Xe dưới 500 triệu đồng, mẫu nào đang làm "bá chủ" hiện nay?

Cập nhật, 15:13, Thứ Tư, 18/03/2020 (GMT+7)

Xe giá rẻ giá bán dưới 500 triệu đồng hiện Hyundai i10, Kia Morning đang là bá chủ với doanh số vượt trội. Tuy nhiên, đằng sau hai mẫu xe này đã và đang đang có nhiều đối thủ sẵn sàng vượt qua. 

Nhưng các mẫu xe đứng ngay sau là Toyota Wio, Honda Brio, Mitsubishi Mirage, Attrage, Suzuki Ciaz hay VinFast Fadil... sẵn sàng vượt qua nếu có cơ hội
Nhưng các mẫu xe đứng ngay sau là Toyota Wio, Honda Brio, Mitsubishi Mirage, Attrage, Suzuki Ciaz hay VinFast Fadil... sẵn sàng vượt qua nếu có cơ hội

Theo thống kê của Thành Công Motor (TCMotor) 2 tháng đầu năm, i10 bán ra được hơn 2.600 chiếc, Kia Morning bán ra 2 tháng qua cũng đạt hơn 820 chiếc, Mitsubishi Mirage bán ra được hơn 288 chiếc, Attrage bán ra được hơn 315 chiếc, Toyota Wigo với 240 chiếc, Honda Brio 510 chiếc, Nissan Sunny 130 chiếc.

Ngoài các loại xe có giá đồng nhất dưới 500 triệu đồng, nhiều mẫu xe phổ thông khác cũng đưa ra các biến thể giá rẻ như xe số sàn, xe loại bỏ bớt chức năng, options...

Đơn cử là Hyundai Accent bản số sàn có mức giá rẻ nhất hơn 415 triệu đồng, Vios số sàn 450 triệu đồng, Mazda 2 bản Deluxe giá từ 459 đến 479 triệu đồng.

Về doanh số cả năm, theo VAMA, năm 2019 Hyundai i10 có doanh số bán ra khoảng 18.000 chiếc/năm, tương ứng khoảng 50 chiếc/ngày; Kia Morning bán ra được hơn 9.300 chiếc, tương ứng khoảng 26 chiếc/ngày. Mitsubishi bán ra được hơn 770 chiếc, Attrage bán được gần 2.300 chiếc, Toyota Wigo bán được hơn 6.800 chiếc và Honda Brio bán được hơn 2.600 chiếc..

Tổng doanh số các mẫu xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng năm 2019 đạt gần 39.800 chiếc. Các mẫu xe hầu hết là bản hatchback hoặc sedan, trong đó so về doanh số bán hàng, lượng xe giá rẻ chiếm gần 40% trong phân khúc.

Trên thực tế, các mẫu xe giá rẻ, xe phổ thông ngày càng có doanh số cao hơn tại Việt Nam. So phân khúc xe giá rẻ, xe phổ thông, thì doanh số xe giá rẻ luôn vượt lên trên. Còn nếu tính tổng doanh số xe giá rẻ và xe phổ thông dưới 800 triệu đồng, doanh số có thể chiếm từ 85% đén 90% tổng doanh số bán ra.

Đóng góp vào doanh số các hãng xe phổ thông tiêu thụ lớn nhất thị trường gồm có Vios, Xpander, Mazda 3, Kia Cerato...

Về chủng loại, các mẫu xe giá rẻ dưới 500 triệu tại Việt Nam hiện nay có khoảng trên 10 mẫu xe, tỷ lệ này gia tăng hằng năm do thị trường xe này mở rộng. Cách đây 3 đến 5 năm, thị trường xe giá rẻ chỉ có dưới 5 mẫu bán ra, trong đó có Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark... Gần đây, các doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp đã đưa nhiều mẫu mới vào Việt Nam như Toyota Wio, Honda Brio, Mitsubishi Mirage, Attrage, Suzuki Ciaz hay VinFast Fadil...

Bên cạnh đó cùng nhiều mẫu xe có các biến thể giá rẻ nhằm nâng sức cạnh tranh, đa dạng hóa khách hàng. Cũng vì "miếng bánh bị xé lẻ" nên sự độc quyền về giá không còn nằm trong tay một vài ông lớn nữa. Các mẫu xe đã và đang cạnh tranh nhau quyết liệt về giá, chất lượng và tính đa dụng.

Cụ thể, về mức giá, các mẫu xe giá rẻ Kia Morning hay Hyundai i10 đã có mẫu xe mới giá 300 triệu đồng đến 320 triệu đồng. Các mẫu như Suzuki Celerio hay Toyota Wigo bản số sàn cũng có giá dưới 330 triệu đồng. Các loại xe này đều chỉ là bản cơ sở, số sàn, phục vụ người mua chạy dịch vụ, kinh doanh.

Trong khi đó, với mẫu xe có giá từ 420 triệu đồng đến ngưỡng 500 triệu đồng (giá bán đại lý), các tiện ích cũng đầy đủ như số tự động, 4-6 túi khí, 3 vùng điều hòa, 2-4 loa, ngoài ra còn có hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử (tùy xe), kính chỉnh điện...

Hiện nay, ba nhà sản xuất, lắp ráp xe hơi Việt Nam đều có các mẫu xe giá rẻ, có doanh số rất tốt là Thành Công, Trường Hải và VinFast; các doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu cũng tận dụng cơ hội thị trường để nhập hoặc lắp ráp nhiều mẫu xe giá rẻ để tung ra thị trường như Toyota, Honda, Mitsubishi hay Suzuki... Tất cả đều một mục tiêu chạy đua doanh số và khai thác nhóm khách hàng thu nhập thấp của Việt Nam đang rất tiềm năng.

Theo An Linh/Dân trí