cứu này còn dự báo sản lượng ô tô tại Philippines sẽ tăng 300%, ở mức 359.000 xe và Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên 112.000 chiếc vào năm 2021.

Thị trường Đông Nam Á với hơn 600 triệu dân, đang thu hút các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu người gia tăng, cùng một lượng lớn khách hàng trẻ tuổi đang nỗ lực mua chiếc ô tô đầu tiên phục vụ cuộc sống... chính là lý do để các nhà sản xuất, phân phối ô tô gia nhập cuộc cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Đông Nam Á.

Cả Philippines, Việt Nam đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt mức 6% trong những năm gần đây và nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Mặc dù, hiện nay xe gắn máy vẫn là phương tiện đi lại phổ biến nhất của người dân hai nước này. Nhưng khi thu nhập tăng, một bộ phận người dân đang chuyển dần từ xe máy sang sử dụng ô tô. Hầu hết khách hàng của những hãng ô tô tại Việt Nam, Philippines đều là những người mua ô tô lần đầu. Nên trong 5 năm tới, doanh số bán xe tại Philippines và Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm.

Riêng tại Philippines, lượng ô tô tiêu thụ vào năm 2016 đã tăng tới 25%, trong khi tính đến hết tháng 5.2017, doanh số bán ô tô của thị trường này tăng 18%. Vì nền kinh tế tăng trưởng nhanh, thu nhập đầu người gia tăng đã kích thích nhu cầu sắm ô tô của người dân. Dù vậy, để hạn chế áp lực giao thông, mới đây chính phủ Philippines đang xem xét việc tăng các khoản thuế, phí đối với ô tô.

Tuy đang có điều kiện để phát triển, nhưng theo BMI Research thị trường ô tô Việt Nam, Philippines khó có thể vượt qua hai thị trường đang dẫn đầu về lĩnh vực sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á là: Thái Lan và Indonesia. Sản lượng sản xuất ô tô hàng năm tại 2 nước này đều đạt ở mức hơn 1 triệu chiếc.

Theo Dân Việt