Cẩn trọng trước "rừng" kính mát

Cập nhật, 16:28, Thứ Sáu, 05/06/2015 (GMT+7)

Kính mát không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn bảo vệ đôi mắt trong mùa nắng nóng, khói bụi. Tuy nhiên, việc “ham rẻ” mua các loại kính kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây nhiều bệnh về mắt cho người sử dụng.

Cần đến nơi uy tín để mua kính có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Cần đến nơi uy tín để mua kính có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Muôn hình vạn trạng

Nắng nóng kéo dài, một chiếc kính mát để tránh nắng chiếu vào mắt và tránh bụi là lựa chọn ngày càng phổ biến mỗi khi ra đường của nhiều người. Tuy nhiên, rất nhiều người chủ quan nên đã không cân nhắc khi chọn mua kính, bởi “kính nào cũng là kính, che bụi là được”.

Hiện nay trên thị trường, kính mát có mẫu mã rất đa dạng, chất liệu phong phú, từ các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng đến những loại kính bình dân. Tùy từng chất lượng sản phẩm và tên nhãn hàng mà giá cả cũng chênh lệch nhau rất nhiều, từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng. Ở những quầy bán kính mát vỉa hè, lề đường giá kính 15.000- 50.000 đ/chiếc, cao nhất cũng chỉ hơn 100.000 đ/chiếc. Kính mát giá rẻ thường được nhiều người có thu nhập trung bình chọn mua và sử dụng. Trong khi đó, nhiều cửa hàng mắt kính thường tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, như “hàng chính hãng”, “bán lẻ giá sỉ”, “hàng xịn giá rẻ nhất”, “giảm giá sốc”, “hàng hiệu giá thấp nhất”..., giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Thế nhưng việc phân biệt, đâu là hàng thật, đâu là hàng giả, hàng kém chất lượng thì nhiều người tiêu dùng “lắc đầu, bó tay”, bởi chỉ có những người trong nghề, thành thạo mới biết được kính thật và kính kém chất lượng.

Trong vai người mua, chúng tôi ghé một quầy bán kính mát ở chợ đêm Vĩnh Long, người bán nhiệt tình giới thiệu “hàng thanh lý, giá rẻ”, “mẫu mới nhất, giá hữu nghị làm quen, đảm bảo chất lượng…”, giá các loại kính này chỉ vài chục ngàn đồng/chiếc.

Anh Trần Minh Tâm (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) cho biết: “Nắng nóng nên tôi mua kính râm đeo, giá 60.000đ, chỗ bán nói là hàng thanh lý, bán giá rẻ. Lúc đầu đeo, thấy rất thích vì vừa mát vừa thời trang nhưng sau một thời gian ngắn thấy nhức mắt và khó chịu”. Tương tự, chị Nguyễn Kim Loan (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: “Thấy cửa hàng mắt kính nọ có nhiều chương trình khuyến mãi, giá cũng rẻ nên tôi mua 1 cái đeo thử cho mát. Khi mới mua về, đeo được 2- 3 hôm thấy rất tiện. Vài ngày sau đó, thấy mắt có biểu hiện khác thường như nhức mỏi, ngứa và đỏ mắt, đồng thời thị lực cũng có vẻ kém đi. Đi khám thì bác sĩ cho biết đeo kính không đảm bảo nên mắt bị tăng độ thêm”.

Cẩn trọng khi chọn mua kính mát

Chủ một cửa hàng bán mắt kính (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Mục đích của việc đeo kính râm không chỉ để mát mắt mà quan trọng là giúp giảm cường độ ánh sáng vào mắt, ngăn tia cực tím (UV)- chức năng này chỉ có ở những chiếc kính phủ lớp chống tia UV. Vì thế những chiếc kính râm chất lượng kém không có khả năng bảo vệ mắt trước ánh nắng của mùa hè. Do đó, khi đeo kính mát kém chất lượng lâu dài có thể gây tổn hại đến sức khỏe, mắt, gây chóng mặt, nhức đầu, ảnh hưởng đến thị lực.

Song, một số người chỉ quan tâm đến giá cả hơn chất lượng “rẻ, đẹp là được”. Bên cạnh đó, nhiều người cũng bày tỏ lo lắng về chất lượng thật sự của mắt kính được giới thiệu là kính “xịn”. Chú Nguyễn Văn Hùng (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Đối với các loại kính bán ở ven đường, tôi lo không đảm bảo chất lượng song mua ở cửa hàng thì cũng lo vì ít có loại kính nào công bố chất lượng mắt kính với sự kiểm định của cơ quan chức năng, việc niêm yết giá cũng khó kiểm soát”.

Để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”, người tiêu dùng nên quan tâm, tìm hiểu rõ về chất lượng thay vì chỉ quan tâm đến giá cả, kiểu dáng. Lựa chọn kính đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là điều không thể quên khi mua kính. Sau khi đeo kính, nếu gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào về mắt, người sử dụng cần tới gặp bác sĩ để được khám bệnh và điều trị kịp thời, đúng cách.

Anh Đỗ Hữu Quang- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Trên thị trường có rất nhiều loại kính mát với đủ loại giá. Một số chỗ tự ý cơi giá mặt hàng này lên gấp rất nhiều lần. Cụ thể như, giá kính nhập vào chỉ vài ngàn, vài chục ngàn đồng/chiếc, nhưng chủ cửa hàng niêm yết giá vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chiếc. Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp kinh doanh kính kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Các loại kính này đều bị tịch thu và tiêu hủy để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN