Blog thị trường

Sức ép hội nhập!

Cập nhật, 13:39, Chủ Nhật, 06/09/2020 (GMT+7)

Thay vì phải đặt hàng trước nhiều ngày, thậm chí cả tháng để có thể mua được nông sản nhập khẩu từ Mỹ hay Châu Âu với giá cao, thì giờ đây các mặt hàng được nhiều cửa hàng, siêu thị, đặc biệt là ở các “chợ mạng” bán khá phổ biến, người mua cũng dễ dàng.

Chỉ cần lướt qua các web bán hải sản trên mạng là có thể đặt mua các sản phẩm như tôm hùm Alaska, cua hoàng đế,... với giá mềm. Theo đó, tôm hùm Alaska hàng đông lạnh được chào bán với giá chỉ hơn 1 triệu đồng/combo (3 con loại 500 g/con), 1 triệu đồng/con loại từ 1kg trở lên.

Cùng với đó, là các mặt hàng trái cây. Điển hình như cherry, đã xuất hiện trên nhiều tuyến đường TP Vĩnh Long gần đây, với giá trung bình từ 280.000- 350.000 đ/kg. Theo người bán, trái này được quảng cáo là chở thẳng từ nhà vườn ở Mỹ về Việt Nam trong vòng 24 giờ kể từ khi thu hoạch, đảm bảo tươi ngon. Trong khi tại các diễn đàn trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ thông tin các loại trái cây nhập khẩu như cherry, việt quất... đang được bày bán tại các siêu thị như Big C, Vinmart, Emart chỉ từ 250.000- 270.000 đ/kg.

Theo các chuyên gia, một số trái cây ngoại xuất hiện phổ biến ở Việt Nam gần đây là kết quả của hội nhập, quan hệ trao đổi mua bán 2 chiều. Và người tiêu dùng trong nước hưởng lợi khi có cơ hội được thưởng thức các sản phẩm vốn được coi là xa xỉ. Tuy nhiên, điều này cũng là áp lực cạnh tranh không nhỏ cho nông sản Việt Nam, khi chất lượng các sản phẩm nông sản nhập khẩu được đánh giá cao bởi sự đảm bảo nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất.

Vì vậy, trước sức ép cạnh tranh lớn, đòi hỏi khâu sản xuất trong nước phải mở rộng quy mô, hạ giá thành, nâng cao chất lượng, đặc biệt là dẫn kết được với hệ thống phân phối uy tín để khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường.

N. HOÀNG