Không để xảy ra "găm hàng, thổi giá" dịp tết

Cập nhật, 10:05, Thứ Sáu, 27/12/2019 (GMT+7)

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhận định tình hình thị trường sẽ có nhiều biến động nên ngành chức năng đã tăng cường các biện pháp, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho người dân, đặc biệt là mặt hàng thịt heo.

Vi phạm về hàng gian lận thương mại, hàng giả được ngành chức năng phát hiện và xử lý kịp thời.
Vi phạm về hàng gian lận thương mại, hàng giả được ngành chức năng phát hiện và xử lý kịp thời.

Vi phạm đã giảm

Theo BCĐ 389, trong năm 2019, hàng hóa lưu thông bình thường, không có biến động về giá, hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên thị trường diễn biến sôi động, hàng hóa phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Trong năm, các hoạt động buôn lậu, các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh cũng không diễn biến phức tạp, tính chất vụ việc không lớn. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh hàng giả, kém chất lượng vẫn còn xảy ra, các đối tượng lợi dụng biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa vào các dịp tết, ngày lễ và nhu cầu của người tiêu dùng để tiêu thụ hàng hóa với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Vi phạm tập trung ở những mặt hàng có thương hiệu và hàng tiêu dùng thông thường, như: mỹ phẩm, quần áo, đồ điện máy,... Theo đó, các đối tượng thường lợi dụng thương hiệu của các hãng nổi tiếng bằng cách thay đổi nhãn mác, gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi và an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh- cho biết, trong năm 2019, tình hình vi phạm còn xảy ra, trong đó xuất hiện các hành vi vi phạm mới như kinh doanh theo phương thức đa cấp, bán hàng online thông qua các trang mạng xã hội gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tuy Vĩnh Long chưa có điểm nóng tập kết hàng hóa vi phạm nhưng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển, lưu thông ngang qua địa bàn.

Đánh giá về tình hình vi phạm trong thời gian qua, ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Trước đây (thời điểm năm 2014- 2015), vi phạm về hàng giả, kém chất lượng xảy ra khá nhiều, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm đã được hạn chế rất nhiều, nhất là tình trạng găm hàng, buôn bán hàng giả, hàng gian lận thương mại.

Theo đánh giá của Sở Công thương, dịp tết này, ngoại trừ mặt hàng thịt heo, thì các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ tết rất phong phú, đa dạng. Các doanh nghiệp cũng cam kết đủ lượng hàng, đồng thời cũng sẽ tăng lượng hàng 15- 20% so với năm trước.

Theo đó, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường năm 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhằm đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, hạn chế tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, kích cầu tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Các mặt hàng tham gia bình ổn gồm: lương thực, thực phẩm (thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến, rau củ quả, xăng dầu).

Hiện tổng đàn heo trên toàn tỉnh là trên 201.000 con. Tổng lượng heo giết mổ tại các lò là trên 660 con/ngày, tương đương 46 tấn/ngày. Ước bình quân lượng heo giết mổ khoảng 1.300 tấn/tháng. Trong đó, tổng lượng thịt heo tiêu thụ tại các chợ là 30,95 tấn thịt heo/ngày. Ước tổng lượng thịt heo tiêu thụ tại các chợ trên 928 tấn thịt/tháng.

Cần ổn định thị trường thịt heo dịp tết

Một trong những vấn đề nóng được nhiều người quan tâm trong dịp tết này đó chính là nguồn thịt heo. Theo ngành chức năng, thời gian qua, giá thịt heo liên tục tăng mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng.

Theo ông Phạm Tứ Phương, năm nay, vấn đề thịt heo cung ứng cho thị trường tết đang sốt, có nhiều khả năng sẽ khan hiếm, từ đó có thể dẫn đến tình trạng “ăn theo” của các mặt hàng khác, dẫn đến khả năng làm biến động thị trường. Do đó, vấn đề bình ổn giá hiện nay rất quan trọng.

“Đồng thời, ngành chức năng cũng phải tăng cường công tác nắm bắt thị trường, xem thịt heo có phải là khan hiếm nguồn thật hay khan hiếm giả tạo”- ông Phạm Tứ Phương nhấn mạnh.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho hay, hiện tại tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung trong toàn tỉnh. Dự báo một số địa phương có khả năng thiếu cục bộ nguồn cung trong dịp Tết Nguyên đán như Long Hồ, TX Bình Minh, TP Vĩnh Long,... do nhu cầu lượng thịt heo tăng cao và tình hình lượng heo xuất bán ra ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện ích Bách hóa Xanh, Vinmart+ cơ bản đáp ứng được nguồn cung thịt heo trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh còn có đàn gia cầm tương đối lớn, đàn gia súc khác như trâu, bò, dê,... và lượng thủy sản nuôi ao hồ, lồng bè, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Phong dự đoán, Tết Nguyên đán 2020, mặt hàng thịt heo có thể sốt giá. Do đó, ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát trên khâu lưu thông, vận chuyển để kịp thời phát hiện các trường hợp vận chuyển gia súc lậu. Đồng thời, giám sát chặt chẽ, nắm tình hình hoạt động, kinh doanh tại các kho đông lạnh, tránh tình trạng đông lạnh thịt gia súc nhiễm bệnh qua mùa dịch để bán cho người tiêu dùng.

Tiểu thương mong muốn thị trường thịt heo được bình ổn trong dịp tết.
Tiểu thương mong muốn thị trường thịt heo được bình ổn trong dịp tết.

Để bình ổn thị trường hàng hóa trong dịp tết, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho rằng, cần theo dõi sát sao tình hình giá cả thị trường, dự báo sớm nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, đặc biệt là mặt hàng thịt heo.

Theo đó, các địa phương phải nắm được khả năng cung ứng thịt heo trong dịp tết tại địa bàn, từ đó có biện pháp ổn định thị trường phù hợp với từng địa phương. Đồng thời, cần có hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, triển khai hàng hóa, bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, cũng cần phải kiểm tra về cân đo, đong, đếm mặt hàng phục vụ tết, hạn sử dụng, nguồn gốc quà tết, hàng hóa tại các hội chợ, chợ đêm,...

Nhiều tuần nay, tiểu thương tại các chợ cho hay, giá thịt heo tăng sốc chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây. Do đó, sức mua cũng giảm nhiều do nhiều người ngán ăn thịt mà chuyển sang nhiều loại thực phẩm thay thế khác. Kéo theo các mặt hàng khác cũng “té nước theo mưa”. Tiểu thương chỉ dám lấy hàng cũng cầm chừng, bán tới đâu lấy tới đó. Mong muốn, trong dịp tết, ngành chức năng có biện pháp ổn định thị trường thịt heo. 

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN