Giới thiệu đầu tư vào ĐBSCL sao cho hiệu quả

Cập nhật, 07:30, Thứ Năm, 27/03/2014 (GMT+7)


Tăng cường giới thiệu đầu tư, quảng bá hình ảnh ĐBSCL.
Ảnh chụp tại MDEC- Vĩnh Long 2013.

Nhằm mở thêm kênh thông tin giới thiệu đầu tư, quảng bá hình ảnh ĐBSCL đến với nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, mới đây, CLB Các Trung tâm Xúc tiến vùng ĐBSCL (Mekong PC) đã thảo luận chương trình hội nghị với chủ đề “Giới thiệu đầu tư, thương mại và du lịch vào vùng ĐBSCL”.

Giới thiệu, quảng bá hình ảnh ĐBSCL

Ông Nguyễn Phương Lam- Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Hội nghị được tổ chức với quy mô cấp vùng với sự tham gia của 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL và là sự kiện thường niên.
 
Đối tượng tham dự chính là các tổ chức xúc tiến quốc tế, công ty tư vấn và nhà đầu tư ngước ngoài.

Cụ thể là các cơ quan lãnh sự quán tại TP Hồ Chí Minh, các tổ chức, hiệp hội các doanh nghiệp quốc tế, đoàn doanh nghiệp đến từ Kyushu (Nhật Bản), Đài Loan, các doanh nghiệp FDI đang đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các công ty tư vấn quốc tế đến từ Nhật Bản, Đài Loan, EU,…

Chương trình dự kiến hội nghị giới thiệu đầu tư, thương mại và du lịch vào vùng ĐBSCL: Giới thiệu ĐBSCL với nhà đầu tư và kinh doanh về tổng quan kinh tế và nhu cầu đầu tư vào ĐBSCL; môi trường kinh doanh và đầu tư của ĐBSCL; chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại ĐBSCL của doanh nghiệp FDI.

Tham luận của các tổ chức xúc tiến quốc tế về môi trường kinh doanh và cơ hội thu hút đầu tư vào vùng ĐBSCL; xu hướng dòng vốn FDI Nhật Bản vào Việt Nam và cơ hội cho vùng ĐBSCL; kỳ vọng đầu tư vào ĐBSCL của các tổ chức quốc tế.

4 nhóm chuyên đề dự kiến đưa ra thảo luận gồm: thủy sản, chế biến lương thực- thực phẩm, du lịch và bất động sản, hạ tầng khu công nghiệp.

 Hội nghị nhằm giới thiệu chính sách đầu tư, những cơ hội hợp tác của ĐBSCL, quảng bá hình ảnh đất nước, con người châu thổ Mekong.
 
Đồng thời là cơ hội gặp gỡ giữa lãnh đạo các địa phương và các nhà đầu tư. Đây cũng là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc trưng của vùng ĐBSCL. Dự kiến hội nghị sẽ diễn ra vào tháng 6/2014 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo Tiến sĩ Võ Hùng Dũng- Giám đốc VCCI Cần Thơ, Chủ nhiệm CLB Mekong PC, để tránh trùng lắp với diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) hàng năm thì hội nghị do CLB khởi xướng có phần khiêm tốn hơn với chủ đề là “Giới thiệu đầu tư, thương mại và du lịch vào ĐBSCL”. Lãnh đạo VCCI Việt Nam đã nhất trí cao với sự kiện này.

MDEC hàng năm đã có diễn đàn xúc tiến đầu tư, Mekong PC muốn có một sản phẩm thường niên để giới thiệu với bạn bè nước ngoài về cơ hội đầu tư vào ĐBSCL theo hướng chuyên nghiệp với sự tham gia của tất cả trung tâm xúc tiến của vùng cũng như Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam (Bộ Kế hoạch và Đầu tư- cơ quan chuyên môn phối hợp hỗ trợ).

Quan tâm hiệu quả

Bà Lê Hương Giang- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (Cục Đầu tư nước ngoài- Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nêu quan điểm: Hội nghị giới thiệu đầu tư là nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, tuy nhiên thông tin cần phải đến đúng nhà đầu tư đang có mối quan tâm đến vùng ĐBSCL.

Ông Nguyễn Hồng Quang- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư tỉnh An Giang cho rằng: Hội nghị cần chọn chủ đề thiết thực. Về tên gọi, nên xác định một thị trường tiềm năng nhất đầu tư vào ĐBSCL. Về đối tượng của nhà đầu tư, CLB cần hướng đến những doanh nghiệp đang có nhu cầu, quan tâm đến ĐBSCL.

Theo ông Hồ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Long, chủ đề của hội nghị có thể cụ thể hơn như việc làm sao để giải quyết đầu ra, tăng hàm lượng chất xám trong chế biến nông sản ĐBSCL.

Đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp ĐBSCL, vì đây là hội nghị giới thiệu, mời gọi các dự án đầu tư hạ tầng, còn thu hút đầu tư sau đó thì do nỗ lực của từng tỉnh. Đến với hội nghị này, các tỉnh nên chuẩn bị dự án trọng điểm, trọng tâm để giới thiệu với nhà đầu tư.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, ông Võ Hùng Dũng lưu ý rằng: Vấn đề ở đây là quảng bá hình ảnh, giới thiệu cơ hội đầu tư vào ĐBSCL, thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, và rất cần có những hoạt động xúc tiến tiếp sau đó.


Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư tỉnh An Giang Nguyễn Hồng Quang:


Nếu tổ chức thường niên thì hội nghị cần chọn chủ đề thiết thực. Về tên gọi, nên xác định một thị trường tiềm năng nhất đầu tư vào ĐBSCL. Về đối tượng của nhà đầu tư, CLB cần hướng đến những doanh nghiệp đang có nhu cầu, quan tâm đến ĐBSCL.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Lệ Thủy:


Đối với kinh phí đóng góp của mỗi địa phương, 50 triệu đồng hay nhiều hơn nữa cũng không phải là vấn đề lớn, vấn đề là hiệu quả mang lại có khả quan hay không.

Bài, ảnh: LÊ SƠN- TUYẾT HIỀN