Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương: Tiện mua, tiện bán

Cập nhật, 11:47, Thứ Năm, 20/04/2017 (GMT+7)

Sở Công thương Vĩnh Long vừa đưa vào hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT), có website là www.trade.vinhlong.gov.vn.

Khi trở thành thành viên và đăng tin trên sàn giao dịch, các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân có cơ hội được người tiêu dùng, các đối tác trong và ngoài nước biết đến, giúp cho việc trao đổi mua bán thuận lợi hơn.

Trang chủ sàn giao dịch Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long.
Trang chủ sàn giao dịch Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long.

Theo Sở Công thương, mục tiêu xây dựng website TMĐT là nhằm tạo ra một sàn giao dịch trực tuyến, hỗ trợ tỉnh giới thiệu và hỗ trợ các DN tiếp cận các tiềm năng và cơ hội kinh doanh, đầu tư.

Đồng thời, giúp các DN của tỉnh cũng như ĐBSCL có thể tham gia giao dịch trực tuyến, tiết kiệm chi phí, thời gian giao dịch, nâng sức cạnh tranh, đa dạng kênh tiêu thụ, trao đổi thương mại 2 chiều giữa DN Vĩnh Long với DN trong và ngoài nước thuận tiện hơn.

Sàn giao dịch được xây dựng gồm trang chủ, trang giới thiệu, chào mua, chào bán; trang DN, tin tức, cơ hội giao thương…

Theo đó, trang chủ có baner hình ảnh giới thiệu địa danh, ngành công nghiệp và sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Giao diện trang này được đánh giá thân thiện, dễ thao tác, có 3 cột liệt kê danh mục ngành hàng, liên kết các website khác và nơi đăng quảng cáo.

Trang chào mua, chào bán được cho là khá tiện ích, bởi DN có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, tìm nguồn hàng hay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và DN được chia theo ngành hàng khác nhau, tiện lợi cho việc tìm kiếm và tra cứu.

Với cách làm như vậy, cả nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ và người tiêu dùng, đối tác có thêm nhiều cơ hội để gặp gỡ trao đổi và tìm hiểu về nhau hơn.

Và tiện ích nhất, có lẽ là trang DN. Bởi, khi tham gia sàn đóng vai trò như một văn phòng giao dịch của DN trên mạng. Văn phòng này sẽ tiếp nhận và trả lời tất cả các thông tin liên quan đến DN, sản phẩm DN, cơ hội giao thương và các vấn đề khác. Cũng tại đây, các DN có thể trả lời trực tiếp các đơn hỏi hàng/chào hàng, bắt đầu một quá trình giao dịch.

DNTN Hồng Hương là một trong những đơn vị đã chọn sàn giao dịch TMĐT này để quảng bá nước mắm Gia Hỷ. Người tiêu dùng quan tâm sản phẩm khi truy cập không chỉ biết rõ hơn về sản phẩm, mà tại đây còn cung cấp địa chỉ, số điện thoại DN…

Ông Nguyễn Tường Nam- Giám đốc DN cho rằng, sàn giao dịch đã tạo kênh mua bán tiện lợi, kết nối khá tốt không chỉ các DN mà cả cơ sở mua bán lẻ với nhau. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin tiện ích giúp hỗ trợ DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm hiệu quả.

Hiện UBND tỉnh Vĩnh Long giao cho Sở Công thương trực tiếp quản lý sàn giao dịch này, đồng thời cho phép các DN trên địa bàn tỉnh được tham gia đăng ký thành viên miễn phí. 

Theo Sở Công thương, đến nay đã có gần 60 DN với 373 sản phẩm đăng ký tham gia. Sở Công thương cũng đã lên kế hoạch tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng và tham gia TMĐT cho DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; từng bước hoàn thiện, nâng cấp và tích hợp thêm các công cụ hỗ trợ, chức năng thanh toán, giúp quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng, an toàn và thuận tiện hơn cho khách hàng và DN.

Ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương- cho biết mong muốn ban đầu khi sàn giao dịch hoạt động là tạo ra một kênh trao đổi thông tin được cập nhật chính thức và thường xuyên về hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng của DN tỉnh.

“Tới đây, ngành đẩy mạnh khai thác có hiệu quả hoạt động ứng dụng TMĐT trên địa bàn như: triển khai pháp luật, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về TMĐT; cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh”- ông Phạm Tứ Phương cho biết thêm.

Quy trình đăng thông tin trên sàn giao dịch

 

Bước 1: Đăng ký các thông tin cá nhân để sử dụng chức năng giao dịch, trao đổi, bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu, tên doanh nghiệp/cá nhân, số điện thoại…

 

Bước 2: Dùng thông tin đã đăng ký để đăng nhập và được phép sử dụng các chức năng có trên website sau khi đã được duyệt thông tin. Để có thể đăng tin, cập nhật thông tin của DN hoặc cá nhân trên sàn giao dịch, khách hàng bắt buộc phải là thành viên và cần đăng nhập thành công vào sàn giao dịch với đúng tên đăng nhập và mật khẩu.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH