Tết này không lo thiếu thịt heo

Cập nhật, 06:26, Thứ Sáu, 10/01/2020 (GMT+7)
Nhiều đơn vị cung cấp khẳng định không thiếu nguồn cung thịt heo dịp tết này.
Nhiều đơn vị cung cấp khẳng định không thiếu nguồn cung thịt heo dịp tết này.

Trên cơ sở đàn heo hiện có, nhu cầu thực tế và khả năng cung cấp, điều phối nguồn cung thì Vĩnh Long không lo thiếu thịt heo dịp Tết Nguyên đán 2020

Vừa qua, Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp- PTNT có buổi đối thoại với các cá nhân, đơn vị trong chuỗi cung ứng mặt hàng thịt heo để tìm câu trả lời liệu nguồn cung thịt heo khan hiếm và giá mặt hàng thiết yếu này có cao chót vót dịp tết? Tin mừng là mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Thịt heo không thiếu

Để đảm bảo nguồn cung thịt heo trong dịp tết, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã có kế hoạch chuẩn bị lượng thịt heo bằng cách ký kết dài hạn với các đầu mối cung cấp thịt từ các trang trại quy mô lớn, lượng cung ổn định, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, từ đó kiểm soát giá cả cũng tốt hơn.

Trong đó, hiện mỗi ngày Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cung ứng khoảng 100- 150kg thịt heo, nguồn cung từ Công ty Vissan, kế hoạch chuẩn bị lượng thịt heo trong dịp tết là 11 tấn, đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Vĩnh Long có khoảng 200.000 con heo, trong đó có khoảng 100.000 heo thịt, 30% số heo thịt có thể xuất bán trong dịp tết (tương đương 30.000 con). Hệ thống cửa hàng tiện lợi 40 điểm, tham gia bình ổn thị trường thịt heo và ưu tiên nguồn hàng tại chỗ.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn- chủ cơ sở mua bán heo hơi tại Cái Bè (Tiền Giang) có chi nhánh tại xã Tân An Luông (Vũng Liêm), với kinh nghiệm kinh doanh heo gần 30 năm, ông khẳng định, mặc dù dịch bệnh xảy ra nhưng lượng heo tết này không bao giờ thiếu. Chưa kể Vĩnh Long là tỉnh trung tâm mua bán heo hơi của đồng bằng, nếu có thiếu cục bộ thì đơn vị kinh doanh cũng sẽ dễ dàng cân đối nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu.

Đại diện Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam khu vực ĐBSCL, ông Lê Văn Bé Tư bày tỏ tin tưởng đủ thịt heo cung ứng dịp tết này. Các điểm bán hàng của công ty này tại Vĩnh Long mỗi ngày cung cấp lượng thịt ra thị trường khoảng 20 con heo, thời điểm tết thì nhu cầu sản lượng cung cấp tăng 4- 5 lần so ngày thường.

Lượng heo mà công ty nuôi tại Vĩnh Long 15.000 con heo, cộng với số heo nuôi ở các tỉnh khác trong khu vực là 200.000 con nên việc điều phối nguồn hàng sang các tỉnh khác khi có nhu cầu là hoàn toàn khả thi.

Theo ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), Vĩnh Long có nhiều cơ sở thu gom kinh doanh heo hơi nên không lo lắng thiếu thịt heo những ngày tết.

Một khi nguồn cung đảm bảo thì hy vọng giá thịt heo sẽ sớm được bình ổn, bên cạnh các biện pháp can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước cũng như thông qua việc tuyên truyền, ổn định tâm lý người chăn nuôi, đơn vị kinh doanh, tiêu thụ.

Nỗ lực bình ổn thị trường

Hộ chăn nuôi Phan Văn Toản (xã Phú Quới- Long Hồ) cho biết, thời gian qua anh bán heo thịt giá khá cao, 8- 9 triệu đồng/tạ.

Gần đây thì giá heo hơi giảm lại còn khoảng 7,5 triệu đồng/tạ nhưng giá thịt heo bán lẻ ngoài chợ vẫn còn khá cao. Do đó, để bình ổn giá thịt heo thì bên cạnh tuyên truyền, cần có giải pháp cụ thể hơn để tác động vào thị trường.

Hộ chăn nuôi Hồ Ngọc Khải (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm), nêu ý kiến: ở góc độ người chăn nuôi, muốn bình ổn giá heo đòi hỏi giá thức ăn chăn nuôi cần phải bình ổn theo chuỗi chứ không thể cứ tăng theo giá heo thì thiệt thòi cho người chăn nuôi. Hiện giá heo hơi đã giảm nhưng giá thịt heo ở chợ thì không giảm.

Do đó, bình ổn giá cần tính đến việc tác động vào đối tượng tiểu thương chứ không riêng gì người chăn nuôi.

Ông Lê Văn Bé Tư cho biết thêm, mặc dù nguồn sản xuất của công ty ít nhiều bị ảnh hưởng do bệnh dịch tả Châu Phi, một số tỉnh ngưng tái đàn nhưng thời gian qua, khu vực nào thiếu heo thì công ty đưa heo từ nơi khác về nên không xảy ra tình trạng khan hiếm, giá bán ổn định.

Công ty cam kết cung cấp hết khả năng theo quy mô sản xuất ở khu vực ĐBSCL và điều phối từ khu vực khác về nhằm đáp ứng đầy đủ lượng thịt heo trong dịp tết này. Trường hợp xảy ra đột biến về giá thịt heo, doanh nghiệp sẽ tham gia bình ổn thông qua hệ thống 10 cửa hàng cũng như điều phối nguồn hàng đến những vùng sâu, vùng xa phục vụ người tiêu dùng.

Để tạo cơ sở bình ổn giá heo, ông Nguyễn Khắc Tuấn đặt vấn đề cần đưa ra khung giá chuẩn. Ông Tuấn lý giải, thịt heo ra sạp giá cao thì tiểu thương cũng không mong muốn vì khó bán và không lời nhiều. Chưa kể, tâm lý neo heo chờ giá dịp tết dễ khiến cung vượt cầu khi bán ồ ạt.

Giá heo sẽ giảm khi lượng heo thịt được người chăn nuôi bán ra nhiều vào dịp cận tết.
Giá heo sẽ giảm khi lượng heo thịt được người chăn nuôi bán ra nhiều vào dịp cận tết.

Để bảo đảm nguồn hàng thịt heo phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết sở tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường chủ động nguồn hàng, đẩy mạnh cung ứng thịt heo.

Bên cạnh đó, phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền đến các cơ sở giết mổ, trang trại chăn nuôi và người dân về khả năng đảm bảo nguồn cung thịt heo trong dịp tết nguyên đán, tránh phao tin khan hiếm thịt heo để trục lợi, gây xáo trộn thị trường.

Đối với các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh, ngoài việc có kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường, đặc biệt là mặt hàng thịt heo thì cần có hợp đồng cam kết với các đơn vị cung cấp, đảm bảo cung cấp nguồn thịt heo theo kế hoạch đăng ký thực hiện bình ổn thị trường trong dịp tết.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN- THÀNH LONG