Có nên mua hàng điện máy đã "qua tay"?

Cập nhật, 14:41, Thứ Sáu, 28/08/2020 (GMT+7)

 

Hàng trưng bày, hàng qua tay có giá rẻ hơn.
Hàng trưng bày, hàng qua tay có giá rẻ hơn.

Không quá chú trọng hình thức bên ngoài và để tiết kiệm chi phí, nhiều người tiêu dùng đã tìm mua những mặt hàng điện máy “qua tay” hay hàng trưng bày. Tuy nhiên, làm thế nào để mua được sản phẩm giá rẻ lại chất lượng là đắn đo của nhiều người.

Tiết kiệm chi phí

Ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng điện máy, để kích cầu tiêu dùng, bên cạnh khuyến mãi những sản phẩm mới, thì các cửa hàng, trung tâm điện máy còn bày bán nhiều loại sản phẩm đã qua sử dụng, hàng trưng bày hay hàng bỏ mẫu để cho khách hàng lựa chọn.

Theo đó, một số cửa hàng còn cẩn thận ghi chú sản phẩm lỗi ở điểm nào, đã sử dụng trong bao lâu, thời gian bảo hành còn lại,… Giá những mặt hàng này cũng “nới” hơn so với các dòng sản phẩm mới từ 30- 50%.

Theo chủ một cửa hàng điện máy ở Phường 1 (TP Vĩnh Long), hàng đã qua sử dụng được bày bán thường là hàng khách mua không lâu nhưng muốn lên đời máy mới hoặc là sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, khách đổi trả lại và đã được kiểm tra, khắc phục lỗi. Trong khi đó, hàng trưng bày là mặt hàng bán khi không còn hàng tương tự trong kho.

So với hàng nguyên tem thì mặt hàng này thường đã qua tay nhiều khách hàng kiểm tra trải nghiệm và có thể có vài lỗi trầy xước do va chạm, hoặc trong quá trình vận chuyển, thiếu thùng, phụ kiện,... Bên cạnh đó, do lượng hàng mới về nhiều, trong khi hàng mẫu cũ còn chiếm diện tích nên cửa hàng bán giá thấp hơn để lấy chỗ cho các sản phẩm mới về.

Nói về ưu- nhược điểm của hàng đã qua sử dụng, anh Lê Văn Thành- chủ cửa hàng điện máy ở xã Bình Phước (Mang Thít)- cho hay: Tuy là hàng qua tay, hàng trưng bày nhưng vẫn có nhiều mẫu mã đa dạng, thậm chí có sản phẩm cao cấp, mới ra mắt cũng được bán lại với giá rẻ hơn. Điều này thích hợp cho những khách hàng có thu nhập thấp, không quá chú trọng đến hình thức bên ngoài.

Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm có lỗi kỹ thuật thì cửa hàng cũng đã kiểm tra, khắc phục, hàng hoạt động tốt mới đem bày bán, có thời gian bảo hành đàng hoàng, chứ không phải “mua đứt bán đoạn” là xong. Tuy nhiên, “tiền nào thì của nấy”, cũng có một số sản phẩm có thể bị một số khiếm khuyết như: trầy xước nhẹ, cũ, ố màu, sử dụng không còn mượt như lúc mới, thời gian bảo hành cũng ít hơn hàng nguyên tem”.

Vừa mới mua máy giặt là hàng đã qua sử dụng có mức giá rẻ hơn gần một nửa so với sản phẩm mới, chị Nguyễn Thị Huyền (Phường 8- TP Vĩnh Long), cho hay: “Kinh tế eo hẹp, nên tôi chọn mua hàng cũ, chỉ bị móp chút xíu nhưng sử dụng vẫn còn ngon, lại có bảo hành, tôi cũng không quá quan trọng hình thức, thấy giá hợp lý thì mua”.

Kỹ lưỡng khi chọn mua

Theo nhiều người tiêu dùng, so với các sản phẩm mới thì có khi chỉ cần số tiền chưa đến một nửa, đã có cơ hội sở hữu một sản phẩm chất lượng tốt không thua kém gì những sản phẩm mới cùng loại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhìn, biết chọn sản phẩm “rẻ mà tốt”.

Là người kinh doanh trong lĩnh vực điện máy hơn 20 năm, anh Lê Văn Thành chia sẻ: Đối với mặt hàng gia dụng, điện máy trưng bày như máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh,… có thể mua, tuy nhiên nên cân nhắc thật kỹ khi mua ti vi trưng bày.

Bởi ti vi trong các cửa hàng, trung tâm điện máy thường bật rất lâu, chạy ở chế độ showroom nên phải hoạt động hết công suất, nhiều gấp vài lần so với sử dụng trong gia đình, do đó, dẫn đến tuổi thọ gần như còn rất thấp.

 Hàng trưng bày, hàng đã qua sử dụng đôi khi bị lỗi trầy xước, móp méo.
Hàng trưng bày, hàng đã qua sử dụng đôi khi bị lỗi trầy xước, móp méo.

Bên cạnh đó, khi mua hàng đã qua sử dụng, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận quan trọng của sản phẩm trước khi mua, nên đến những cửa hàng có uy tín, được nhiều người tin tưởng chọn mua.

Đồng thời, để “chắc ăn” hơn, có thể đi cùng với người am hiểu và có kinh nghiệm chọn mua sản phẩm cũ để nhờ kiểm tra kỹ càng các chức năng hoạt động của sản phẩm và có thể tư vấn dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu, không nên tin vào lời quảng cáo một chiều của người bán.

Nếu biết cách lựa chọn, xác định được nhu cầu và điều kiện của mình thì sản phẩm qua tay hay hàng trưng bày vẫn là lựa chọn hợp lý cho nhiều người tiêu dùng để tiết kiệm được chi phí.

Bài, ảnh: TRÀ MY