Đa dạng kinh doanh thời trang

Cập nhật, 13:08, Thứ Năm, 24/11/2016 (GMT+7)

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh thời trang nở rộ như “nấm mọc sau mưa” góp phần cho hoạt động thương mại, dịch vụ thêm sôi động. Đồng thời, khách hàng có nhiều lựa chọn dòng thời trang phù hợp túi tiền.

Mặt tiền một cửa hàng thời trang trưng bày bắt mắt.
Mặt tiền một cửa hàng thời trang trưng bày bắt mắt.

1.001 kiểu bán hàng thời trang

Ở TP Vĩnh Long, có thể kể những “phố thời trang” như đường Lê Thái Tổ, Lưu Văn Liệt, Phạm Thái Bường, Trưng Nữ Vương… có mặt tiền khá bắt mắt với ma nơ canh và âm nhạc đầy khiêu khích gọi mời.

So với vài năm về trước, các shop thời trang hiện nay chú ý nhiều tới thị hiếu của từng đối tượng khách hàng chuyên biệt, thường xuyên cập nhật mẫu hàng mới và giá cả đa dạng.

Dù không khuyến mãi rầm rộ, nhưng shop thời trang trên đường Lê Thái Tổ đông khách nhờ… mới khai trương, với cả chục ma nơ canh chào hàng ở mặt tiền ấn tượng.

Dòng thời trang ở đây thu hút khách hàng trẻ tuổi với áo sơ mi, thun phông “body” nam và các mẫu đầm, áo kiểu nữ.

Khai thác đối tượng khách hàng trẻ và phụ nữ với giá cả khá bình dân vài chục đến vài trăm ngàn đồng/món, là xu hướng của hầu hết các shop thời trang hiện nay, vì họ thường xuyên chạy theo “mốt” mới và không ngần ngại bỏ tiền mua sắm.

Trong khi đó, một vài shop thời trang “kén” khách hơn với giá từng món quần áo trên 1 triệu đồng cũng “kiếm ăn được”- theo lời một chủ shop trên đường Lưu Văn Liệt.

Ông chủ này cho biết, phụ nữ, doanh nhân đứng tuổi là khách hàng quen của shop, nên luôn có hàng mới, bảo đảm không đụng hàng. Một số shop thời trang tạo khác biệt với hàng thời trang nhập khẩu, chuyên thời trang nam hay kinh doanh thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Mặc dù mỗi shop thời trang đều có “chiêu” và dòng sản phẩm riêng thu hút khách hàng, nhưng hiện nay rất cạnh tranh- theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng quần áo.

Ví dụ vài năm trước shop thời trang đếm trên đầu ngón tay, thì hiện nay nở rộ như “nấm mọc sau mưa”. Shop mới mở ra nhiều, “dẹp tiệm” cũng không ít, vì miếng bánh phải chia năm xẻ bảy.

Do vậy, theo kinh nghiệm của một số chủ shop, ngoài giá cả, mẫu mã, các cửa hàng muốn làm ăn bền lâu còn phải chú ý khâu chăm sóc khách hàng.

Chẳng hạn, nhân viên bán hàng phải vui vẻ, khéo léo tư vấn cho khách còn phải biết… sửa quần áo (lên lai quần chẳng hạn); quà tặng cho khách hàng “ruột” dịp sinh nhật, lễ tết hoặc thông báo “hàng mới về” cho họ trước tiên...

Vào mùa giảm giá

Thời điểm này đang vào mùa giảm giá cuối năm, các shop thời trang, các cửa hàng, siêu thị có chương trình giảm giá, “sale off” đến hơn 50% để “giải phóng hàng tồn”, là cơ hội cho khách hàng săn tìm hàng đẹp mà giá lại rẻ.

Là người “siêng đi shopping”, chị Ngọc Hải ở Mang Thít cho biết: “Đầu mùa giảm giá nên nhiều shop, siêu thị tung ra hàng khá đẹp, chịu khó “săn” sẽ tìm được món hàng ưng ý, mà ngày thường không dám mua”. Tuy nhiên, theo chị Ngọc Hải, phải chọn thật kỹ để mua được món hàng ưng ý.

Chị Yến Nhi- một tín đồ thời trang- chia sẻ những đợt hàng giảm giá, khuyến mãi cuối năm luôn mê hoặc chị em, nhiều chị mua sắm mà không thật sự cần thiết và còn vung tay quá trán.

Vì thế, mua sắm cũng phải có kỹ năng. Theo lời khuyên của chị, khi mua sắm dù có giá rẻ cũng đừng chọn mua với số lượng quá nhiều.

Có thể mua hàng theo nhóm vì trong những trường hợp khuyến mãi mua 2 tặng 1 hoặc giảm giá khi mua nhiều bạn nên tìm thêm đồng minh, khi đó vừa mua được hàng giá rẻ lại không phải lo “làm sao mặc hết” trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, nên mua hàng khuyến mãi theo mùa, thông thường các siêu thị, cửa hàng khi đưa ra chương trình khuyến mãi đã có sự cân nhắc về thời điểm.

Có nhiều cửa hàng dịch vụ, mẫu mã đa dạng nói chung là có lợi cho khách hàng vì có nhiều lựa chọn với giá cả cạnh tranh.

Từ nhu cầu mua sắm, “chạy theo mốt” sôi động cũng cho thấy những tín hiệu đáng mừng khi nhiều đối tượng khách hàng ngày càng có điều kiện mặc đẹp hơn. Qua đó, cũng thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp theo.

Bài, ảnh: AN HƯƠNG