Trái cây mùa nóng: "Loại trúng, loại thất"

Cập nhật, 15:09, Thứ Sáu, 19/03/2021 (GMT+7)
Nhiều loại trái cây giải nhiệt hút hàng.
Nhiều loại trái cây giải nhiệt hút hàng.

Mùa nắng nóng, bên cạnh một số loại trái cây giải nhiệt hút hàng, nguồn cung dồi dào thì một số loại trái cây lại đụng hàng, dội chợ, sức mua… lai rai.

Trái cây giải nhiệt hút hàng

Theo nhiều tiểu thương, khoảng 1 tháng nay, nắng nóng khiến sức mua nhiều mặt hàng trái cây giải nhiệt như: cam, bưởi, quýt, dưa hấu,… tăng mạnh song giá những mặt hàng này cũng không thay đổi nhiều so với các tháng trước đó.

Tại chợ Vĩnh Long, một số tiểu thương cho hay, cam sành, cam xoàn là mặt hàng hút khách nhất. Giá cam sành từ 15.000- 25.000 đ/kg, cam xoàn từ 30.000- 40.000 đ/kg. Trong khi đó, một số loại trái cây khác như xoài, thanh long, bưởi,… giá thấp hơn so với vài tháng trước.

Cụ thể, một số loại xoài keo, xoài táo, xoài ghép, xoài cát chu từ 5.000- 15.000 đ/kg, xoài cát Hòa Lộc 30.000- 55.000 đ/kg, thanh long ruột trắng 25.000- 30.000 đ/kg, mãng cầu dai 35.000- 50.000 đ/kg, bưởi Năm Roi 20.000- 30.000 đ/kg, quýt đường 40.000- 50.000 đ/kg, chôm chôm đường có ít hàng nên giá khá cao 45.000- 50.000 đ/kg,…

Chị Lê Thị Hạnh- bán cam sành ở Phường 2 (TP Vĩnh Long)- cho biết: “Hiện mỗi ngày tôi bán lẻ 70- 80kg cam, giá từ 15.000 đ/kg trở lên, so với tháng trước sức mua tăng 30%. Bên cạnh đó, cam vắt nước cũng bán rất chạy, mỗi ngày bán gần 100 ly”. Cô Nguyễn Thị Điệp- chủ quầy trái cây Điệp (chợ Vĩnh Long)- cho hay: Giá trái cây vài tuần nay không có biến động nhiều song cũng có giá hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ngoài cam, quýt có sức mua tăng 20- 30%, thì một số loại trái cây khác bán khá chậm.

Ông Đặng Hữu Vân- Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Khánh Nhân (xã Loan Mỹ- Tam Bình) cho biết: Khoảng 1 tháng nay, cam hút hàng mạnh. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Hiện hợp tác xã cung cấp cho thị trường 30- 40 tấn cam/ngày, chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, một số tỉnh ở miền Bắc.

Nguồn cung cam sành hiện nay cũng dồi dào, hợp tác xã thu mua cam từ các hộ dân trồng ở Trà Ôn, Tam Bình, Cầu Kè (Trà Vinh),... Với giá cam hiện nay thu mua tại vườn là 14.000- 15.000 đ/kg, thì nông dân cũng có lời khá.

Hiện hợp tác xã có hơn 30ha trồng cam theo mô hình VietGAP, năng suất trung bình 7 tấn/công, tuy năng suất có thấp hơn cách trồng thông thường nhưng bù lại trái cam đẹp, chất lượng hơn. Thêm vào đó, hợp tác xã cũng được công nhận có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, nhờ đó mà thị trường tiêu thụ rộng hơn, đơn đặt hàng qua điện thoại cũng tăng hơn.

Trồng gần 60ha cam sành, anh Nguyễn Tấn Phương (ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) cũng cho hay: Hiện nay thương lái thu mua tại vườn với giá ở mức khá, với năng suất trung bình khoảng 10 tấn/ha, vụ này cũng lời khá.

Xoài dội chợ, rớt giá

Trái lại với cam, nhiều nông dân trồng xoài rầu vì vụ này giá xoài giảm, nhiều nhà vườn thất thu. Theo nhiều thương lái, giá các mặt hàng xoài giảm do nguồn cung nhiều và đầu ra xuất khẩu gặp khó vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thời điểm này nhiều vườn xoài bước vào thu hoạch rộ nên nguồn cung rất lớn.

Anh Nguyễn Văn Trúc Linh- Giám đốc Hợp tác xã Xoài Quới Thiện (ấp Rạch Sâu, xã Quới Thiện- Vũng Liêm) cho hay: So với cùng kỳ năm trước, giá xoài đã giảm 40- 50%, hiện xoài cát chu thu mua tại vườn còn 5.000 đ/kg, xoài cát núm 10.000 đ/kg. Đây là thời điểm vụ thuận nên năng suất khá, trên 3 tấn/công, tuy nhiên, do giá thấp nên nông dân không có lời, thậm chí lỗ. Hiện chủ yếu bán cho công ty để chế biến, ép nước.

Ông Nguyễn Văn Liểm- Giám đốc Hợp tác xã Xoài cát núm Trung Chánh (ấp Quang Trạch, xã Trung Chánh- Vũng Liêm) cũng cho biết: “Khoảng 10 ngày trước giá xoài giảm mạnh. Các vườn có thương lái đến mua cũng gặp tình trạng kì kèo ép giá. Tuy vài ngày nay thương lái cũng đến hỏi mua nhưng sức mua cũng còn khá chậm. Dù vậy, có đầu ra là nhà vườn cũng mừng rồi”.

Có thể thấy, việc “trúng mùa, rớt giá” là chuyện không mới với nhiều loại trái cây trong thời gian qua. Nguyên nhân phần lớn là do sản lượng nhiều loại trái cây tăng mạnh trong khi bài toán đầu ra vẫn chưa có lời giải. Nhiều nông dân lo lắng, thời gian tới, còn ảnh hưởng của dịch COVID-19, không xuất khẩu được, diện tích trồng lại không ngừng mở rộng thì thị trường tiêu thụ sẽ còn khó khăn hơn.

Không chỉ xoài, quýt, dừa tươi cũng là một trong những mặt hàng hút khách mùa nóng. Anh Dũng- chủ một vựa dừa tươi ở Phường 1 (TP Vĩnh Long)- cho hay: Lượng dừa tiêu thụ vài tuần nay đã tăng 2- 3 lần so với ngày thường, giá cũng nhích 2.000- 4.000 đ/trái. Có ngày vừa bán lẻ vừa bỏ mối đến 8.000 trái.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN