Tour du lịch “Thiên đường miền Trung”

Cập nhật, 06:53, Thứ Ba, 27/11/2012 (GMT+7)

Vừa có chuyến famtrip, tham gia tour “Thiên đường miền Trung”, ông Lưu Hoàng Minh- Giám đốc Trung tâm Thông tin- Xúc tiến du lịch Vĩnh Long có một số câu chuyện thú vị và suy nghĩ xoay quanh chuyện xây dựng, thiết kế tour, cách tổ chức, khai thác sản phẩm du lịch… Chúng tôi xin lược ghi một số ý chính.


Một cột thạch nhũ trong động Thiên Đường. Ảnh: Lưu Hoàng Minh

Từ thiên đường nghỉ dưỡng

Đoàn famtrip do Công ty Vitour Đà Nẵng tổ chức, dành cho lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn; lãnh đạo ngành du lịch địa phương trong cả nước. Như tên gọi “Thiên đường miền Trung”, nhà tổ chức muốn giới thiệu đến các đối tác một thiên đường, ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Các khách mời tập trung tại điểm xuất phát là TP Đà Nẵng, tham quan khảo sát hệ thống nhà hàng, khách sạn, các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển; và điểm nhấn là khám phá động Thiên Đường (Quảng Bình). Ngoài sự hấp dẫn của chương trình tour, chúng ta học tập được rất nhiều từ khâu tổ chức kết nối một cách khoa học, chuyên nghiệp.

Thiên nhiên ưu đãi cho Đà Nẵng một tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, hấp dẫn bậc nhất thế giới. Lại thêm vị trí không thể thuận lợi hơn, khi nằm giữa vùng kế cận những di sản văn hóa thế giới: cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn.

Riêng TP Đà Nẵng ngày càng phát triển hiện đại, nhưng càng trở nên quyến rũ, gắn bó với thiên nhiên, trở thành một đô thị biển lộng lẫy, nằm bên bờ sông Hàn thơ mộng. Kiến trúc những chiếc cầu tạo nên sự khác biệt, mọc lên cho thấy ý đồ của nhà quản lý đô thị, muốn dành riêng con sông này làm thành nét chấm phá độc đáo “hút hồn” cho du khách.

Một thành phố phát triển cực nhanh, nhưng không xô bồ, ngày càng đi đến đích xóa bỏ các tệ nạn xã hội, những “thói tật xấu” cố hữu của ngành du lịch Việt Nam, như: nạn xin ăn, chèo kéo khách, các dịch vụ chặt chém, giật dọc… Theo anh hướng dẫn viên, du khách có thể gọi điện cho đường dây nóng, hoặc chỉ cần ghi lại số xe, khi bị xe ôm “xin đểu”.

Riêng hệ thống resort ở Đà Nẵng đã khai thác hiệu quả tối đa những bãi biển hoang sơ, tạo thành hệ thống lưu trú cao cấp, đã được phong tặng là thiên đường nghỉ dưỡng ở miền Trung.

Khu nghỉ dưỡng dưới chân Ngũ Hành Sơn huyền thoại Hyatt Regency Danang resort and Spa; khu resort Mercure tỏ ra riêng biệt và độc đáo; còn Silver Shores International thì mang phong cách cổ điển phương Tây; Lifestyle Resort lại tận dụng vẻ đẹp thanh bình của bãi biển Bắc Mỹ An, được ví như thiên đường với nhiều phòng trong khu resort được xây hướng ra biển.

Riêng khu resort Intercontinnental (gọi tắt là Interco), chúng tôi có dịp khám phá, tìm hiểu sâu hơn. Chiếm lĩnh vị trí ngay trên bờ biển Mỹ Khê đẹp nổi tiếng với những thuận lợi trời cho, từ khu nghỉ mát chỉ mất khoảng 10 phút để đến được trung tâm TP Đà Nẵng, 20 phút có thể đi đến sân bay quốc tế Đà Nẵng và cũng chỉ mất 20 phút để bạn khám phá vẻ đẹp cổ xưa phố cổ Hội An.
 
Resort tự phong 6 sao này, do một kiến trúc sư người Đức làm tổng công trình sư, đã sử dụng toàn bộ nguyên vật liệu, trang trí nội thất có xuất xứ tại Việt Nam. Đó là điều khác biệt so với tất cả các khu nghỉ dưỡng cao cấp khác.

Điểm chung của các khu resort là từ thiết kế, xây dựng, cho đến khai thác, luôn giữ tinh thần tuyệt đối tôn trọng thiên nhiên, tạo nên một không gian kiến trúc hòa hợp cùng với thiên nhiên. Tất cả các xe có động cơ đều phải dừng lại cách xa khu resort vài cây số. Du khách sẽ được vận chuyển bằng xe điện vào bên trong. Ngay cả nhân viên phục vụ cũng phải để xe cá nhân bên ngoài.

 Đến động Thiên Đường

Từ Đà Nẵng, đoàn đi xuyên qua cố đô Huế, thẳng hướng Quảng Bình để tham quan động Thiên Đường. Hang động được phát hiện vào năm 2005. Nhưng để bảo tồn nghiêm ngặt, Thiên Đường được giao cho tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư, khai thác.



Quầy tiếp tân resort “6 sao” Interco, toàn bộ vật liệu xây dựng, đến nội thất đều xuất xứ từ Việt Nam. Ảnh:
Lưu Hoàng Minh

Nằm trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng (Quảng Bình), động Thiên Đường được tạo hóa ban tặng những tuyệt tác kỳ vĩ và tráng lệ, mà những ai đặt chân đến đây không khỏi ngỡ ngàng trước tuyệt phẩm, hình thành từ những giọt đá vôi tích tụ trên 35 triệu năm.

Động Thiên Đường có chiều dài 31,4km, chiều rộng 30- 100m, nơi rộng nhất 150m và có chiều cao khoảng 60m. Động Thiên Đường được đánh giá là dài nhất Châu Á và là một trong những động khô rộng nhất thế giới.

Xe đổ từ ngoài mấy cây số, chúng tôi di chuyển trên những chiếc xe điện vào khu vực mua vé. Mỗi xe 8 khách (200.000 đ/xe), vé tham quan 120.000 đ/khách.

Khi vào tham quan 1km đầu tiên của động, khách đi trên cây cầu gỗ bắc cặp theo vách đá, tránh mọi người tò mò sờ tay vào thạch nhũ. Còn nếu tiếp tục khám phá thêm 7km nữa, thì phải mua thêm vé 2 triệu đồng/khách. Đoạn đường này hoàn toàn tối thui, mỗi người phải đeo chiếc đèn pin trên đầu, vừa đi vừa mò mẫm theo các hướng dẫn viên.

Ngày nay, khách có thể đến thẳng Quảng Bình qua sân bay Đồng Hới để đến thăm những hang động tuyệt vời.  

QUANG THUẦN (ghi)