Xúc tiến đầu tư có trọng tâm

Cập nhật, 08:40, Thứ Năm, 31/12/2015 (GMT+7)

Hoạt động xúc tiến đầu tư của các tỉnh- thành ĐBSCL trong năm 2016 sẽ tập trung vào những công tác cốt lõi thay vì tổ chức quá nhiều sự kiện riêng lẻ và dày đặc như vừa qua.

Hội nghị đầu tư thường niên vào ĐBSCL được xem là một trong những hoạt động cốt lõi cần thiết duy trì trong hoạt động xúc tiến đầu tư.
Hội nghị đầu tư thường niên vào ĐBSCL được xem là một trong những hoạt động cốt lõi cần thiết duy trì trong hoạt động xúc tiến đầu tư.

Vừa qua, CLB Các trung tâm xúc tiến vùng ĐBSCL (Mekong PC) họp định kỳ lần thứ 3/2015. Ông Nguyễn Phương Lam- Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ- kiêm Chủ nhiệm Mekong PC cho rằng, để có thể thu hút hiệu quả hơn nữa nguồn vốn đầu tư vào ĐBSCL cũng như tiết kiệm chi phí cho công tác quảng bá hình ảnh của vùng, Mekong PC nên thống nhất danh sách một số hoạt động “đinh” để cùng nhau thực hiện trong năm 2016 chứ không nên làm riêng lẻ với tần suất quá dày tại mỗi tỉnh.

Hiệu quả của công tác xúc tiến đầu tư có trọng tâm được thể hiện thông qua hội nghị đầu tư thường niên vào ĐBSCL được tổ chức tốt thời gian qua. Chương trình này đã giúp các tổ chức cũng như nhà đầu tư quốc tế biết đến thị trường ĐBSCL. Đây chính là hoạt động cốt lõi mà Mekong PC nên tiếp tục tập trung thực hiện để tăng cường nguồn vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế vùng.

Theo công bố của Mekong PC, Hội nghị Đầu tư vào ĐBSCL thường niên lần thứ 3/2015 đã mang về những kết quả khả quan đối với công tác xúc tiến đầu tư của vùng. Qua đó, các nhà đầu tư và hiệp hội doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Singapore, Hàn Quốc và một số nước Châu Âu, Châu Á khác đã có dịp tiếp cận với 62 dự án đang được chính quyền các tỉnh- thành ĐBSCL kêu gọi đầu tư.

Trong đó, chia làm 4 nhóm ngành chính bao gồm: nông nghiệp (24 dự án), công nghiệp (19 dự án), dịch vụ- thương mại (4 dự án), du lịch- nghỉ dưỡng (12 dự án) và hạ tầng giao thông (3 dự án). Tổng số vốn đầu tư cần kêu gọi cho những dự án này vào khoảng 4 tỷ USD.

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Khánh Tùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ- kiêm Phó Chủ nhiệm Mekong PC bổ sung: Để hoạt động xúc tiến khu vực ĐBSCL ngày càng đi vào chiều sâu, cũng cần chú ý phối hợp tốt với những cơ quan tham tán thương mại nước ngoài, dự kiến trong quý I/2016, Mekong PC sẽ tổ chức đoàn đi tiếp xúc với tham tán thương mại của một số tổng lãnh sự quán tại TP Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo thêm kênh liên lạc mới để phía tổng lãnh sự các nước bạn có điều kiện thuận lợi trong trao đổi và đưa những đoàn doanh nghiệp muốn đầu tư đến ĐBSCL.

Ngoài ra, ông Nguyễn Khánh Tùng cũng cho rằng để tăng cường xúc tiến trong lĩnh vực du lịch, các địa phương nên liên kết cùng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ và xem đây là hoạt động trọng tâm, giúp quảng bá các món ăn đặc trưng cũng như góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với ĐBSCL.

Theo thông tin ghi nhận được, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ là hoạt động thường niên từ năm 2012 đến nay. Mỗi năm, lễ hội này quy tụ hàng trăm gian hàng của các doanh nghiệp của ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Đăk Lăk, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Hà Nội và một vài doanh nghiệp nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp.

Chỉ tính riêng năm 2015, lễ hội đã thu hút hơn 160.000 lượt khách tham quan, mang về doanh thu 1,77 tỷ đồng trong thời gian 5 ngày diễn ra sự kiện. Đây là chương trình góp phần quảng bá bánh dân gian truyền thống cũng như các sản phẩm đặc trưng Nam Bộ. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong vùng bán được sản phẩm với giá trị thặng dư cao hơn, đồng thời phát triển ngành du lịch và nâng cao đời sống người dân.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông Phùng Hữu Tiềm- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến tỉnh Kiên Giang nhận xét: Thời gian qua, chúng ta đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác trong cả nước; tuy nhiên, lại chưa tích cực tìm kiếm nhà đầu tư từ Thái Lan- một thị trường đang chủ động đổ vốn đầu tư ra nước ngoài. Nếu biết tận dụng, đây sẽ là thời cơ thu hút đầu tư cho ĐBSCL.

Cũng theo ông Phùng Hữu Tiềm, vừa qua Kiên Giang nhận được gói tài trợ từ Tổng Lãnh sự quán Thái Lan để đi khảo sát thị trường một số tỉnh tại nước bạn. Sắp tới, để thu hút nhà đầu tư Thái Lan, Mekong PC sẽ tổ chức đoàn công tác sang nước này trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2016 được tổ chức tại Kiên Giang.

Thời gian qua, Vĩnh Long đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng của tỉnh. Đồng thời, định hướng xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư theo lĩnh vực và theo từng đối tác.

Dự kiến trong năm 2016, Vĩnh Long tập trung thu hút các dự án có quy mô lớn, mang tính chất động lực, phù hợp với lợi thế của tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng thu hút các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án ứng dụng công nghệ tiên tiến và bảo vệ môi trường.

Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư năm 2016 của ĐBSCL sẽ diễn ra một số hội chợ triển lãm lớn như: Hội chợ Công thương (tại Kiên Giang vào tháng 4/2016), Hội chợ Du lịch Trà Vinh và ĐBSCL (tại Trà Vinh vào tháng 10/2016); Hội chợ Quốc tế Tịnh Biên (tại An Giang vào tháng 5/2016), Hội chợ Quốc tế Pháp- Việt (tại Cần Thơ vào tháng 9/2016).

Bài, ảnh: LÊ SƠN