Hành lá tăng giá mạnh- nông dân phấn khởi

Cập nhật, 15:05, Thứ Tư, 26/08/2020 (GMT+7)

Hiện hành lá đang được nông dân xã Tân Mỹ (Trà Ôn) bán tại vườn với giá 25.000 đ/kg, tăng 10.000 đ/kg so với tháng trước đó, còn giá bán lẻ tại chợ lên đến 30.000 đ/kg tùy loại.

Với mức giá này, bình quân mỗi công hành lá sau khi trừ chi phí cho thu lợi nhuận khoảng 8- 10 triệu đồng, nông dân rất phấn khởi. Đây cũng là mức lợi nhuận khá cao so với nhiều loại rau màu khác.

Theo một số tiểu thương, hành lá ở thời điểm này tăng giá là do đang bước vào mùa mưa nên năng suất hành không cao, sâu bệnh dễ tấn công và phát sinh bệnh như: bệnh cháy lá, bệnh sương mai, đốm khô lá hành, thối nhũn lá hành,... Cũng chính vì thế năng suất giảm nhưng nhu cầu của thị trường tại các chợ tăng mạnh, người dân thích mua hành chế biến thức ăn để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19 nên giá hành tăng khá cao và đây là giá cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay.

Để cây hành phát triển tốt, cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân cần chọn giống hành lá không bị nhiễm bệnh để trồng, làm đất kỹ và dọn sạch cỏ dại, tàn dư cây trồng sau khi thu hoạch; không nên trồng quá dày và trên đất khó thoát nước, nên luân canh cây trồng trên cùng một diện tích đất; đặc biệt khi phun thuốc bảo vệ thực vật phải tuân thủ nguyên tắc “4 đúng”, liều lượng sử dụng các loại thuốc theo khuyến cáo trên bao bì.

TỐ LOAN- TRUNG CHUẨN