MDEC- VĨNH LONG 2013:

Tạo sức hút từ chủ đề kinh tế xanh

Cập nhật, 07:01, Thứ Năm, 27/06/2013 (GMT+7)

Với chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”, Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC)- Vĩnh Long 2013 tạo được sức hút, quan tâm đặc biệt. Thời điểm này, các tiểu ban phục vụ diễn đàn, công tác quảng bá, mời gọi, xúc tiến đầu tư đã bắt đầu khởi động.


Định hướng của Vĩnh Long phát triển khu- cụm công nghiệp với những ngành nghề ít và không gây ô nhiễm môi trường.

Cuộc họp tại TP Cần Thơ giữa BCĐ Tây Nam Bộ và UBND tỉnh hồi đầu tháng 6 vừa qua, đã thống nhất bổ sung vào hoạt động MDEC- Vĩnh Long 2013 từ 10 lên 11 sự kiện và tổ chức tập trung các sự kiện từ ngày 21- 24/11/2013 tại TP Vĩnh Long.

Kết nối kinh tế xanh

MDEC là một hoạt động liên kết mở nhằm tăng tính hợp tác và liên kết giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Hợp tác và liên kết giữa vùng với các bộ, ngành; các địa phương trong nước; các tổ chức quốc tế và các nước, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội và đối ngoại, phát huy tiềm năng, kinh tế to lớn của vùng ĐBSCL.

MDEC- Vĩnh Long 2013 chọn chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”, theo ông Phạm Thành Khôn- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, rất khác biệt so với chủ đề của 6 lần MDEC trước đây và chủ đề này tạo được sức hút, sự quan tâm đặc biệt.

Tăng trưởng xanh này đã trở thành xu hướng phát triển và được cụ thể hóa bằng Quyết định 1393 của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo đó, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Tăng trưởng xanh phải do con người và vì con người, góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tăng trưởng xanh dựa trên tăng cường đầu tư vào bảo tồn, phát triển và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tự nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện nâng cao chất lượng môi trường, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Phạm Thành Khôn, xuất phát từ yêu cầu phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thủy lợi, giao thông, năng lượng, ứng dụng công nghệ mới, sản xuất sạch hơn, phát triển đô thị sinh thái, du lịch sinh thái xanh…

Vĩnh Long đã sớm đề xuất ý tưởng chủ đề MDEC và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao. Chủ đề này cũng phù hợp mục tiêu xây dựng nông thôn mới và nền tảng kinh tế ĐBSCL dựa trên nông nghiệp, sông nước, nguồn thủy- hải sản dồi dào. Do đó, các nội dung sự kiện của diễn đàn kỳ này đặc biệt chú ý đến phát triển bền vững và phải xanh.

Cùng với chuỗi hoạt động sự kiện, triển lãm- hội chợ về thành tựu kinh tế xanh cũng là đề xuất thú vị của Vĩnh Long. Giới thiệu các mô hình, công nghệ, các sản phẩm, máy móc, thiết bị hiện đại… phục vụ kinh tế xanh của các nước trên thế giới.

Qua đó, để người dân thấy được hiệu quả, định hướng kinh tế xanh phát triển ra sao và tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm của chính quyền các cấp, cộng đồng quốc tế đến Vĩnh Long nói riêng, ĐBSCL nói chung.

Từ sức hút kinh tế xanh, Ban tổ chức đã chính thức bổ sung thêm hoạt động “Kết nối cung- cầu công nghệ ĐBSCL năm 2013”, do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì và tham gia 60 gian hàng triển lãm giới thiệu về công nghệ mới. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của các bộ, ngành trung ương đến MDEC năm nay.

MDEC- Vĩnh Long 2013 đã khởi động

Ông Lương Tấn Thi- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư), cho biết đến thời điểm này đã có 4/6 tiểu ban đã đi vào hoạt động. Các tiểu ban tích cực xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp thực hiện công tác vận động tài trợ, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của MDEC.
 
Đầu tháng 7 tới, Vĩnh Long sẽ phối hợp BCĐ Tây Nam Bộ, các đơn vị liên quan, làm việc với các đại sứ, tổng lãnh sự quán, các hiệp hội, tập đoàn nước ngoài… mời gọi tham gia các sự kiện diễn đàn.

Theo ông Phạm Thành Khôn, Vĩnh Long đang hoàn tất danh mục các dự án kêu gọi đầu tư. Trong đó tập trung phát triển kinh tế xanh, như phát triển các khu- cụm công nghiệp mới với những ngành nghề không gây ô nhiễm môi trường lớn, chú ý sử dụng năng lượng tái tạo.
 
Các vùng nguyên liệu sạch. Các khu đô thị, du lịch sinh thái. Kêu gọi các dự án đầu tư vào các chợ, trung tâm thương mại theo hướng văn minh thương mại, hạn chế ô nhiễm môi trường. Các dự án nhà máy cung cấp nước sạch nông thôn. Dự án công viên nghĩa trang (10- 20ha, ở TP Vĩnh Long và TX Bình Minh).


Du lịch sinh thái xanh là một trong những lĩnh vực kêu gọi đầu tư của Vĩnh Long. Ảnh: VINH HIỂN

Đến nay, theo ông Phạm Thành Khôn, một số bộ như: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao… có kế hoạch hỗ trợ về nhân sự tham gia vào ban tổ chức. Tiến hành họp bàn xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức giữa các bộ và địa phương.

Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ 600 triệu đồng từ chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia. Bộ Khoa học và Công nghệ họp 63 tỉnh, thành triển khai hội nghị kết nối về khoa học công nghệ, giới thiệu công nghệ mới về tăng trưởng kinh tế xanh. Bộ Ngoại giao làm đầu mối kết nối các lãnh sự quán, doanh nghiệp nước ngoài… Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã chính thức lên tiếng tài trợ cho diễn đàn.

Ông Lương Tấn Thi: MDEC- Vĩnh Long 2013 đến nay đã được quảng bá rộng rãi. Các tổ chức, đại sứ quán, tổng lãnh sự nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài… rất quan tâm đến chủ đề kinh tế xanh, môi trường xanh của diễn đàn lần này.
 
Cùng với chủ đề mới, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là những yếu tố tạo sức hút đối với các tổ chức, nhà đầu tư. Tôi nghĩ, hiệu quả xúc tiến đầu tư của tỉnh sẽ tốt hơn trong thời gian tiếp sau đó.

11 sự kiện chính MDEC- Vĩnh Long 2013 (21- 24/11):

1. Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ĐBSCL năm 2013 và xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghệ sạch, công nghệ môi trường.

2. Hội nghị trao đổi giữa các tỉnh, thành ĐBSCL và ngoại giao đoàn.

3. Đêm An sinh xã hội vùng ĐBSCL gắn với lễ khai mạc MDEC- Vĩnh Long 2013, khai mạc Hội chợ triển lãm.

4. Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL.

5. Khai mạc hoạt động kết nối cung- cầu công nghệ ĐBSCL năm 2013.

6. Hội thảo liên kết phát triển vùng ĐBSCL theo hướng kinh tế xanh, quy hoạch phát triển các thành phố bền vững về môi trường.

7. Hội thảo phát triển và nhân rộng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tiêu chuẩn “nông nghiệp hữu cơ” ĐBSCL.

8. Hội nghị 13+1 (13 tỉnh, thành ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh).

9. Chương trình truyền thông quảng bá và cung cấp thông tin.

10. Hội nghị Ban chỉ đạo MDEC- Vĩnh Long 2013.

11. Lễ bế mạc Diễn đàn và Hội chợ triển lãm.


Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC