Nem- chả hối hả đón tết

Cập nhật, 09:19, Thứ Bảy, 16/01/2021 (GMT+7)
Lò nem chả tất bật sản xuất hàng tết.
Lò nem chả tất bật sản xuất hàng tết.

Chuẩn bị hàng phục vụ cho tết, nhiều cơ sở sản xuất pa tê, chả lụa, nem đã bắt đầu vào mùa, nhộn nhịp hơn, tất bật hơn với đơn hàng. Với mặt hàng này, dịp tết được xem là thời điểm “ăn nên làm ra” nhất trong năm.

Lò nem- chả nhộn nhịp

Ngoài bánh, mứt tết thì nem, chả là mặt hàng được rất nhiều người ưa chuộng trong dịp tết. Không chỉ dễ ăn, ít ngấy ngán, mà theo nhiều người nem, chả còn tượng trưng cho sự vun tròn, đầy đặn của một năm khi ăn tết.

Thời điểm này, ghé các lò nem chả, không khí tất bật nhộn nhịp đã tràn về đây: máy xay thịt hoạt động hết công suất, hàng chục công nhân thoăn thoắt gói nem, những thùng hàng đầy ăm ắp được đóng gói cẩn thận, chờ ra chợ tết.

Nhiều chủ cơ sở cho hay, rộ nhất mùa tết của mặt hàng nem- chả là từ rằm tháng Chạp trở lên, khi đó, sản xuất bao nhiêu là hết bấy nhiêu, làm ngày, làm đêm cũng không đủ nhu cầu của thị trường. Thời điểm này là lúc cơ sở sản xuất hàng trữ, lấp đầy kho để cung ứng cho thị trường.

Có mặt trên thị trường hơn 30 năm, sản phẩm chả lụa Thành Công (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) đã có chỗ đứng vững trên thị trường. Chị Võ Thị Diễm Trang- Chủ cơ sở sản xuất chả lụa Thành Công- cho hay: Mấy tháng gần đây thị trường đã khởi sắc hơn, bắt đầu ưa chuộng sản phẩm hơn. Tuy giá thịt heo không ổn định, vài tuần nay nhích hơn nhưng chủ yếu là bán mối quen nên không tăng giá sản phẩm. Để đón tết này, cơ sở cũng đã đổi mới bao bì, cho ra thị trường dòng sản phẩm mới là xúc xích, lạp xưởng tươi. Cơ sở cũng đang thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm, từ đó tạo được sự tin tưởng cho người tiêu dùng hơn. Hiện, cơ sở có 12 đại lý phân phối trong tỉnh, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Vĩnh Long, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, cung ứng cho thị trường sản 500kg sản phẩm/ngày.

“Từ 25 tháng Chạp là sản lượng tăng 5- 7 lần so với ngày thường, bình thường có 20 lao động, tết gấp đôi lao động, tăng ca, sản xuất ngày- đêm, hết công suất vẫn không đủ nguồn cung”- chị Trang chia sẻ.

Trong khi đó, Cơ sở sản xuất nem 6 Xệ (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cũng tất bật sản xuất để trữ hàng phục vụ tết. Anh Nguyễn Phước Thịnh- chủ lò nem Sáu Xệ, cho hay: Hiện cơ sở cũng đang vào mùa tết. Để phục vụ thị trường tết, năm nay cơ sở có thêm sản phẩm mới là lạp xưởng cá, lạp xưởng tôm, sản lượng cung cấp tết khoảng 10 tấn. Hiện cơ sở đang sản xuất theo HACCP, tiếp tục xây dựng để đạt chứng nhận ISO 22000 trong thời gian tới.

Tết này, chị Phạm Thị Kim Hồng- lò chả lụa Hữu (xã Nhơn Phú- Mang Thít) cũng đang nhận đơn hàng để sản xuất phục vụ tết. Chị cho hay: “Thời điểm hiện tại, khách đặt hàng đến đâu thì cơ sở làm đến đó. Thông thường mọi năm, rộ mùa từ 27 tháng Chạp đến 30 tết, nên đến đó sức mua mới nhiều. Năm nay, do thịt heo lên giá nên sản phẩm cũng tăng giá 10.000 đ/kg”.

Nâng chất, nâng tầm, vẫn đậm nét truyền thống riêng

Nhiều chủ cơ sở cho hay, thời gian gần đây, thị hiếu của người tiêu dùng cũng dần thay đổi, không chỉ đòi hỏi cao về chất lượng mà sản phẩm làm ra còn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Chính vì vậy, để theo kịp thị trường, không bị người tiêu dùng lãng quên thì cơ sở phải nâng cấp mình hơn. Bên cạnh đầu tư máy móc, thiết bị để tăng năng suất thì giữ vững chất lượng là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của cơ sở.

Theo nhiều chủ cơ sở, để làm nên một đòn chả, một chiếc nem thơm ngon, có chất lượng phải trải qua nhiều công đoạn: thịt phải dẻo, tươi ngon; lá chuối xanh non, được chọn lọc kỹ và có nguồn gốc rõ ràng. Quan trọng, nguyên liệu phải được chọn lựa cẩn thận và tinh tế: thịt nạc heo, giò phải là thịt mới mổ, nóng để có độ tươi, dẻo và trải qua các công đoạn công phu mới có thể tạo nên hương vị đặc trưng riêng.

Theo anh Thịnh, dù sản xuất theo quy trình hiện đại, nhưng sản phẩm làm ra cũng phải giữ được hương và sắc nem truyền thống, phải có màu sắc tự nhiên, thơm, ngọt vị thịt. “Tôi mong muốn đem đến sản phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng nên cơ sở đã mạnh dạn đầu tư và áp dụng quy trình sản xuất sạch, nâng chất lượng để thương hiệu đi xa hơn, được người tiêu dùng tin tưởng hơn”- anh Thịnh cho hay.

Còn theo chị Trang, muốn chả lụa ngon thì nguyên liệu làm chả phải được lựa chọn rất kỹ càng, phải chọn thịt heo tươi, nóng, thớ thịt phải dẻo, phụ gia phải đảm bảo an toàn thực phẩm, công đoạn chế biến công phu, mới cho ra những đòn chả lụa thơm ngon, vị ngòn ngọt, giòn, bề mặt chả mịn màng, không bị nát. Để đáp ứng thị trường thì sản phẩm làm ra phải vừa mang giữ nét truyền thống vừa có tính hiện đại về mẫu mã.

“Thích nhất là làm ra sản phẩm, người tiêu dùng ăn thấy ngon, khen ngon. Sản xuất kinh doanh không phải chỉ vì lợi nhuận mà phải có tâm và trách nhiệm với người tiêu dùng, phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và không dối khách. Có như vậy mới giữ vững được uy tín, thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường”- chị Trang nói.

Không chỉ vậy, nhiều cơ sở không chỉ tập trung vào khách hàng chợ truyền thống mà còn hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng, chủ động kết nối xâm nhập các kênh phân phối hiện đại. Chị Trang cho hay: Năm 2020, cơ sở đã tham gia bình chọn sản phẩm mạnh của tỉnh và rất phấn khởi khi tham gia bởi góp phần đẩy thương hiệu của mình lên, có tầm để tiếp cận thị trường. 30 năm qua, sản phẩm luôn được người tiêu dùng tin tưởng nên đây là động lực để cơ sở phấn đấu phát triển hơn. Năm 2021 cơ sở sẽ có nhiều dự định, hứa hẹn sẽ phát triển hơn, cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng bộ máy quản trị, nâng chất lượng quản lý, để tiếp cận, mở rộng thị trường tốt hơn”- chị Trang bày tỏ ấp ủ.

Nhờ đặc trưng và bí quyết nghề nghiệp riêng biệt, nên các sản phẩm nem, chả Vĩnh Long đã khẳng định vị trí trong thói quen ẩm thực của người tiêu dùng khắp mọi miền. Những ngày cận tết, không khí nhộn nhịp bán mua, mùi chả thơm ngon khiến nhiều người như cảm thấy “hơi” tết đã chạm tới mỗi nhà.

Tết về, nhiều chủ cơ sở tâm niệm rằng: dù lượng hàng có tăng, làm không kịp, giá nguyên liệu có lên nhưng không vì lợi nhuận mà làm ẩu, làm qua loa, đánh mất “bản sắc” sản phẩm truyền thống. Chỉ có giữ chất lượng sản phẩm mới giữ chữ tín với người tiêu dùng, giữ thương hiệu trên thị trường.

“Làm ra sản phẩm không chỉ cho mình mà còn cho mọi người. Tự hào làm sao khi nhiều người chọn nem chả Vĩnh Long làm quà tặng mỗi dịp tết đến. Chỉ mong góp thêm chút hương tết tròn đầy cho mọi nhà”- chị Trang bày tỏ.

Bài, ảnh: TRÀ MY